เตรียมดอกบัว 25,667 ดอก ถวายงานพุทธศรัทธา บูชาพระพุทธชินราช

พิษณุโลก  สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก   หน่วยราชการต่างๆ ภาคเอกชน พี่น้องประชาชน ร่วมบุญเป็นส่วนหนึ่งกับการพับดอกบัวในงาน “ พุทธศรัทธา บูชาพระพุทธชินราช “จำนวน 25,667 ดอก

วันนี้ (19 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาพิบูลธรรม วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร(วัดใหญ่) จังหวัดพิษณุโลก  สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก จัดให้ประชาชน ร่วมพับดอกบัว จำนวน 25,667 ดอก เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในโอกาสครบรอบ 667 ปี โดยในปีนี้ถือว่าเป็นที่  2 ของจังหวัดพิษณุโลก ที่ร่วมกันจัดกิจกรรมพับดอกบัวถวายเป็นพุทธบูชา โดยพับดอกบัวในวันนี้แล้ว ก็ร่วมกันแห่ดอกบัวมาถวายพระพุทธชินราช ในวันอาสาฬหบูชา โดยบรรยากาศการพับดอกบัวครั้งนี้มีประชาชนให้ความสนใจมานั่งพบดอกกันจำนวนมาก

นางสาวนิภาวรรณ กาญจนพิทักษ์ วัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก  กล่าวว่า  กิจกรรมพับดอกบัวครั้งนี้มีประชาชนให้ความสนใจมาร่วมพับกันจำนวนมาก หลังจากนั้นในช่วงเวลา  14.00 น.ของวันที่  20 ก.ค. ซึ่งเป็นวันอาสาฬหบูชา ประชาชนก็จะร่วมขบวนพร้อมกัน ณ บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพระยาจักรี อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยการแต่งกายในริ้วขบวน ผู้เข้าร่วมขบวนแห่ชุดสุภาพโทนสีขาว ครีม นางรำมังคละเภรี ชุดผ้าถุงสีขาว สไบสีเหลือง นักเรียน นักศึกษา ชุดเครื่องแบบ ตามสังกัด    และในเวลา 16.00 น. จะเริ่มเคลื่อนริ้วขบวนจากสวนชมน่าน  ผ่านวงเวียนสถานีรถไฟ  ผ่านสี่แยกบ้านแขก  ผ่านหน้าวัดราชบูรณะ  จนถึงหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร  มีพิธีถวายโคมประทีปเครื่องแขวนไทยโบราณ  และถวายดอกบัวบูชาพระพุทธชินราช  และร่วมกันเวียนเทียนเนื่องในวันอาสาฬหบูชา รอบพระวิหารพระพุทธชินราช

ด้านนางศศิวัฒย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ปีนี้ถือว่าเป็นที่  2 ที่ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก จัดกิจกรรมการพับดอกบัว เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในโอกาสครบรอบ 667 ปี พระพุทธชินราช พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพิษณุโลก และส่งเสริมผลักดันให้เป็น ซอฟพาวเวอร์ ของจังหวัดพิษณุโลกอีกด้วย

/////

แสดงความคิดเห็น