มทบ.39 ฝึกซักซ้อมการบรรเทาสาธารณภัย เตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 67  ที่สวนสุขภาพ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ  อ.เมือง จ.พิษณุโลก มณฑลทหารบกที่ 39   ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ดำเนินการฝึกสถานการณ์ฝึกป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก รูปแบบการฝึก เต็มรูปแบบ (Full-Scale Exercise: FSX)  มี พลตรี กฤษณะ  ภู่ทอง ผบ.มทบ.39  ได้มอบหมายให้พันเอก กฤติ  พันธะสา เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์  ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด (ICP)  โดยได้จำลองสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่   อ.วังทอง  เนื่องจากแม่น้ำวังทองท่วมฉับพลัน และกระแสน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้า ประชาชนได้รับผลกระทบ 700 ครัวเรือน  พร้อมทำการสาธิตการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ ในกรณีต่างๆ เช่น ประชาชนถูกกระแสน้ำพัดสูญหาย, เรือบรรทุกสิ่งของล่ม เป็นต้น

โดย มณฑลทหารบกที่ 39 ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 9 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดพิษณุโลก ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน ในการฝึกซ้อมการบรรเทาสาธารณภัยและช่วยเหลือประชาชนระดับมณฑลทหารบก ตามแนวความคิดในการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัย  ตั้งแต่ห้วงวันที่ 9 – 12 กรกฎาคม 2567  โดยได้ประสานความร่วมมือกับ 24 หน่วยงาน เข้ารับการซักซ้อมการฝึกในครั้งนี้

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามแผนบรรเทาสาธารภัย กระทรวงกลาโหม ได้กำหนดให้มณฑลทหารบก โดย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบก ในฐานะผู้แทนกระทรวงกลาโหม เป็นผู้บูรณาการควบคุมอำนวยการในการใช้ทรัพยากรทางทหาร เพื่อสนับสนุนการบรรเทาสาธารณภัยและการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ  ดังนั้น เพื่อให้หน่วยงาน กำลังพลทั้งฝ่ายทหารและฝ่ายพลเรือน เกิดความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตามแผน ในระดับ 1 และ 2 ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ พร้อมทั้งเป็นการบูรณาการ การประสานสอดคล้องกัน ระหว่างหน่วยงานด้านการบรรเทาสาธารณภัย  ในพื้นที่รับผิดชอบ ของมณฑลทหารบกที่ 39

 

 

 

 

 

 

 

 

แสดงความคิดเห็น