นครพิษณุโลก จัดกิจกรรม “พิดโลกปล่อยไก่” ตอน มู เมาท์ มันส์ ย่านประตูมอญ กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว

เมื่อเวลา  18.30 น.ของวันที่ 23 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ เทศบาลนครพิษณุโลก จัดกิจกรรม”พิดโลกปล่อยไก่” ตอน มู เมาท์ มันส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ เทศบาลนครพิษณุโลก ซึ่งการทำเมืองหรือย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์นั้นจะต้องทำบนฐานสินทรัพย์ของเมือง เพื่อให้ คนในเมืองเกิดความรัก ความหวงแหนและความใส่ใจในสินทรัพย์ของตนเองและสามารถนำไปสร้างมูลค่าให้กับเมืองได้อย่างต่อเนื่อง กระตุ้นเศรษฐกิจและท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก  โดยมีนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยนางเปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก ร่วมประกอบพิธีเปิดงาน กิจกรรมดังกล่าวทางเทศบาลนครพิษณุโลก ร่วมกับภาคประชาชนชุมชนพญาเสือ ชุมชุนพุทธบูชา(ตลาดใต้) ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEC และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) จัดเทศกาลยกย่านสร้างสรรค์ “พิดโลกปล่อยไก่” ตอน มู เมาท์ มันส์ ย่านตลาดใต้ – ประตูมอญ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนจากการสร้างสรรค์สินทรัพย์ที่มีอยู่ไปสู่การต่อยอดรายได้ให้กับประชาชน และให้คนในเมืองเกิดความรัก ความหวงแหนและความใส่ใจในสินทรัพย์ของตนเอง โดยปีนี้ เทศบาลนครพิษณุโลกได้เริ่มต้นจัด “เทศกาลยกย่านสร้างสรรค์” 2 แห่ง คือ ย่านตลาดใต้และย่านประตูมอญ เนื่องจากทั้ง 2 ย่าน มีงานวิจัยที่รองรับว่าเป็นย่านเก่าที่ทรงคุณค่าและสามารถนำมาต่อยอดในเชิงเศรษฐกิจได้อย่างดี ภายในงานมีการนำสินค้าพื้นถิ่นของชาวบ้านชุมชนย่านประตูมอญ มาจำหน่าย การวาดภาพ การแสดงดนตรี การเดินแบบผ้าไทย

ดร.เปรมฤดี ชามพูนทนายกเทศบาลนครพิษณุโลก ได้กล่าวว่า เทศบาลนครพิษณุโลก ได้เริ่มต้นจัด “เทศกาลยกย่านสร้างสรรค์” 2 แห่ง คือ ย่านตลาดใต้และย่านประตูมอญเนื่องจากย่านตลาดใต้นั้น มีการงานวิจัยที่รองรับว่าเป็นย่านเก่าที่ทรงคุณค่าและสามารถนำมาต่อยอดในเชิงเศรษฐกิจได้อย่างดี ในส่วนของย่านประตูมอญนั้นเป็นย่านเก่าแก่เช่นเดียวกันที่มีทั้งเรื่องเล่า ประวัติศาสตร์ โบราณสถานและโบราณวัตถุที่สำคัญของประเทศ ทางเทศบาลนครพิษณุโลกเล็งเห็นว่าย่านชุมชน ทั้งสองพื้นที่นี้ มีวัฒนธรรมและวิถีที่ชัดเจน จึงเป็นพื้นที่นำร่องที่สามารถเป็นตัวอย่างให้กับย่านหรือชุมชนอื่นได้ศึกษาและเรียนรู้ เพื่อในปีต่อๆ ไป เทศบาลนครพิษณุโลกจะได้ขยับและพัฒนาย่านอื่น ๆ ให้เป็นย่านสร้างสรรค์ของเมือง

ภายในงานจะจัดขึ้น 23-27 กรกฎาคม 2567 ซึ่งในวันที่  23 ก.ค.ทำพิธีเปิดงานย่านประตูมอญ ส่วนในวันที่  25 ก.ค.เทศบาลนครพิษณุโลก ก็จะเปิดย่านตลาดใต้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้เลือกซื้อสินค้าและเที่ยวงานกันได้

///////////

 

แสดงความคิดเห็น