สมศักดิ์ ดันพรบ.อสม.ปรับปรุงใหม่ ให้อสม.มีรายได้เพิ่มขึ้น

พิษณุโลก  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข ประกาศชัด กำลังดัน พรบ.อสม. ปรับปรุงให้เหมาะสมทั้งส่งเสริมให้มีรายได้เพิ่ม  การนำเงินก่อนเสียชีวิตมาใช้ก่อน  หรือการไม่กำหนดอายุเกษียณของ อสม.  และขอให้ช่วยกันรณรงค์ให้ประชาชน ใช้ยาไทยให้มากขึ้น

 

26 กรกฎาคม 2567 ที่ศูนย์แสดงนิทรรศการและการจัดประชุมนาชาชาติ สัมเด็จพระนเรศวรมหาราช  มหาวิทยาลัยนเรศวร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นาย สมศักดิ์  เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เป็นประธานเปิดงานมหกรรมการแพทย์แผนไทย และแพทย์พื้นบ้าน ระดับภาค ปีที่ 16  ซึ่งจัดโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  ภายใต้แนวคิด  “เจ็บป่วยคราใด คิดถึงยาไทย ก่อนไปหาหมอ”   โดยจัดงานระหว่างวันที่ 25 – 27 กรกฎาคม 2567  เพื่อนำองค์ความรู้ ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านไทย และสมุนไพร  มาใช้ดูแลสุขภาพ ยกระดับองค์ความรู้การแพทย์พื้นบ้านเข้าสู่ระบบบริการสุขภาพของภาครัฐ  และพัฒนาต่อยอดสู่สินค้า และบริการ  อีกทั้งยังสามารถเชื่อมโยงไปสู่การท่องเที่ยวได้ด้วย  ภายใต้ความร่วมมือของเครือข่ายในพื้นที่ภาคเหนือ  มีการมอบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ส่งเสริมการผลิตยาไทยในท้องถิ่น

และยังมีการเปิดบู๊ทแสดงผลงานของยาไทย ยาสมุนไพรไทย  นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ  นิทรรศการแสดงภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยในภาคเหนือ   การประชุมวิชาการและสื่อสารนโยบาย เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการแพทย์แผนไทย

นาย สมศักดิ์  เทพสุทิน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า  กระทรวงสาธารณสุข จะมีการรณรงค์ ให้ประชาชน ผู้ป่วยเจ็บ  นิยมและหันมาใช้ยาสมุนไพรให้มากขึ้น  อีกทั้งยังจะส่งเสริมให้มีการผลิตยาไทย ให้มาก และมีคุณภาพ  แล้วจำหน่ายให้มากขึ้น อย่างแพร่หลาย  เพราะหลังจากที่เราใช้ยาจากต่างประเทศ ที่มีมูลค่ามากกว่า 7 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนมากเหลือเกิน

นอกจากนั้นยังได้กล่าวถึง การยกระดับของ อสม. ด้วยการจัดทำเป็น พรบ.อสม.ปรับปรุงกฏระเบียบให้เหมาะสม เช่น การตั้งเป็นกองทุนช่วยเหลือ หรือ การนำเงินก่อนเสียชีวิตของ อสม.มาใช้ก่อน   การส่งเสริมให้ อสม.มีรายได้เพิ่ม   การไม่กำหนดอายุเกษียณ ของ อสม.  สร้างความชอบใจแก่ อสม.ของ จังหวัดพิษณุโลก ที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก

แสดงความคิดเห็น