ชาวบ้านวังกุ่มอ.บางระกำสร้างเพิงพักไว้อาศัยช่วงน้ำท่วมบ้าน

พิษณุโลก  สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก มีเพียงแม่น้ำยมสายหลักเท่านั้นที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกวัน ๆ  และได้ เอ่อท่วมชุมชนลุ่มต่ำริมแม่น้ำยม เทศบาลตำบลบ่งระกำเมืองใหม่ ใช้การถมที่ดินริมทางสาธารณะ เปิดโอกาสให้ประชาชนใช้สร้างที่พักชั่วคราว อยู่อาศัยช่วงน้ำท่วม ที่อาจจะท่วมยาวไปจนถึงเดือน พฤศจิกายน หรือเทศกาลลอยกระทง

6 กันยายน 2567 แม่น้ำยมสายหลัก ที่ไหลผ่าน อ.บางระกำ  จ.พิษณุโลก วันนี้ ยังมีแนวโน้มสูงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  ที่สถานีวัดน้ำ Y.64 ระดับน้ำสูง 7.53 ม. มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 508.90 ลบ.ม/วินาที ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งกว่า 1  เมตร 13 เซนติเมตร ประชาชนในชุมชนบ้านวังกุ่ม  หมู่ 15 ต.บางระกำ  อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก  บริเวณเชิงสะพานข้ามแม่น้ำยม ก่อนเข้าตัวอำเภอบางระกำ บอกว่าน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  ตลอดเวลา 

วันนี้ได้เริ่มเอ่อท่วมบ้านเรือนบ้างแล้ว จึง ต้องรีบอพยพขนย้ายข้าวของหนีน้ำ มาสร้างที่พักอยู่ทางลงข้างสะพานข้ามแม่น้ำยม ที่เคยอพยพหนีน้ำมาก่อนหน้านี้ทุกปี โดยใช้วัสดุไม้ พร้อมผ้ายางกันฝน หาง่ายมาสร้าง เพื่ออยู่อาศัยชั่วคราว โดยจะอยู่อาศัยจนกว่าน้ำจะลดลง คาดว่าน่าจะประมาณช่วงก่อนลอยกระทง น้ำจึงจะลดลง   แต่ปีนี้ ทางเทศบาลตำบลบางระกำเมืองใหม่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบพื้นที่ หลังจากได้ทำ  โครงการถมที่ดินปรับพื้นที่ เพื่อเป็นสถานที่พักพิง ของผู้ประสบอุทกภัย บริเวณคุ้มแม่ย่า ชุมชนคอสะพาน  มีการถมดินสูงพ้นน้ำ มีขนาดพื้นที่  17 X 35  เมตร พร้อมจัดทำทางเข้าออกให้ผู้ประสบภัยได้มีความสะดวก แต่เพิ่งเป็นโครงการใหม่ ยังต้องรอปรับพื้นที่ โดยเทศบาลฯ  กำลังประสานงานกับ กรมทางหลวง  เพื่อขอหินคลุกหรือ หินที่ขูดถนนยางมะตอยเก่า เพื่อมาปูทับด้านบนผิวดินก่อน เพื่อป้องกันการเฉอะแฉะหลังฝนตก วันนี้น่าจะเริ่มเปิดโอกาสให้ชาวบ้านขึ้นมาสร้างเพิงพักได้แล้ว และยังได้ช่วยเหลือเรื่องสถานที่ห้องน้ำ ห้องส้วม  กางเต้นท์กันแดด กันฝน  พร้อมโต๊ะเก้าอี้ ให้  ซึ่งคาดว่าน้ำจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แล้วก็จะมีชาวบ้านอพยพมาเพิ่มกันอีกไม่น้อยกว่า 20 ครัวเรือนแน่นอน  เมื่อสอบถามชาวบ้านก็พึงพอใจที่ทางเทศบาลฯ   เข้ามาดูแล  เพราะจะได้ไม่เสี่ยงอันตรายจากการใช้รถใช้ถนน เนื่องจากที่อพยพเดิมอยู่ริมถนนหลวง อันตรายกับลูกหลานมาก

แสดงความคิดเห็น