นครพิษณุโลก เตรียมจัดกิจกรรม “พิดโลก ปล่อยไก่ ตอน มู เมาท์ มันส์”  กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 17 กรกฎาคม 2567 ที่ห้องจุฬามณี1 เทศบาลนครพิษณุโลก ดร.เปรมฤดี ชามพูนทนายกเทศบาลนครพิษณุโลก จัดงานแถลงข่าวประชาสัมพันธ์เชิญชวนร่วมงาน “พิดโลกปล่อยไก่” ตอน มู เมาท์ มันส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ เทศบาลนครพิษณุโลก ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งการทำเมืองหรือย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์นั้นจะต้องทำบนฐานสินทรัพย์ของเมือง เพื่อให้ คนในเมืองเกิดความรัก ความหวงแหนและความใส่ใจในสินทรัพย์ของตนเองและสามารถนำไปสร้างมูลค่าให้กับเมืองได้อย่างต่อเนื่อง กระตุ้นเศรษฐกิจและท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก

โดยปีนี้ เทศบาลนครพิษณุโลก ได้เริ่มต้นจัด “เทศกาลยกย่านสร้างสรรค์” 2 แห่ง คือ ย่านตลาดใต้และย่านประตูมอญเนื่องจากย่านตลาดใต้นั้น มีการงานวิจัยที่รองรับว่าเป็นย่านเก่าที่ทรงคุณค่าและสามารถนำมาต่อยอดในเชิงเศรษฐกิจได้อย่างดี ในส่วนของย่านประตูมอญนั้นเป็นย่านเก่าแก่เช่นเดียวกันที่มีทั้งเรื่องเล่า ประวัติศาสตร์ โบราณสถานและโบราณวัตถุที่สำคัญของประเทศ  ทางเทศบาลนครพิษณุโลกเล็งเห็นว่าย่านชุมชน ทั้งสองพื้นที่นี้ มีวัฒนธรรมและวิถีที่ชัดเจน จึงเป็นพื้นที่นำร่องที่สามารถเป็นตัวอย่างให้กับย่านหรือชุมชนอื่นได้ศึกษาและเรียนรู้ เพื่อในปีต่อๆ ไป เทศบาลนครพิษณุโลกจะได้ขยับและพัฒนาย่านอื่น ๆ ให้เป็นย่านสร้างสรรค์ของเมือง

ดร.เปรมฤดี ชามพูนทนายกเทศบาลนครพิษณุโลก ได้กล่าวว่า การพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้น แต่ยังเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้ดีขึ้นด้วย เตรียมจัดงานยกย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของเทศบาลนครพิษณุโลก ซึ่งงานนี้เราเตรียมไว้ 2 ย่าน คือย่านประตูมอญ กับย่าน ตลาดใต้ เนื่องจากพิษณุโลกได้รับการยกจาก CEA หรือสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์กรมหาชน )ให้เราเป็นเมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 10 เมืองของประเทศไทย เนื่องจากว่าเรามีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน มียุทธศาสตร์ มีงบประมาณ ในการรองรับไว้แล้วเราก็ศึกษาความเป็นมาของร้านย่านต่างๆของเทศบาลไว้เรียบร้อยแล้ว และเราได้ปักหมุดการจะยกย่านประตูมอญ กับ ตลาดใต้ไว้ 2 ย่าน เพราะฉะนั้นทาง CEA ก็เลยบอกว่าถ้าอย่างนั้นก็ให้พิษณุโลกเตรียมยกย่านก่อนเลย เอาพิษณุโลกเป็นจังหวัดแรก ที่มีการสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้วยการยกย่านตามนโยบายของ CEA งานจะจัดขึ้น 23-27 กรกฎาคม 2567

ไก่นเรศวร ซึ่งเป็นไก่เหลืองหางขาวเป็นสัญลักษณ์ของตัวแทนจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเราได้นำมาเป็นองค์ประกอบในการจัดงานในครั้งนี้ด้วยเป็นหัวใจของงานได้เลยเพราะคนที่มีงานในครั้งนี้จะตามหาไก่ตัวนี้ ทางเราจะซ่อนไก่ไว้ เราจะมีลายโอเอให้ทุกคนติดตามเข้ามาว่าไก่ตัวนี้อยู่ไหนแล้วก็จะมีเงินรางวัลให้ด้วยถ้าใครค้นเจอ เลยเป็นที่มาของ “พิดโลกปล่อยไก่” เราปล่อยไก่ไว้ให้คุณมาตามหา

////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น