ชมความงามของน้ำตกกระดานห่าน เพชรเม็ดงามกลางหุบเขาหินปูนต.บ้านมุง

พิษณุโลก  ชมความงามของน้ำตกกระดานห่าน เพชรเม็ดงามกลางหุบเขาหินปูนบ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ที่จะเห็นเฉพาะช่วงฤดูฝนที่สวยงาม

วันนี้ 24 ส.ค.67  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงฤดูฝน ทำให้เกิดหลากตามหุบเขาต่างๆลงตามลำน้ำตามธรรมชาติ ทำให้เกิดน้ำตกทางธรรมชาติ ที่สวยงาม โดยเฉพาะ ที่บ้านมุง ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ก็จะมีธรรมชาติเป็นภูเขาหินปูน ที่มีอายุหลายร้อยล้านปี ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง  มีน้ำตกหลายแห่งที่ซุกซ่อนอยู่ล่องเขาหินปูนจำนวนมาก หากมีน้ำหลากมาในช่วงฤดูฝน ก็จะทำให้มีน้ำตกสวยงามแตกต่างกันไป โดยเฉพาะน้ำกระดานห่าน เป็นน้ำตกที่งดงามและอยู่บนยอดเขาหินปูน ตัวน้ำตกสูงประมาณ 70 เมตร มีน้ำตกลดหลั่นตามชั้นหินสวยงาม โดยน้ำตกกระดานห่าน ซึ่งเป็นต้นน้ำของตำบลบ้านมุง อยู่ห่างจากตัวหมู่บ้าน เดินเท้าขึ้นเขาไปประมาณ 1-2 ชั่วโมง ตัวน้ำตกมีความใหญ่โตจนสามารถมองเห็นได้จากระยะไกล  ไม่เปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว

ชาวบ้าน ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง บอกว่า น้ำตกกระดานห่าน แห่งนี้ปกติจะมีน้ำอยู่ตลอดทั้งปี ขาวบ้านจะหันมองขึ้นไปบนเขาก็จะเห็นตัวน้ำตกตลอด เนื่องจากตัวน้ำตกมีขนาดใหญ่ แต่มีระยะทางที่ไกล และต้องปีนเขาขึ้นไปอีก ทำให้ไม่มีใครเข้าไปเที่ยวชมมากนัก สาเหตุที่เรียกว่าน้ำตกกระดานห่าน ก็เพราะว่ามีชาวบ้านสมัยก่อนเอากระบือ และวัว ไปเลี้ยงบนยอดเขา และพบว่าบริเวณน้ำตกมีแผ่นหินเป็นกระดานหินขนาดใหญ่นั้นเอง  

//////

แสดงความคิดเห็น