จ.พิษณุโลกเปิดศูนย์ช่วยเหลือเกษตรกรเกี่ยวข้าว ยังเสี่ยงน้ำท่วมอีก 100,000 ไร่

พิษณุโลก  จังหวัดพิษณุโลก เปิดศูนย์ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร “เร่งเกี่ยวข้าว ก่อนน้ำมา” พร้อมปล่อยขบวนคาราวานรถคลื่อนที่ เพื่อประชาสัมพันธ์การให้บริการรถเกี่ยวข้าวในพื้นที่ พรหมพิราม และบางระกำ พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมเก็บเกี่ยวไปแล้ว 2 แสนไร่ ยังเหลือ รอการเก็บเกี่ยวอีก 100,000 ไร่

วันที่ 25 สิงหาคม 2567 ที่ บริเวณแปลงเกษตรกร หมู่ 8 ตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ภายใต้การอำนวยการของ นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  มอบหมายให้ นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ลงพื้นที่เปิดศูนย์ประสานงานบริการรถเกี่ยวข้าว เพื่อช่วยเหลือที่น้องเกษตรกรในพื้นที่ อ.พรหมพิราม และ อ.บางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ที่มีพื้นที่การเกษตรอยู่ในพื้นที่เสียงอุทกภัย น้ำไหลหลากและน้ำเอ่อลันตลิ่ง เพื่อลดความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากการคาดการณ์ จะมีมวลน้ำจากสุโขทัยจะเคลื่อนสู่ จ.พิษณุโลก ในวันที่ 26-27 สิงหาคม นี้ จากนั้น ได้ปล่อยขบวนคาราวานรถคลื่อนที่ เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าว

ตามที่ชลประทานจังหวัดพิษณุโลก ได้แจ้งเตือนและเฝ้าระวัง เรื่องปริมาณน้ำมามากจากปริมาณฝนตกชุกพื้นที่ต้นน้ำแม่น้ำยม จ.พะเยา และ จ.แพร่ โดยคาดการณ์ปริมาณน้ำไหลผ่านที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการน้ำเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัย ตั้งแต่ 800 ลบ.ม/วินาที ขึ้นไป สำนักงานเกษตรจังหวัดพิษณุโลก ได้สำรวจข้อมูลพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะในเขตพื้นที่แม่น้ำยมสายหลัก และแม่น้ำยมสายเก่า ซึ่งเป็นพื้นพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย น้ำไหลหลากและน้ำเอ่อลันตลิ่ง จำนวน 3 อำเภอ เกษตรกรจำนวน 15,632 ราย พื้นที่ปลูกข้าว 334,977 ไร่ เก็บเกี่ยวไปแล้ว 231,079 ไร่ เหลือยังไม่ได้เก็บเกี่ยว 103,268 ไร่ ประกอบด้วย อ.พรหมพิราม 60,763 ไร่ อ.เมือง 8,566 ไร่ และ อ. บางระกำ 33,939 ไร่

นายทรงพล วิชัยขัทคะ เปิดเผยว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก สั่งการให้จัดตั้งศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับ กอ.รมน. จังหวัดพิษณุโลก และหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับสถานการณ์ป้องกันน้ำท่วม ให้ความช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ เกษตรจังหวัดพิษณุโลก จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจระดมพลคนรถเกี่ยวข้าว เพื่อเข้าช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในการอำนวยความสะดวกในการเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าว โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำในพื้นที่ต่อไป ในกรณีที่พี่น้องเกษตรกร มีความต้องการให้ช่วยดำเนินการในการประสานจัดหารถเกี่ยวข้าวในพื้นที่อย่างเร่งด่วน พี่น้องเกษตรกรสามารถติดต่อ-สอบถาม ได้ที่ สำนักงานเกษตรอำเภอพรหมพิราม อำเภอเมืองพิษณุโลก และอำเภอบางระกำ

 

 

แสดงความคิดเห็น