จังหวัดพิษณุโลก แถลงข่าวเตรียมจัดงาน พุทธศรัทธา บูชาพระพุทธชินราช สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 13 กรกฎาคม 2567 ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พระเทพรัตนมุนี เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย วัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมจัดงาน “พุทธศรัทธา บูชาพระพุทธชินราช”ระหว่างวันที่ 19-22 กรกฎาคม 2567 เพื่อยกระดับให้จังหวัดพิษณุโลกเป็นเมืองท่องเที่ยว ภายใต้โครงการส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน พัฒนาศักยภาพและมาตรฐานการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์จังหวัดพิษณุโลก ประจำปี 2567

โดยกิจกรรมภายในงานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ในช่วงเช้าเป็นกิจกรรมการประกวดโคมประทีป เครื่องแขวนไทยโบราณชิงเงินรางวัลกว่า 130,000 บาท และโล่รางวัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและเกียรติบัตรจากผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ในช่วงบ่ายจะเป็นกิจกรรมการพับดอกบัว 25,667 ดอกเพื่อเตรียมนำไปเข้าร่วมขบวนแห่และถวายเป็นพุทธบูชาในวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 โดยจังหวัดพิษณุโลกได้เชิญชวนประชาชนสภาวัฒนธรรมจังหวัดสมาคมต่างๆรวมถึงสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดพิษณุโลกมาเข้าร่วมกิจกรรมการพับดอกบัวในวันดังกล่าว และในช่วงเย็นจะเป็นการซ้อมใหญ่การรำมังคละเภรีศรีสองแคว

ส่วนกิจกรรมในวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 จะเริ่มตั้งแต่ช่วงเวลา 05.30 น จะมีกิจกรรมทางศาสนาเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและรับฟังการเทศนาธรรมเนื่องในวันอาสาฬหบูชาโดยเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลกบริเวณหน้าวิหารพระพุทธชินราช

ช่วงเวลา 06.00 น ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกประธานในพิธีจะตีกลองอินทรเภรีและลั่นฆ้องคณะสงฆ์ออกรับบิณฑบาตตามกิจกรรมประจำจังหวัด “ชินะราชา เบิกฟ้าเสริมบุญ ตักบาตรรับอรุณ” ที่ทางวัดจัดขึ้นทุกๆวันเสาร์

ในช่วงบ่าย จะมีขบวนแห่พระพุทธชินราชจำลองและแห่ดอกบัวโดยเริ่มตั้งริ้วขบวนบริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพระยาจักรีติดกับสวนชมน่าน ริ้วขบวนประกอบขบวนนางรำมังคละกว่า 1,000 คน ขบวนผู้ถือโคมประทีปและผู้ถือพานดอกบัว รถบุศบกรับบัว และรถแห่องค์พระพุทธชินราชจำลอง ตามด้วยขบวนของนักเรียนนักศึกษาและประชาชนไม่น้อยกว่า 2,000 คน

จากนั้นในช่วงเวลา 17.00 น จะเริ่มพิธีถวายโคมประทีปและถวายดอกบัวเป็นพุทธบูชา รำมังคละเภรีศรีสองแควถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระพุทธชินราชนางรำ 1000 คน หลังจากนั้นประชาชนจะร่วมเวียนเทียนเนื่องในวันอาสาฬหบูชารอบพระวิหารพระพุทธชินราช

โดยภายในบริเวณในงานร้านหน้าเวทีการแสดงแสงสีเสียงก็จะมีตลาดทางวัฒนธรรมของดีเมืองพิษณุโลกอาหารพื้นถิ่นให้ชิมช้อปด้วยประมาณ 32 ร้านค้า จากนั้นในช่วงเวลา 19.00 น เป็นต้นไปจะเริ่มการแสดงแสง เสียงประวัติศาสตร์เมืองพิษณุโลก และตำนานพระพุทธชินราช

นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาในปีนี้มาสักการะพระพุทธชินราชและรับชมการแสดงแสงเสียงที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารหรือวัดใหญ่ ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารโดยพระเทพรัตนมุนีเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารร่วมกับจังหวัดพิษณุโลกสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก ,สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพิษณุโลกได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมอันดีของจังหวัดพิษณุโลก

ด้านนางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพิษณุโลก กล่าวว่า ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ 2 ที่สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร และจังหวัดพิษณุโลก ในการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ นอกจากจะถวายเป็นพระพุทธบูชาแล้ว และถือว่าวเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในเดือนมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา

////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น