แม่น้ำยมเริ่มมาท่วมที่อำเภอบางระกำเพิ่มขึ้น

พิษณุโลก  น้ำในแม่น้ำน่านลดระดับลงแล้ว ส่วนแม่น้ำยม ที่หลากมาจาก จ.สุโขทัย ผ่าน จ.พิษณุโลก ทั้งแม่น้ำยมสายเก่า และสายหลัก ยังเพิ่มขึ้น และทรงตัว วันนี้ผันเข้าทุ่งบางระกำโมเดลแล้ว กว่า 34 เปอร์เซ็นต์  จากเป้าหมายนำเข้าแค่ 40 เปอร์เซ็นต์  คาดวันนี้น้ำจะเข้าเต็มตามเป้าหมายแรก

2 กันยายน 2567 แม่น้ำน่าน และแม่น้ำสาขา สถานการณ์น้ำวันนี้ ลดระดับลง  ส่วน แม่น้ำยมสายหลัก มีแนวโน้มระดับน้ำเพิ่มขึ่น  ส่วนแม่น้ำยมสายเก่า มีแนวโน้มเริ่มทรงตัว และยังอยู่ในสถานการณ์วิกฤตเฝ้าระวังน้ำเอ่อล้นตลิ่งเพิ่มเติม  อันเนื่องมาจากสถานการณ์  ฝนตกชุกพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำยมเพิ่มเติม  คือ  จ.พะเยา  จ.แพร่ และ จ.สุโขทัย ในส่วนของ จ.พิษณุโลก ก็ยังมีการระบายน้ำตามแผนที่วางไว้  เช่น  ยังมีการเปิดน้ำเข้าทุ่งบางระกำโมเดลอย่างต่อเนื่องทางประตูระบายน้ำต่าง ๆ   และจากน้ำหลากล้นตลิ่ง  วันนี้ น้ำเข้าไปในทุ่งแล้ว  99,783 ไร่ คิดเป็นปริมาณน้ำ 138.20 ล้าน ลบ.ม  หรือ 34% จากเป้าหมาย 40%  เพราะฉะนั้นจะเหลือเนื้อที่ว่างอีก 6 %  วันนี้น่าจะปล่อยน้ำเข้าไปพอดีตามเป้าหมาย  เพราะต้องเซฟพื้นที่ไว้สำหรับการรับน้ำใหม่ที่ตามมาภายหลังอีก  ส่วนน้ำที่เหลือจะผลักลงไปตาม คลองผันน้ำยม – น่าน  ในคลองระบาย  DR-2.8 และ คลอง DR-15.8 เข้าสู่แม่น้ำน่านที่เริ่มลดระดับลง

ส่วน ที่ แม่น้ำยม ช่วงผ่าน  บ้านบางแก้ว ต.ท่านางงาม  และ บ้านวังแร่   ต.ชุมแสงสงคราม  อ.บางระกำ  จ.พิษณุโลก พบว่า มีประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำยม  และพื้นที่ราบลุ่มต่ำ  ถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง  ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นพื้นที่ทางการเกษตรที่เก็บเกี่ยวแล้ว  และที่อยู่อาศัย

แสดงความคิดเห็น