พิษณุโลกขยะล้นเมือง มือดีแอบทิ้งลอยเต็มคลอง

พิษณุโลก โซเชียลเดือด!! วิจารณ์ยับมือดีแอบทิ้งขยะจำนวนมากลงคลอง ปมร้อนฉ่าเมืองสองแควปิดบ่อขยะทำเดือดร้อนทั้งเมือง

วันที่ 1 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกโซเชียลมีเดีย ผู้ใช้ติ๊กต๊อก “velvet.flower55” โพสต์คลิปเหตุการณ์ มีบุคคลไม่ทราบว่าเป็นใครนำถุงขยะเป็นสิบๆ ถุง มาแอบทิ้งลงคลองชลประทานพื้นที่ใกล้เคียงมหาวิทยาลัยนเรศวร ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งตอนแรกผู้โพสต์คิดว่าเป็นชาวบ้านนำฝูงวัว ฝูงแกะ ฝูงแพะ มาลงเล่นน้ำ พร้อมตั้งคำถามขยะมาจากไหน ทำไมเอามาทิ้งลงน้ำแบบนี้ ถุงขยะลอยมาตามกระแสน้ำเรื่อยๆ เป็นเหตุเพราะ จ.พิษณุโลก ไม่มีบริการเก็บขยะแล้ว จึงถึงขั้นไม่มีสามัญสำนึกแอบลักลอบนำขยะมาทิ้งลงคลองเชียวหรือ

 

นอกจากนี้ยังมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก และนำออกไปแชร์ต่อในโลกโซเชียลจนเป็นประเด็นร้อนฉ่าอยู่ในขณะนี้ทีเดียว และยังพบอีกว่ามีอีกหลายพื้นที่ในเขต อ.เมืองพิษณุโลก ที่มีผู้ลักลอบนำขยะมาทิ้งในป่าหญ้าริมถนนหนทาง โดยไม่มีท่าทีว่าปัญหาขยะล้นเมืองพิษณุโลก ทางผู้บริหารระดับจังหวัดจะมีใครสามารถลงมาแก้ไขให้ชาวบ้านได้เลย

ทั้งนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 33 แห่ง ในหลายพื้นที่ยังคงประสบปัญหาไม่สามารถจัดเก็บขยะมูลฝอยในเขตชุมชนของตนเองได้ชั่วคราว เนื่องจากมีชาวบ้านกว่า 100 คน ที่เดือดร้อนคัดค้านจนต้องปิดบ่อขยะของเอกชน เพื่อทำการปรับปรุงแก้ไขโดยด่วนและยังไม่มีกำหนดเปิด ซึ่งผู้บริหารระดับจังหวัดอยู่ระหว่างประชุมทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางแก้ไขโดยด่วนแล้ว ส่งผลให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ได้รับผลกระทบตามไปด้วย จึงมีนโยบายให้ทุกพื้นที่แก้ไขปัญหาเบื้องต้นตามความเหมาะสม  ซึ่งพื้นที่ใหญ่ที่สุดคือในเขตเทศบาลนครพิษณุโลกนั้น ยังคงมีการบริการจัดเก็บขยะทุกวันเช่นเดิม แต่ปริมาณขยะ เริ่มมีมากขึ้น จากขยะจรที่ อยู่ในพื้นที่อื่นนำมาทิ้งในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก ขณะที่ นโยบายที่ ให้ทุกครัวเรือนกำจัดขยะเบื้องต้นด้วยตนเองและทำการคัดแยกขยะ แต่สุดท้ายแล้วก็ยังไม่เป็นผลเพราะบางคนก็มักง่าย ไม่ยอมคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี จึงแอบนำขยะมาลักลอบทิ้งตามสถานที่ต่างๆ ที่ลับตาคน

ขณะที่ นายศุภกรณ์ กิตยาธิคุณ ส.ส.เขต 5 พิษณุโลก ได้อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ว่า จ.พิษณุโลกประสบปัญหาขยะล้นเมือง เคยมีบ่อขยะกระจาย 27 แห่ง ถูกปิดไป 19 แห่ง ไม่ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล 6 แห่ง มีถูกต้องเพียงแห่งเดียว คือ บ่อขยะเอกชน ซึ่งถูกประกาศปิดบ่อเมื่อ 24 สิงหาคม 67 ทำให้หลายๆ อปท.หยุดเก็บขยะ ทำให้ขยะล้นเมือง บางรายหอบไปทิ้งในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก อบต.บางแห่งหนีไปทิ้ง จ.นครสวรรค์ บางแห่งซุกทิ้งอยู่ชุมชนแบบผิดหลักอนามัย บางแห่งบอกให้ใช้ประโยชน์จากขยะ100%  แต่ ”โฟลค์” ผู้สมัครซ่อม ส.ส. ทีมงานพรรคประชาชน มีข้อเสนอต่อกรรมมาธิการทหาร ขอที่ดินรกร้างของทหาร พื้นที่ห่างไกลชุมชนไว้เป็นที่บริหารจัดการกำจัดขยะของ จ.พิษณุโลก แต่เรื่องก็เงียบยังไม่ดำเนินการใดๆ จึงฝากไปยังกระทรวงมหาดไทย , กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย.

//////////////

 

แสดงความคิดเห็น