Fam-Tripพิษณุโลก-ตาก ส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวสายวัฒนธรรมเชื่อมโยงกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 1

วันนี้ ( 12 ส.ค.) สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพิษณุโลก นำโดยนางปริษา ปานพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยผู้ประกอบการ สื่อมวลชน บล็อกเกอร์ อินฟลูเอนเซอร์ ได้ร่วมกิจกรรม Familiarization Trip ( Fam-Trip) ส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวสายวัฒนธรรม เชื่อมโยงกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 1 เส้นทางจังหวัดพิษณุโลก –  ตาก เพื่อไปศึกษาดูแหล่งท่องเที่ยว ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม วิถีชีวิต และสินค้าพื้นเมือง ในแต่ละพื้นที่ของจังหวัดตาก เพื่อเผยแพร่การท่องเที่ยวทั้ง 2 จังหวัด คือ พิษณุโลก – ตาก เชื่อมโยงสายวัฒนธรรมเชื่อมโยงกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 1

โดยกิจกรรมเริ่มต้นที่กราบไหว้หลวงพ่อพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเดินทางไปจังหวัดตาก จากนั้นไปเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านร้องหัวจี้ ต.ตากออก อ.บ้านตาก ซึ่งเป็นหมู่บ้านโอท็อปการท่องเที่ยวเรียนรู้วิถีความเป็นมาของคนในชุมชนโบราณในการใช้ทรัพยากร ท้องถิ่นให้เกิดมูลค่า และการผลิตผลิตภัณฑ์จาก ใบลาน เช่น หมวกใบลาน การทำน้ำตาลปึก น้ำตาลสด มีคุณป้าทองคำ ยมเกิด เป็นผู้ให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างดี และชมไม้กลายเป็นหิน ที่ยาวที่สินในประเทศไทย ที่อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย-ไม้กลายเป็นหิน ที่ได้ชมแล้วน่าตื่นตาตื่นใจยิ่งนัก

จากนั้นไปกราบสักการะศาลมสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่เชื่อกันว่าพระองค์ท่าน จะช่วยขจัดอริ ชนะศัตรู ปลดหนี้ปลดสิน ค้าขายร่ำรวย พร้อมกับเที่ยวชมสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสิน 200 ปี ซึ่งเป็นสะพานที่มีความสวยงาม เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพและออกกำลังกาย หลังจากนั้นก็จะร่วมชิมอาหารพื้นถิ่น เมนูขึ้นชื่อของจังหวัดตาก โดยเฉพาะแกงบ่าแฮะ หรือ มะแฮะ ที่รสชาติถูกปาก ชิมแล้วจะติดใจอย่างมาก

ส่วนที่พัก Fam-Trip ครั้งนี้ได้แนะนำกันที่ โรงแรมโซโห บูทิค โฮเทล ที่เจ้าของได้เตรียมรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เนื่องจากจังหวัดตาก ถือว่าเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวที่หลากหลายแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมและแวะพักนอนกันจำนวนมาก

ต่อจากนั้นได้เดินทางไปกราบไหว้ขอพรหลวงพ่อทันใจ วัดพระบรมธาตุบ้านตาก อ.บ้านตาก เพื่อขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเดินทางไปกราบสักการะเจดีย์ยุทธหัตถี หรือ เจดีย์เฉลิมพระเกียรติพระเจ้ารามคำแหง ที่มีประวัติอันยาวนาน และเที่ยวชมตามรอยเจ้าแม่ตามเทวี สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ผาสามเงา อ.สามงาม ที่มีตำนานเล่าขานว่าพระนางจามเทวี เจ้าเมืองหริภุญชัย เป็นผู้สร้างไว้เมื่อครั้งเดินทางจากเมืองละโว้เพื่อไปครองเมืองหริภุญชัย

จากนั้นได้นั่งรถรางเที่ยวชมเขื่อนภูมิพล 10 จุดเช็คอิน ภายใต้แคมเปน “เที่ยวเขื่อนภูมิพล ครบอรรถรสต้องห้ามพลาด” แลกเปลี่ยนเรียนรู้ศูนย์ศึกาและพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “โคกหนองนาโมเดล” ก่อนเดินทางกลับจังหวัดพิษณุโลก

นางปริษา ปานพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า กิจกรรม Familiarization Trip ( Fam-Trip) ส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวสายวัฒนธรรม เชื่อมโยงกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 1 เส้นทางจังหวัดพิษณุโลก-ตาก ใช้เวลา 2 วัน  1 คืน เพื่อให้นักท่องเที่ยวสัมผัสแหล่งท่องเที่ยว และกระตุ้นการท่องเที่ยงเที่ยว ทั้งเชิงประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ และวัฒนธรรมต่างๆ ของจังหวัดตาก ซึ่งเป็นจังหวัดหนึ่งในกลุ่มของภาคเหนือตอนล่าง 1 โดยในลักษณะการแลกเปลี่ยน ซึ่งอนาคตนักท่องเที่ยวจังหวัดตาก ก็จะไปเที่ยวชมวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก เพื่อแลกเปลี่ยนและกระตุ้นการท่องเที่ยว เช่นกัน

////////

 

 

แสดงความคิดเห็น