อบต.ท่าโพธิ์ ไล่เคลียร์ขยะรอบม.นเรศวร

2 ก.ย.67

พิษณุโลก  อบต.ท่าโพธิ์ อำเภอเมืองพิษณุโลก ไล่เก็บขยะ ที่กองใหญ่ริมถนนคลองชลประทาน วันนี้หลายจุด เริ่มดีขึ้นแล้ว แต่ยังมีอีกหลายจุดที่ค่อยๆทยอยเก็บ ยังมีกองขยะตกค้างอยู่ ภาพเปรียบเทียบจุดทิ้งขยะ บริเวณถนนเลียบกันคลองชลประทาน ด้านหลังม.นเรศวร วันที่ 2 และ 3 กันยายน 2567 เช้านี้เริ่มดูโล่งตาขึ้น

3 ก.ย.67

3  กันยายน 2567 ปัญหาขยะล้นเมืองของจังหวัดพิษณุโลก เริ่มเข้าสู่ทิศทางที่ดีขึ้น เมื่อวานนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกได้เรียกประชุม นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 32 แห่ง ที่มีปัญหาเรื่องสถานที่ทิ้งขยะเนื่องจากบ่อขยะเอกชนเดิมนั้น หมดสัญญาต้องปิดตัวลง ทำให้ไม่สามารถทิ้งขยะได้และมีปัญหาไม่สามารถจัดเก็บขยะ ให้กับประชาชนได้เป็นเวลาร่วม 1 สัปดาห์ ยกเว้นในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก ที่ได้จัดเก็บต่อเนื่องทุกวัน

2 ก.ย.67

เช้าวันนี้ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ที่ชุมชน รอบมหาวิทยาลัยนเรศวร ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เป็นจุดหนึ่งที่มีปัญหาขยะกองโต วางทิ้งไว้ริมถนนสาธารณะจำนวนมาก เนื่องจากปล่อยทิ้งไว้ร่วม 1 สัปดาห์ เมื่อวานนี้อบต.ท่าโพธิ์ เริ่มดำเนินการจัดเก็บ ขยะกองโตต่างๆรอบชุมชนมหาวิทยาลัยนเรศวร เช้าวันนี้หลายจุด สถานการณ์เริ่มดีขึ้น อาทิ บริเวณถนนริมคลองชลประทาน กองโตนั้น ในบางจุด สามารถเคลียร์พื้นที่ขยะได้ทั้งหมด แต่บางจุดก็สามารถเคลียร์ขยะได้เป็นจำนวนหนึ่ง ซึ่งอบต.ท่าโพธิ์นั้นจะเริ่มดำเนินการค่อยๆเคลียร์ขยะ ออกจากพื้นที่

3 ก.ย.67

โดยวัน 2 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ณ ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก  นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  เรียกประชุมด่วน นายกอปท.32 แห่งที่มีปัญหาการทิ้งขยะ

2 ก.ย.67

โดยนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  กล่าวว่า ในส่วนปัญหาขยะจังหวัดพิษณุโลก สืบเนื่องเนื่องจากบ่อขยะเดิมกำลังจะหมดสัญญา ในวันที่  30 ก.ย. นี้ ซึ่งทำให้ อปท. 32 แห่ง และมหาวิทยาลัยนเรศวร เกิดปัญหาไม่มีสถานที่ทิ้งขยะ ส่งผลให้เกิดปัญหา เนื่องจากประชาชนต่างคิดว่า เสียเงินกับค่าขยะให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว ซึ่งไม่ใช่การแก้ไขปัญหา โดยแนวทางนั้นจะมีต้องร่วมด้วยช่วยกันในการเริ่มต้นจากต้นทาง คือ ครัวเรือน ที่ต้องมีการคัดแยกขยะ ทั้งขยะเปียก ขยะรีไซเคิล ที่ขายได้ ขยะ RDF  ซึ่งจะทำให้ลดปริมาณขยะที่ต้องแก้ไขปัญหาได้ ส่วนที่มีปัญหาการขยะ มาทิ้งไว้สถานที่สาธารณะ หรือตามจุดต่างๆ ทั่วเมืองพิษณุโลก นั้น ตนเอง ได้เรียกประชุม อปท. ทั้ง  32 แห่ง และมหาวิทยาลัยนเรศวร ให้เร่งหามาตรการแก้ไขโดยเร่งด่วน คือ หาสถานที่หรือ อปท.รวมกลุ่มกันหาจุดทิ้ง ซึ่งอนาคตก็ต้องหามาตรการแก้ไขอีก โดยที่ผ่านมา ทางเทศบาลตำบลหัวรอ ได้ทำโครงการเสนอขอกระทรวงมหาดไทย เพื่อเปิดโรงงานกำจัดขยะพลังงานไฟฟ้า แต่ยังไม่ทราบผล

