ททท. ส่งท้ายปรากฏการณ์แสงเสียง กับ วิจิตร 5 ภาค @พิษณุโลก 

พิษณุโลก  ททท. ส่งท้ายปรากฏการณ์แสงเสียง กับ วิจิตร 5 ภาค @rพิษณุโลก  แต่งแต้มสีสันยามค่ำคืนของเมืองพิษณุโลก เล่าขานตำนานเมืองสองแคว  ชวนนักท่องเที่ยวดื่มด่ำความงดงามของเมืองประวัติศาสตร์แห่งพระนเรศวรฯ ผ่านการประดับแสงสี ทั้งหมด 15 จุดแสดง ระหว่างวันที่ 7-15 กันยายนนี้

วันที่ 7 กันยายน 2567 นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และนายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “VIJITR 5 ภาค @PHITSANULOK” โดย ททท. ซึ่งมีกำหนดจัดงานในวันที่ 7-15 กันยายน 2567 ตั้งแต่เวลา 18.00 – 24.00 น. ณ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก แต่งแต้มสีสันยามค่ำคืนของเมืองพิษณุโลก ภายใต้คอนเซปต์ “เล่าขานตำนานเมืองสองแคว     THE LEGENDS OF SONGKHWAE” สืบสานตำนานและประวัติศาสตร์  เมืองสองแควอันงดงามตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน โดยเนรมิตเมืองพิษณุโลกริมฝั่งแม่น้ำน่าน และสถานที่สำคัญต่าง ๆ   ให้สว่างเรืองรองด้วยเทคนิคแสง เสียง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยให้เดินทางมาสัมผัสกับความงดงามแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเมืองสองแคว

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า โครงการ VIJITR 5 ภาค ภายใต้การดำเนินงานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ถือเป็นหนึ่งในบิ๊กอีเวนต์สำคัญที่จะช่วยสร้างการรับรู้พื้นที่อัตลักษณ์ของจังหวัดต่าง ๆ ผ่านการนำเสนอศิลปะทันสมัยผสมผสานวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ ก่อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว เพิ่มขึ้น ตามนโยบาย IGNITE Thailand’s Tourism รัฐบาล รวมทั้งเกิดการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ในยามค่ำคืน ซึ่งจะเป็นการสร้างและขยายโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เช่น โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร เป็นต้น สร้างรายได้หมุนเวียนต่อระบบเศรษฐกิจในภูมิภาคและภาพรวมของประเทศ

ครั้งนี้ โครงการ VIJITR 5 ภาค เดินทางมาถึงพื้นที่ที่ 5 จังหวัดพิษณุโลก พื้นที่สุดท้ายของการจัดงาน โดย ททท. ได้กำหนดการนำเสนอความยิ่งใหญ่ของเมืองประวัติศาสตร์แห่งนี้ ภายใต้คอนเซปต์ “เล่าขานตำนานเมืองสองแคว THE LEGENDS OF SONGKHWAE” โดยเนรมิตเมืองพิษณุโลกริมฝั่งแม่น้ำน่าน และสถานที่สำคัญต่างๆ ให้สว่างเรืองรองด้วยเทคนิคแสง เสียง สมัยใหม่ ที่จะเข้ามาเป็นองค์ประกอบสำคัญในการบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และสะท้อนวิถิชีวิตภายในเมืองสองแคว  อันงดงามตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นวัตถุดิบชั้นดีในการผลักดันเสน่ห์ไทย (Soft Power) คุณค่าวิถีไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และกิจกรรมนี้ถือเป็นหนึ่งใน Must See ตามแนวคิด 5 Must Do in Thailand ได้แก่ Must Taste, Must Try, Must Buy, Must Seek และ Must See ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการออกเดินทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติด้วย

 

“VIJITR 5 ภาค @PHITSANULOK : เล่าขานตำนานเมืองสองแคว THE LEGENDS OF SONGKHWAE” ประกอบด้วยจุดการแสดงทั้งหมด 15 จุดแสดง และ 1 จุดแลนด์มาร์ก ซึ่งอยู่ใน 7 บริเวณหลักของจังหวัดพิษณุโลก ได้แก่ พื้นที่การแสดงที่ 1 ป้อมประตูเมืองพิษณุโลก ประกอบด้วย 2 จุดการแสดง ได้แก่ จุดที่ 1 ชุดการแสดง “เสน่ห์แห่งอนุสรณ์สมเด็จพระนเรศวร” และ จุดที่ 2  ชุดการแสดง “ปราการศิลป์”, พื้นที่การแสดงที่ 2 แลนด์มาร์กใหม่ หน้าพระมหาเจดีย์หลวง 700 ปี วัดราชบูรณะ ประกอบด้วย 1 จุดการแสดง ได้แก่ จุดที่ 3 ชุดการแสดง “งามล้ำค่าเมืองพิษณุโลก”, พื้นที่การแสดงที่ 3 เจดีย์หลวงวัดราชบูรณะ 700 ปี ประกอบด้วย 1 จุดการแสดง ได้แก่ จุดที่ 4 ชุดการแสดง “เสน่ห์กาลเก่า”, พื้นที่การแสดงที่ 4 ต้นโพธิ์วัดพระศรีมหาธาตุ ประกอบด้วย 1 จุดการแสดง ได้แก่ จุดที่ 5 ชุดการแสดง “ศรัทธาแห่งสองแคว”, พื้นที่การแสดงที่ 5 ศาลหลักเมือง ประกอบด้วย 1 จุดการแสดง ได้แก่ จุดที่ 6 ชุดการแสดง “แสงโพธิ์ทองส่องบารมี”, พื้นที่การแสดงที่ 6 สะพานพระราชวังจันทน์ ประกอบด้วย 1 จุดการแสดง ได้แก่ จุดที่ 7  ชุดการแสดง “เสน่ห์แสงแห่งเมืองสองแคว”, พื้นที่การแสดงที่ 7 พระราชวังจันทน์ ประกอบด้วย 8 จุดการแสดง ได้แก่ จุดที่ 8-15 ได้แก่ ชุดการแสดง “สานแสงพุทธศิลป์”, “สายศิลป์สองแคว”, “สานแสงเสน่ห์วังจันทน์”, “เล่าขานตำนานศิลป์”, “ร้อยเรียงศิลป์สองแคว”, “แสงแรกแห่งเมืองสองแคว”, “ตำนานศิลป์พุทธ” และ “รุ่งเรืองศิลป์แสงใหม่”

นอกจากนี้ ในวันที่ 7-8 และ 13-15 กันยายน 2567 ยังมีการจัดแสดงรอบพิเศษ นำเสนอเทคนิค Light & Sound ประกอบการแสดงเชิงวัฒนธรรม 2 จุดการแสดง ได้แก่ พระราชวังจันทน์ จัดแสดงรอบพิเศษ เวลา 19.00 น. และสะพานพระราชวังจันทน์ จัดแสดงรอบพิเศษ เวลา 19.30 น.  ไม่เพียงเท่านั้น ยังเพิ่มความพิเศษให้แก่ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมสนุกแลกของที่ระลึกผ่านช่องทาง LINE Official Account @TripNiceDay เพียงนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานถ่ายรูปและเช็กอินปักหมุดให้ครบ 15 จุดการแสดง แลกรับของที่ระลึกเสื้อยืดลวดลายพิเศษของงาน จำนวนจำกัดเพียง 500 ชิ้น

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมงาน“VIJITR 5 ภาค @PHITSANULOK” สามารถเข้าชมฟรี หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page : Vijitr วิจิตร 5 ภาค, Facebook : Thailand Festival และ Facebook : TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง

/////

แสดงความคิดเห็น