จิตอาสาร่วมปั้นเมล็ดพันธุ์พืช นำไปโปรยเพิ่มพื้นที่ป่า

จ.พิษณุโลก โดยศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง จ.พิษณุโลก  จัดโครงการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศ  เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ภายใต้แนวคิด “เขื่อนของพ่อ ฝนของพ่อ น้ำของแม่ สืบสาน รักษา ต่อยอด เพื่อพสกนิกรของพระราชา”

ที่ อาคารอุทยานองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภายใน มหาวิทยาลัยนเรศวร อ.เมือง  จ.พิษณุโลก นาย ภูสิต  สมจิตต์  ผู้ว่าราชการ จ.พิษณุโลก เป็นประธานเปิด โครงการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศ  เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ภายใต้แนวคิด “เขื่อนของพ่อ ฝนของพ่อ น้ำของแม่ สืบสาน รักษา ต่อยอด เพื่อพสกนิกรของพระราชา”  จัดโดยศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง จ.พิษณุโลก  วันนี้มี จิตอาสาพระราชทาน  ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า ประชาชน  นักเรียน  นิสิต นักศึกษา กลุ่มพลังมวลชนของจังหวัดพิษณุโลก เข้าร่วมกิจกรรม  ซึ่ง จังหวัดพิษณุโลก ได้มีการร่วม ปั้นเมล็ดพันธุ์พืช  ซึ่งมีพันธุ์พืช ประเภท   เมล็ดพันธุ์ทิ้งถ่อน    มะขามป้อม   โมกมัน   อะราง  และสัก  นำมาใส่ แล้วปั้นเป็นลูกกระสุนดินเหนียวกลม ๆ   เมื่อแห้งแล้ว  ก็จะนำไปมอบให้แก่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนล่าง เพื่อนำไปโปรยพร้อมกับทำฝนหลวงไปด้วย ในบริเวณ พื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ซึ่งมี พื้นที่ป่าใหญ่  รอยต่อ จ.พิษณุโลก และ  จ.เพชรบูรณ์  เพื่อให้เม็ดพันธุ์ไม้ ตกลงในป่า เมื่อเจอฝนจะงอกออกมาเป็นต้นไม้ เหมือนเป็นการปลูกต้นไม้ทางอากาศนั่นเอง

ซึ่งโครงการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศ นี้  จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ   ที่ทรงมีพระราชประสงค์ และพระราชปณิธานที่จะสืบสาน รักษา ต่อยอด เกี่ยวกับ “ ศาสตร์ตำราฝนหลวงพระราชทาน ” ของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร  มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  บรมนาถบพิตร และเพื่อสดุดีพระเกียรติคุณและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และยังเป็นการเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ สร้างความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ  เพิ่มโอกาสการให้เกิดฝน  และการปฏิบัติการฝนหลวง รวมถึงเป็นแหล่งอาหารของสัตว์ป่าในการดำรงชีวิต และใช้ประโยชน์สำหรับชุมชนมีการร่วมมือทั้งภาครัฐ และภาคประชาชนทั่วไป ช่วยกันปั้นหุ้มดินเมล็ดพันธุ์พืช ได้รับการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์จากกรมป่าไม้  และจัดกิจกรรมปั้นหุ้มดินเมล็ดพันธุ์ฯ  ซึ่งเป้าหมายปีนี้คือ 7.2 ล้านเม็ด   แล้วส่งต่อให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงในแต่ละภูมิภาค เพื่อนำไปใช้ในการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศ หลังจากการปฏิบัติการฝนหลวงประจำวันในพื้นที่อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในแต่ละภูมิภาค ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน  2567 โดยกำหนดพื้นที่อุทยาน/เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 8 แห่ง สร้างความสมบูรณ์ในพื้นที่ป่าไม้ เพิ่มความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศให้พื้นที่ป่าต้นน้ำและชุมชน สร้างแหล่งอาหารสัตว์ป่าและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

แสดงความคิดเห็น