3 ก.ย.67

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ทุก อปท. เร่งดำเนินการ 6 มาตรการตามมติที่ประชุม คณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัดพิษณุโลก ดังนี้

1.ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง นำแนวทาง “พิษณุโลก เมืองใช้ประโยชน์จากขยะ“ ไปดำเนินการขับเคลื่อนอย่างเข้มข้น โดยมุ่งเน้นการคัดแยกขยะที่ครัวเรือนอย่างจริงจัง และนำขยะในที่เหลือเข้าสู่ระบบธนาคารขยะ/กองทุนขยะของชุมชน

 

2.ให้เทศบาลนครพิษณุโลกไปพิจารณาปรับปรุงที่พักขยะและบ่อขยะเดิมที่บริเวณตำบลท่าทองอำเภอเมืองพิษณุโลก และตำบลบึงกอก อำเภอบางระกำ โดยให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดและรายงานให้คณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลมูลฝอยจังหวัดพิษณุโลกทราบโดยเร่งด่วน

3.ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นที่มีสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยอยู่เดิม ไปพิจารณาปรับปรุงสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ โดยให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดและรายงานให้คณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัดพิษณุโลกทราบ

 

4.เห็นชอบให้บริษัทไทมีดีเพื่อสิ่งแวดล้อม จำกัด และหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 33 แห่งและมหาวิทยาลัยนเรศวร ขนขยะมูลฝอยของหน่วยงานที่ไม่สามารถนำไปกำจัดที่บ่อฝังกลบขยะมูลฝอยที่ตำบลปากโทก ให้สามารถขนย้ายขยะมูลฝอยข้ามเขตจังหวัดเพื่อไปกำจัดยังสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยที่จังหวัดนครสวรรค์ได้ โดยให้คณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัดพิษณุโลก (ต้นทาง)

และคณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัดนครสวรรค์ (ปลายทาง) พิจารณาเห็นชอบเพื่อให้เทศบาลนครนครสวรรค์พิจารณารับไปกำจัด ณ สถานที่จัดการขยะต่อไป

5.ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 33 แห่ง ที่ไม่สามารถนำขยะมากำจัดที่สถานที่กำจัดขยะมูลฝอยลฝอยของเอกชนที่ตำบลปากโทก เสนอแผนเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะในพื้นที่ต่อคณะกรรมการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัดพิษณุโลก ภายใน 7 วัน และสร้างการรับรู้ความเข้าใจกับประชาชน

 

6.ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง กวดขันการทิ้งขยะตามบริเวณถนนหนทางและในที่สาธารณะต่าง ๆ หากพบให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

 

ทั้งนี้ ภายหลังจากมีข้อสั่งการดังกล่าวแล้ว ประชาชนหลายพื้นที่ยังไม่ได้รับทราบ ทำให้เกิดปัญหาและกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อโซเชียล ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก จึงย้ำให้ทุก อปท.สร้างการรับรู้กับประชาชนในพื้นที่ของตนเองให้มีความเข้าใจตามแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าว

 

……..

แสดงความคิดเห็น