เปิดแล้ว งาน “พิดโลก ปล่อยไก่” ตอน มู เมาท์ มันส์” ที่ย่านตลาดใต้ กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 เวลา 18.00น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณถนนสุรสีห์ จังหวัดพิษณุโลก (ย่านตลาดใต้) นางเปรมฤดี  ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีเปิด งาน “พิดโลก ปล่อยไก่” ตอน มู เมาท์ มันส์” ย่านตลาดใต้  โดยทางเทศบาลนครพิษณุโลก ร่วมกับภาคประชาชนชุมชนพญาเสือ ชุมชุนพุทธบูชา(ตลาดใต้) ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEC และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) จัดเทศกาลยกย่านสร้างสรรค์ “พิดโลกปล่อยไก่” ตอน มู เมาท์ มันส์ ย่านตลาดใต้ – ประตูมอญ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนจากการสร้างสรรค์สินทรัพย์ที่มีอยู่ไปสู่การต่อยอดรายได้ให้กับประชาชน และให้คนในเมืองเกิดความรัก ความหวงแหนและความใส่ใจในสินทรัพย์ของตนเอง โดยปีนี้ เทศบาลนครพิษณุโลกได้เริ่มต้นจัด “เทศกาลยกย่านสร้างสรรค์” 2 แห่ง คือ ย่านตลาดใต้และย่านประตูมอญ เนื่องจากทั้ง 2 ย่าน มีงานวิจัยที่รองรับว่าเป็นย่านเก่าที่ทรงคุณค่าและสามารถนำมาต่อยอดในเชิงเศรษฐกิจได้อย่างดี  ซึ่งงานจะจัดระหว่างวันที่ 23 – 27 กรกฎาคม 2567 นี้ ณ ย่านประตูมอญและย่าน ตลาดใต้ ซึ่งในวันนี้จัดให้มีพิธีเปิดย่านตลาดใต้ ซึ่งเป็นย่านเก่าแก่ที่มีทั้ง ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม รวมไปถึงวิถีชีวิตของคนในพื้นที่มาอย่างยาวนาน เทศบาลนครพิษณุโลกจึงเล็งเห็นว่าย่านตลาดใต้ เป็นพื้นที่นำร่องที่สามารถเป็นตัวอย่างให้กับย่านหรือชุมชนอื่นได้ศึกษาและเรียนรู้

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ณ ย่านตลาดใต้ จะแบ่งเป็นกิจกรรมบนเวที ประกอบด้วย การแสดงจากคณะลิเกหวาน แฟชั่นโชว์ ดนตรี และการเสวนา จากกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEC นอกจากนี้ยังเปิด ตลาดสร้างสรรค์ ตลาดชุมชน ถนนงานคราฟ  Workshop ตลาด Creative Marketและบูทนิทรรศการ ของกลุ่ม นักธุรกิจรุ่นใหม่ มีจำนวน 20 ร้านค้า รวมถึงนิทรรศการภาพถ่าย เล่าย่านตลาดใต้-ประตูมอญ โดย CEA ร่วมกับชุมชน นักสร้างสรรค์ในและนอกพื้นที่ที่มาบอกเล่าเรื่องราวสะท้อนมุมมองความรู้สึกที่มีต่อย่านตลาดใต้-ประตูมอญ ผ่านภาพถ่ายมากกว่า 30 ภาพ จัดแสดงใน 4 สถานที่ ได้แก่ อาคารบ้านก๋ง + [ในซอยฝั่งตรงข้าม ทางเยื้องกับร้านบ้านก๋ง]  หน้าโรงงิ้ว ศาลเจ้าปุนเถ้ากง  Treat Tea house  และชั้น 2 Finally Coffee Co

นางเปรมฤดี  ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก  ไฮไลด์สำคัญของงานนี้ กิจกรรม “จับไก่” ตามจุด Check-in กติกา คือ นักท่องเที่ยวจะต้องลงทะเบียนมีทั้ง ผ่านระบบ Line OA หรือเซ็นชื่อในใบลงทะเบียนและไปตามจุด Check-in ในย่านนั้น ๆ เพื่อเก็บแต้มจับไก่  โดยต้องเก็บให้ได้ไม่น้อยกว่า 4 จุด จาก 8 จุด ถึงจะนำมาที่จุดลงทะเบียนเพื่อแลกของที่ระลึก เป็นพวงกุญแจ “พิดโลก ปล่อยไก่” ณ จุดลงทะเบียนได้เลย โดยจุด Check -in จะถูกซ่อนกระจายไปตามจุดต่าง ๆ ภายในย่าน  นักท่องเที่ยวสามารถ Scan ได้ตลอด 5 วันที่จัดกิจกรรม สะสมแต้มได้ ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมงาน งาน “พิดโลก ปล่อยไก่” ตอน มู เมาท์ มันส์” ได้ทั้ง 2 ย่าน ณ ย่านประตูมอญและย่านตลาดใต้ ตั้งแต่วันที่ 23-27 กรกฎาคม 2567 นี้

///////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น