น้ำป่าหลากท่วมพื้นที่เกษตรกรรม และบ้านเรือน 7 หมู่บ้าน อำเภอเนินมะปราง

พิษณุโลก  ฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ อ.เนินมะปราง ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณเริ่มไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตร 7 หมู่บ้าน ล่าสุดเช้าวันนี้ ปริมาณน้ำเริ่มไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการจราจรในหลายจุด

วันที่ 18 กรกฏาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ฝนตกหนักตลอดค่ำคืนที่ผ่านมาในพื้นที่ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ส่งผลให้ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาเวลา 01.00 น.(18 ก.ค.67) ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าพื้นที่บ้าน ม.4 บ้านมุง ม.7 บ้านลำภาศ ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ปริมาณน้ำไหลเข้าบ้านเนินสว่างซึ่งเป็นเขตพื้นที่ต่ำ ในจุดนี้มีบ้านเรือนประชาชนหลายหลังคาเรือน ชาวบ้านกำลังเร่งย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

ล่าสุดเช้าวันนี้ ปริมาณน้ำในพื้นที่คลองตำบลบ้านมุง บริเวณ ม.1,2,4 ต.บ้านมุง ไหลเอ่อเข้าพื้นที่การเกษตรที่อยู่สองฝั่งคลอง และน้ำกำลังไหลเข้าสู่ตำบลเนินมะปราง น้ำในพื้นที่ตำบลเนินมะปรางไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร หมู่ 3,5,6,9 มีน้ำท่วมถนนบางสายรถสามารถสัญจรไปมาได้ น้ำจากตำบลบ้านมุงได้ไหลไปในเขตพื้นที่ หมู่ 12 ตำบลไทรย้อย ท่วมพื้นที่การเกษตรและไหลหลากเข้าบ้านเรือน้ำราษฎรที่อยู่สองฝั่งคลอง ระดับน้ำคลองชมพูสูง 6.10 เมตร ผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศแจ้งเตือนหมู่บ้านที่อยู่กลางน้ำและท้ายน้ำขนย้ายทรัพย์สินไว้บนที่สูง

ขณะที่ปริมาณน้ำจำนวนมากไหลเข้าท่วมเส้นทางการจราจร ตั้งแต่หลังตลาดเนินมะปราง โซนบริเวณก่อนถึงหน้าวัดถ้ำลอด ขณะนี้รถเล็ก ประเภท รถจักรยานยนต์ รถเก๋ง และรถโหลดเตี้ย ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ปริมาณน้ำบนถนนขณะนี้สูงระดับเอว ประชาชนควรระมัดระวังหากจำเป็นต้องสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าว ซึ่งระดับน้ำในช่วงเที่ยงเริ่มลดลงแล้ว

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าร้านยังไหลท่วมในเขตพื้นที่ตำบลวังโพรง อำเภอเนินมะปราง อีกด้วย ซึ่งระดับน้ำที่ไหลท่วมในเขตตำบลบ้านมุงและตำบลวังโพรงนั้นจะเป็นลักษณะน้ำป่าไหลหลากที่ท่วมเร็วไม่เกิน 1 วันระดับน้ำก็จะเป็นปกติ ขณะที่ในเขตตำบลชมพูนั้นได้มีการเฝ้าระวังลำน้ำคลองชมพูล้นตลิ่ง ซึ่งในวันนี้อยู่ในเกณฑ์สูงยังไม่ล้นตลิ่ง

ปริมาณน้ำฝนที่ตก 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (17-18 กรกฎาคม 2567) วัดได้สูงสุด ในพื้นที่ อ.เนินมะปราง วัดได้ 130 มม. ขณะนี้ปริมาณฝนได้หยุดตกในพื้นที่ อ.เนินมะปรางแล้ว โดยเฉพาะระดับน้ำที่คลองชมพู ณ สะพานวังหมัน วัดได้ 5.70 เมตร (ระยะวิกฤติ 7.00 เมตร) พื้นที่การเกษตรอยู่ระหว่างรวบรวมความเสียหาย แต่คาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมคาดว่าสถานการณ์น้ำน่าจะลดลงตามลำดับ


////////////////////////

แสดงความคิดเห็น