นักเรียนสาธิตมน.คิดค้นนวัตกรรมช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน

พิษณุโลก   นักเรียนโรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร คิดค้นนวัตกรรม ในการสร้างนวัตกรรม “Guardian Grip ถุงมือและเสื้อกั๊กช่วยแปลสัญญาณจราจร เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุจราจร”นวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยของคนข้ามถนนทางม้าลาย

 

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 ที่ห้องประชุม โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ดร.ประสรรค์ ตันติเสนาะ รักษาการรองผู้อำนวยการ งานวิชาการ โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้แถลงข่าวเปิดตัวนวัตกรรม “Guardian Grip ถุงมือและเสื้อกั๊กช่วยแปลสัญญาณจราจร เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุจราจร” โดยเฉพาะบนทางม้าลาย หน้าโรงเรียน ที่มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ผลงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ที่คว้ารางวัลเหรียญทองในการเข้าแข่งขัน จาก 13 ทีม 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ ในรายการ “TEENNOVATOR วัยรุ่นกู้โลก” รายการที่เปิดเวทีให้คนรุ่นใหม่ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้ใช้กระบวนการ STEAM ในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรม ช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ให้ผู้คนในสังคมได้

 

ซึ่งทีมนวัตกรของโรงเรียนที่ลงแข่งขั้นในครั้งนี้ประกอบไปด้วย นางสาวอภิภาดา เสรีเศวตรัตน์ นางสาวภริตภัสพร พิพัฒน์ทิตธนา นางสาวกุลภรณ์ สาแก้ว และ นางสาวอรุณวรรณ ศรีสุวรรณ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ที่คิดค้นขึ้นจากปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน ก่อนให้เกิดการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะบริเวณหน้าโรงเรียน ปัจจุบันหลายโรงเรียนมีสัญญาณไฟจราจร หลายที่มีสะพานลอย มีทางม้าลาย แต่บางโรงเรียนมีซึ่งการแก้ปัญหาส่วนใหญ่ของโรงเรียน คือการให้ รปภ. ของโรงเรียนเป็นผู้คุมจราจรและช่วยเหลือนักเรียนในการข้ามถนนหน้าโรงเรียน แต่ผู้ใช้ท้องถนนไม่เข้าใจสัญญาณมือที่ผู้คุมจราจรต้องการสื่อหรือเกิดความลังเลใจบ่อยครั้งจนเกิดอุบัติเหตุ

นางสาวภริตภัสพร พิพัฒน์ทิตธนา ได้กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการพัฒนานวัตกรรมนี้ เนื่องจากเล็งเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น คือปัญหาอุบัติเหตุขณะข้ามถนนบริเวณหน้าโรงเรียนอันมีต้นต่อมาจากความบกพร่องด้านการสื่อสารระหว่างตัวผู้ใช้ถนนและผู้คุมจราจร ทำให้เราอยากจะพัฒนานวัตกรรมนี้ขึ้นมา เพราะว่าสัญญาณมือที่มีอยู่บางครั้งมันอาจจะไม่สามารถแสดงความชัดเจนได้มากพอ ทำให้เกิดความสับสนประกอบกับว่าบริเวณโรงเรียนผู้ใช้ถนนส่วนใหญ่คือจะเป็นเด็กซึ่งอาจจะยังไม่มีวุฒิภาวะในการตัดสินใจมากพอ อาจจะทำให้ตัดสินใจผิดพลาด และอาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ซึ่งเราเล็งเห็นว่าความปลอดภัยของเด็กๆ สำคัญมาก เราจึงพัฒนานวัตกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ถนนอยากจะให้อุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นลดลง และการสื่อสารระหว่างผู้คุมจราจร และผู้ใช้ถนนเป็นไปอย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น

หลักการทำงานคือตัวถึงมือทั้ง 2 ด้านจะมีตัวเซนเซอร์อยู่ในถุงมือ เราใช้การเขียนโปรแกรม โดยถุงมือด้านขวาจะใช้แทนการควบคุมรถ เมื่อมือด้านขวาเคลื่อนไหวตามท่าทางที่เราเขียนโปรแกรมไว้ สัญลักษณ์สี เขียว หรือ สีแดง จะไปขึ้นที่ตัว LED ที่เสื้อกั๊กที่สวมใส่อยู่ ให้รถเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น ส่วนถุงมือด้านซ้ายจะควบคุมคนเดินข้ามถนน เมื่อเคลื่อนไหวมือซ้าย สัญลักษณ์รูปคนสีแดง หรือ สีเขียง จะไปขึ้นที่จอป้ายสัญญาณ LED บอกทาง แล้วแต่การเคลื่อนไหวที่เราเขียนโปรแกรมกำหนดไว้ ว่าให้คนเดิน หรือให้คนข้ามได้

 

ซึ่งหลักจากนี้จะทำการต่อยอดนวัตกรรมตัวนี้ ให้เป็น LED เป็นแบบพาเนล คือแบบติดที่เสื้อกั๊ก ให้เคลื่อนไหวสะดวกกว่านี้ และจะดูเรื่องแหล่งจ่ายไฟ ให้สามารถเก็บไฟได้มากกว่านี้ ปัจจุบันจ่ายไฟที่เสื้อกั๊กผ่านทาง พาวเวอร์แบงค์ ความจุ 5000 มิลลิแอมป์ขึ้นไป ส่วนถุงมือจ่ายไฟผ่านทางถ่านอัลคาไลน์ ที่ได้ปรับตัวไฟให้เหมาะสมอยู่ที่ 5 โวลล์ และตัวระบบจะมีการพัฒนา AI ขึ้นมา เพื่อใช้ในนางเวลาที่การจราจรไม่ได้คับคั่งมากนัก เพื่อให้ใช้ได้ตลอดเวลา แต่ว่าฟังก์ชั่นหลักของเรายังอยากให้ใช้คนเป็นผู้ควบคุมจราจรเหมือนเดิม เพราะเชื่อว่าหากเป็นคนควบคุมจราจรจะสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีกว่า AI

สำหรับท่านใด หน่วยงานรัฐหรือเอกชน ที่สนใจอยากจะนำนวัตกรรม “Guardian Grip  ถุงมือและเสื้อกั๊กช่วยแปลสัญญาณจราจร เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุจราจร” ของทีมนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ไปต่อยอด สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อ.ปรินธร  เอี่ยมสะอาด  โทร. 08-0859-2991 และ นายชัชพงษ์  กอบคำ  โทร.088-273-1864

////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น