น้ำคลองเมมหลากเข้าชุมชนบ้านคลองวังมะขาม26หลังคาเรือนจมน้ำ

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 สถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.พรหมพิราม เขตรอยต่อรับน้ำจาก จ.สุโขทัย ขณะนี้ปริมาณน้ำเริ่มหลากเข้าสู่พื้นที่รับน้ำโครงการบางระกำโมเดล ปริมาณน้ำเอ่อล้น เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่ บ้านคลองวังมะขาม ม.9 ต.หนองแขม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ชาวบ้าน 26 หลังคาเรือนได้รับผลกระทบ น้ำท่วมสูงเกือบมิดชั้น 1 ระดับน้ำตั้งแต่เอว จนถึงมิดหัวในหลายจุด ชาวบ้านบางหลังที่เป็นบ้านชั้นเดียว หรืออยู่ในจุดต่ำ น้ำท่วมพื้นบ้าน ต้องอพยพย้ายสิ่งของขึ้นมานอนในเต้นท์ที่ ทาง อบต.หนองแขมกางไว้ให้ริมถนน แต่ยังคงมีหลายหลังคาเรือน ที่มีผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ต้องย้ายไปนอนบนชั้น 2 แต่หากปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น จนวิกฤติ ต้องอพยพทั้งหมดออกมานอนริมถนน

สิ่งที่จำเป็นขณะนี้คือ ห้องสุขา ที่ไม่สามารถเข้าได้ ในวันนี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ได้นำรถสุขาเคลื่อนที่ มาจอดไว้ให้บริการชาวบ้าน 1 คัน แต่หลายหลังคาเรือนที่ยังพักอาศัยอยู่ในบ้าน การเดินทางออกมาค่อนข้างลำบาก ต้องใช้วิธีเดินลุยน้ำเท่านั้น เพราะหลายหลังคาเรือนขาดแคลนเรือ และอาหาร โดยปริมาณน้ำได้เริ่มเข้าท่วมได้ประมาณ 4 วัน ไต่ระดับความสูงขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้ ถนนเข้าซอยขาด ต้องอาศัยผู้นำชุมชน และชาวบ้านด้วยกัน คอยพายเรือนำน้ำและอาหารเข้าไปส่งให้ด้านใน ซึ่งขณะนี้ทางหน่วยงานได้นำรถแบ็คโฮ มาขุดทำแนวกันดินกั้นระดับน้ำที่สูงกว่าถนนแล้วประมาณเกือบ 1 เมตร บางจุดใช้กระสอบทรายที่กรอกมาอัดกั้นน้ำไว้ไม่ให้น้ำเข้าท่วมหมู่บ้านมากกว่านี้ ซึ่งหากคันดินหรือกระสอบทรายพังเมื่อไหร่ มวลน้ำจำนวนมากท่วมหมู่บ้านหนักกว่านี้อีกแน่นอน

ล่าสุดวันนี้ทาง เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิมิตรภาพมงคลธรรม ได้นำถุงยังชีพจำนวน 60 ชุด พายเรือเข้าไปส่งให้ถึงบันไดบ้านชั้นสอง และเตรียมความพร้อมเรื่องการอพยพผู้ป่วยติดเตียง หากได้รับการร้องขอให้เคลื่อนย้าย

น.ส.สมฤทัย ก้านเพชร อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45/1 ม.9 ต.หนองแขม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ได้บอกว่า ตอนนี้ระดับน้ำที่ท่วมบ้านตนสูงระดับเอวแล้ว และปริมาณน้ำยังขึ้นเรื่อยๆ ถนนเข้าซอยบ้านตัดขาดหลายจุด ตอนนี้ในหมู่ 9 มีบ้านถูกน้ำท่วมแล้ว 26 หลังคาเรือน น้ำเริ่มหลากเข้าท่วมตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.และไต่ระดับขึ้นเรื่อยๆ หนักกว่าปีที่ผ่านมาแน่ๆ เพราะน้ำกำลังมาอีกเรื่อยๆ ตอนนี้ มีบางส่วนอพยพไปนอนในเต้นท์ริมถนนด้านนอก แต่ด้านในหลายหลังยังมีคนแก่ติดเตียง การเข้าออกลำบากเพราะไม่มีเรือต้องเดินลุยน้ำเอา ถ้าน้ำสูงกว่านี้ เดินไม่ได้ต้องอพยพคนแก่ติดเตียงออกมา ระดับน้ำตอนนี้ถ้าในคลองวังมะขามระดับน้ำยังไม่เท่าปี 2565 แต่ถ้าเป็นระดับน้ำที่หลากมาจากคลองเมม สูงเข้าปี 2565 แล้ว และมวลน้ำยังมาไม่หมด คาดว่าหากมาหมด น้ำจะสูงกว่าปี 2565 แน่นอน ในส่วนบ้านของตน น้ำท่วมเต็มชั้น 1 หมดแล้ว ตากับยายที่เดินไม่ได้ก็ต้องย้ายไปอยู่บนชั้นสอง ตอนเช้าลูกออกไปโรงเรียนต้องขี่คอสามีออกมา ส่วนตนออกมาตอนเช้าก็เข้าบ้านอีกทีตอนเย็นเลย เพราะเข้าออกบ่อยๆ ลำบากไม่มีเรือ ต้องเดินลุยน้ำเอา

ด้านนางลอง ทองกรณ์ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40/1 ม.9 ต.หนองแขม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ได้บอกว่าตอนนี้ในซอยบ้านของตนด้านในน้ำท่วมหมดแล้ว ต้องออกมาอาศัยเพิงเพื่อนบ้านด้านนอก ระดับน้ำด้านในท่วมระดับคอ ไปจนถึงมิดหัว บ้านเพื่อนบ้านด้านในครัวพังลงมาแล้วขนาดน้ำยังมาไม่เต็มที่และด้านในก็ยังมีคนป่วยติดเตียงอยู่อีกติดเตียงทั้ง 2 คน ยังไม่ได้อพยพออกมานอนในเต้นท์ริมถนน หรือที่ศาลาวัดแทน คาดว่าน้ำจะเพิ่มขึ้นอีกแน่ๆ เพราะน้ำจากสุโขทัยยังมาไม่เต็มที่

//////////////////

แสดงความคิดเห็น