สทนช.ลงพื้นที่ประตูระบายน้ำบ้านใหม่โพธิ์ทองลุ่มน้ำยม คาดปลายเดือนมีฝนเพิ่ม  เร่งพร่องน้ำเพื่อเตรียมรับน้ำใหม่ 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 11 สิงหาคม 2567  ดร.สุรสีห์  กิตติมณฑล  เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติและคณะ  ลงพื้นที่ประตูระบายน้ำบ้านใหม่โพธิ์ทองลุ่มน้ำยม หมู่ที่ 11 ตำบลพรหมพิราม  อำเภอพรหมพิราม  จังหวัดพิษณุโลก   เพื่อติดตามการบริหารจัดการน้ำ โดยมี นายชำนาญ ชูเที่ยง  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก  นำเสนอข้อมูลปริมาณและการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่

สำหรับแม่น้ำยมสายเก่า ที่ไหลผ่าน อำเภอพรหมพิราม และ อำเภอบางระกำ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น -สถานการณ์เฝ้าระวังในพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปี  ทุ่งหน่วงน้ำบางระกำโมเดล  ปัจจุบันเก็บเกี่ยวแล้ว กว่า 80%  คาดว่าแล้วเสร็จ ก่อน 15 ส.ค.67 หลังจากนั้นคณะตรวจสอบความพร้อมของคันกั้นน้ำ DK.1 คลองระบายน้ำคลองเมมในการรับน้ำในห้วงหลังเดือนสิงหาคม – กันยายนที่คาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักใสพื้นที่ภาคเหนือ

ทั้งนี้  สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567 รับทราบมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 ตามมาตรการที่ 6 ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุตั้งศูนย์ล่วงหน้าก่อนเกิดภัย สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) ได้แต่งตั้งคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้า (ชั่วคราว) ในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยลุ่มน้ำยม-น่าน  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์และอำนวยการหน่วยงานในพื้นที่   บริหารจัดการมวลน้ำในช่วงฤดูฝน  ให้เกิดความเป็นเอกภาพจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

 

////////////

 

แสดงความคิดเห็น