ชิมเมนูหลามไก่ ไข่ป่าม เมนูอาหารพื้นถิ่นของชาวต.นครชุม

พิษณุโลก    พาไปชิมเมนูอาหาร “หลามไก่ ไข่ป่าม” เมนูอาหารพื้นถิ่นที่ยังคงรักษาภูมิปัญญาที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวบ้าน ต.นครชุม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เมนูอาหารที่ชนะเลิศการประกวด 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ประจำปี 2567  ในโครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติที่หายไป The Lost Taste

วันที่ 19 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม  ประกาศรายชื่อ “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” 77 จังหวัดและกรุงเทพมหานคร ในโครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ..ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567   และเมนูที่ได้รับเลือกประจำปี 2567 ของจังหวัดพิษณุโลก นั่นก็คือ เมนูหลามไก่ ไข่ป่าม เมนูอาหารประจำถิ่นของชาวบ้าน ตำบลนครชุมอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก

นายภานุทัศน์ ทนก้อนดี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวร่องเขานครชุม ตำบลนครชุม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ได้กล่าวว่าเมนู “หลามไก่” นับเป็นไฮไลท์ที่ชาวบ้านภูมิใจนำเสนอ โดยเครื่องปรุงประกอบด้วย ไก่บ้าน และใช้เกลือจากบ่อเกลือพันปี ของ อ.นครชุม ใบตะนาว เครื่องต้มยำ ประกอบไปด้วย ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด กระเทียม ใบกระเจี๊ยบ ผักชีฝรั่ง ผักกูด จากนั้นเคล็ดลับอยู่ที่ปูนาที่เรานำมาทำเป็นน้ำซุป โดยใช้ปูนาที่ทำความสะอาดแล้ว นำมาโขลกให้ละเอียดจากนั้นนำมาต้มเป็นน้ำซุปในตัวหลามไก่ จะทำให้หลามไก่ มีความหอม เข้มข้น และเนื้อไก่นุ่ม

กรรมวิธีในการปรุง ก็หั่นไก่เป็นชิ้นพอดีคำ โดยเลาะกระดูกไก่ออกทั้งหมด เพื่อสะดวกเวลานักท่องเที่ยวมาทาน แต่หากเป็นชาวบ้านทานในครัวเรือนเขาจะชอบใส่กระดูกไก่ไปด้วย เวลาทานแทะเพลินเชียว จากนั้นก็หั่นข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ตามด้วยมะขามเปียก กระเทียม พริกขี้หนูทุบ และใบตะนาว ซึ่งเป็นสมุนไพรพื้นบ้าน จากนั้นใส่น้ำคั้นปูที่คั้นไว้ ให้น้ำพอคลุกคลิกท่วมเนื้อไก่ และโรยด้วยเกลือจากบ่อเกลือพันปีของเรา คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นเราก็นำไปกรอกใส่บั้งหลาก หรือ กระบอกไม้ไผ่ที่เราทำความสะอาดรอไว้แล้ว และนำไปเผาไฟ เหมือนเผาข้าวหลามเลยควบคุมไฟให้ไม่ลุกโชนจนเกินไป ป้องกันบั้งหลามไหม้ และไก่สุกไม่ทั่วถึง จะใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็สุกแล้ว วิธีการดูว่าไก่สุกได้ที่ คือ น้ำจะเดือดและล้นออกมาจากปากกระบอก บางคนจึงตั้งกระบอกไม้ไผ่เฉียงไว้เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจความสุก เมื่อน้ำเดือดจนล้นออกมาสักพักกลิ่นเครื่องสมุนไพรที่เคลือบไก่บ้านจะคละเคล้ากับกลิ่นเยื่อไผ่บางๆ เสริมรสชาติให้โดดเด่นยิ่งขึ้น เพียงเท่านี้ก็ได้เวลายกขึ้นสำรับพร้อมรับประทาน

จากนั้นก็นำมาเทใส่ภาชนะที่เราเตรียมไว้ ซึ่งไม่ใช่ถ้วยหรือจาน แต่เป็นกระบอกไม้ไผ่ผ่าครึ่ง หนุนให้เรียบร้อยกันหก และนำหลามไก่มาเทใส่ สามารถทานแกล้มกับผักพื้นบ้านทั่วไปที่ปลูกได้ อย่างผักกูด มะเขือ ถั่วฝักยาว แล้วแต่จะหาได้ในชุมชน

จากนั้นก็มาเริ่มทำเมนู ไข่ป่าม ใช้ไข่ 3 ฟอง หั่นต้นหอมผักชีใส่ เกลือพันปี และตีให้เข้ากัน จากนั้นเตรียมใบตอง ใบใหญ่พอประมาณ ให้สามารถพับครึ่งได้แล้วไข่ไม่รั่วออกจากใบตอง จากนั้นตั้งกระทะเปล่าใส่น้ำเล็กน้อย รอให้น้ำร้อนแล้วนำไปตองไปนาบกับกระทะ สังเกตใบตองจะเปลี่ยนสีเป็นสีเขียวที่เข้มขึ้น จากนั้นก็นำไข่ที่เตรียมไว้เทลงไป แล้วพับใบตองอีกครึ่งนึงลงไปปิดไว้ ถ้าหากน้ำแห้งเราสามารถเติมน้ำได้ เพื่อช่วยให้ไอน้ำทำให้ไข่สุก สังเกตน้ำแห้งกลิ่นน้ำจะเริ่มหอม จากนั้นก็กลับใบตองได้ คอยเปิดดูใบตองว่าไข่สุกหรือยัง ถ้าสุกแล้วก็ยกขึ้นจากกระทะแล้วเสิร์ฟแบบนั้นได้เลย จะได้ความหอมของใบตองด้วย

และนี่คือเมนูหลามไก่ ไข่ป่าม ของ ต.นครชุม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ที่ยังคงรักษาภูมิปัญญาที่เป็นเอกลักษณ์ของชาว นครชุม เวลาทานต้องทานเคียงคู่กันจะได้ความอร่อยไปอีกแบบ เมนูอาหารที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวด 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ประจำปี 2567  ในโครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติที่หายไป The Lost Taste” สามารถหาทานได้ที่ ต.นครชุม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก สอบถามรายละเอียดได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลนครชุม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก โทรศัพท์ : 0-5500-9808

////////////////////////

แสดงความคิดเห็น