ถนนเลียบคลองชลฯหลังมน.อ่วม ขยะตกค้างเพียบ

พิษณุโลก  ถนนเลียบคันคลองชลประทานหลังม.นเรศวร ตำบลท่าโพธิ์อำเภอเมืองพิษณุโลกเต็มไปด้วยขยะตกค้างกองทิ้งเป็นกองใหญ่หลายจุดและส่งกลิ่นเหม็นคละคุ้งไปทั่ว หลังองค์กรปกครองส่วยท้องถิ่นประสบปัญหาบ่อขยะเอกชนถูกปิดประชาชนวอนผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขด้วย

วันที่   2 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสภาพกองขยะริมถนนเลียบคันคลองชลประทาน หลังม.นเรศวร ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ที่ถูกทิ้งสะสมเป็นกองใหญ่หลายจุด ตกค้างมาร่วม 1 สัปดาห์ ส่งกลิ่นเหม็นคละคุ้งไปทั่ว สืบเนื่องจากบ่อขยะเอกชนเดิมที่เคยทิ้งได้ทำการปิดลง เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วจังหวัดร่วม 30 กว่าแห่งกำลังเร่งดำเนินการแก้ไข หาที่ทิ้งขยะ โดยในส่วนของเทศบาลนครพิษณุโลกนั้นไม่มีปัญหา ยังคงจัดเก็บขยะให้กับประชาชนทุกวันแต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ กลับมีปัญหาไม่สามารถจัดเก็บให้ประชาชนได้

สภาพกองขยะบริเวณถนนเลียบคันคลองชลประทานด้านหลังม.นเรศวรนี้ ได้เริ่มทิ้งมาตั้งแต่ อบต.ท่าโพธิ์ ได้ประกาศแจ้งว่าจะขอหยุดการจัดเก็บขยะ เนื่องจาก บ่อขยะเอกชนมีปัญหาถูกสั่งปิด โดยค่อยๆมีผู้นำใส่ถุงดำและถุงพลาสติกทั่วไปมาทะยอยทิ้งตั้งต่อเนื่องตั้งแต่วันที่งดจัดเก็บขยะ จนผ่านมาร่วม 1 สัปดาห์กว่าแล้ว ขยะที่กองใหญ่หลายจุดบริเวณนี้โดยเฉพาะวงเวียน ทางเข้าประตู 4 ม. นเรศวร เป็นกองใหญ่มากๆ ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว

นายก้องกิจ ถาแก้ว อายุ 29 ปี เจ้าของร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ Sn มอเตอร์ หมู่ 7 ตำบลท่าโพธิ์บริเวณข้างปั๊ม PT ใกล้เคียงกับจุดทิ้งขยะกองใหญ่เปิดเผยว่า นับแต่อบต.ท่าโพธิ์ประกาศหยุดทิ้งก็ค่อยๆเริ่มมีกองขยะมากองไว้บริเวณนี้ ผู้มาทิ้งมีทั้งขี่รถจักรยานยนต์มา รถยนต์เก๋งรถยนต์กระบะมาจอดทิ้งไว้  โดยนำมา ทิ้ง ทั้งกลางวันและกลางคืน และที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีการดำเนินการจัดเก็บเลย ทำให้เห็นเป็นกองใหญ่และมีกลิ่นเหม็นมาก สำหรับตนนั้นเมื่อทราบว่าอบต .งดจัดเก็บตนก็ดำเนินการเก็บขยะในส่วนของตนไว้บริเวณหน้าร้านและหาวิธีในการจ้างเอกชนอื่นๆมาดำเนินการไปจัดการให้ อยากวิงวอนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหาวิธีการแก้ปัญหาขยะให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ขณะที่ขยะกองใหญ่อีกจุดหนึ่งที่อยู่ห่างไปประมาณ 100 เมตร มีถุงดำใส่ขยะมาทิ้งไว้คันนี้โดยสายตาแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ถุงและส่งกลิ่นเหม็นมากเช่นกันบริเวณนั้นมีผู้เขียนป้ายด้วยว่า ” คนดี ๆเขาไม่ทิ้งตรงนี้มีแต่คนอัปรีย์-จัญไร ที่ทิ้ง “ แต่ก็ไม่เป็นผลอะไรเพราะขยะยังกองใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และบริเวณนี้ก็มีผู้มาเก็บขยะที่ใช้ได้เพื่อนำไปขายอาทิขวดแก้ว ขวดพลาสติก กระป๋องเครื่องดื่ม ซึ่งถูกทิ้งมารวมกับถุงดำไม่ได้มีการคัดแยกดั่งที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพยายามรณรงค์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ในส่วนของเทศบาลนครพิษณุโลกนั้น ไม่ได้ประกาศงดจัดเก็บยังคงจัดเก็บขยะในเขตเทศบาลวันละ 90 ตันมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยรอบเขตเทศบาลนครพิษณุโลกนั้น ในวันนี้ ได้พบเห็นกองขยะใส่ถุงดำวางเรียงรายอยู่ริมถนนไว้จำนวนมากเช่นกันเช่นในเขตต.วัดจันทร์ ต.ท่าโพธิ์ ต.บ้านคลอง ต.พลายชุมพล เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

แสดงความคิดเห็น