สนธิกำลังรื้อร้านสมเกียรติการช่าง สร้างต่อเติมรุกล้ำเขตทางหลวง 

พิษณุโลก  แขวงทางหลวงพิษณุโลกที่ 1 สนธิกำลังหลายหน่วยงานเข้าดำเนินการรื้อด้านหน้าร้านสมเกียรติการช่างต่อเติมอาคารลุกเขตทางหลวง แจ้งเตือนมาหลายครั้งยังดื้อ ใช้อำนาจทางการปกครอง ขณะที่ ทางกฎหมายก็ยังคงดำเนินการเอาความผิด

วันที่ 5  กรกฎาคม 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีร้าน ร้านสมเกียรติการช่าง บ้านเลขที่ 269/1 หมู่ 2 ตำบลบ้านคลองอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ริมถนนสิงหวัฒน์ หรือทางหลวงหมายเลข 12 ที่ได้ต่อเติมด้านหน้าของร้านค้า ออกมาอยู่บนทางเท้า หรือรุกล้ำเข้ามาในเขตทางหลวง 4.5 เมตร มีนายสมเกียรติ  ตุ่นใส เป็นเจ้าของร้าน โดยต่อเติมร้านที่ทำเป็นร้านรับเชื่อมเหล็ก ก่ออิฐถือปูนเรียบร้อยมีฝาผนัง โดยได้ก่ออิฐร่วมกับเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคด้วย

เช้านี้นายรุ่ง  บัวใหญ่รักษา  ผู้อำนวยการแขวงทางหลวง พิษณุโลกที่ 1 สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อาทิ อำเภอเมืองพิษณุโลก เทศบาลตำบลบ้านคลอง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพิษณุโลก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพิษณุโลก เข้ามาดำเนินการรื้อร้านสมเกียรติการช่างที่ก่อเติมรุกล้ำ เขตทางหลวง 4.5 เมตร โดยเป็นการรื้อโดยเจ้าหน้าที่ ซึ่งร้านสมเกียรติ จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรื้อถอนด้วย  โดยก่อนหน้านี้ 2 วันก่อนการเข้ารื้อถอนร้านเริ่มมีการรื้อถอนอุปกรณ์หลายส่วน ที่ก่อสร้างรุกล้ำเขตทางหลวง ทั้งหลังคาโครงเหล็ก หน้าต่าง โดยก่อนหน้านี้นายสมเกียรติ  ได้ทำการรื้อถอนอุปกรณ์บางส่วนด้วยตัวเองบ้างแล้ว

ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมทางหลวง เทศบาลตำบลบ้านคลอง ได้เข้าตรวจสอบและแจ้งความดำเนินคดีกับร้านสมเกียรติการช่างที่ก่อสร้างรุกล้ำเขตทางหลวงเมื่อ 28 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งตลอดช่วงเวลาผ่านมาหลายเดือนเจ้าตัวยังคงต่อเติมมาอยู่เรื่อยๆ ทั้งการปูกระเบื้อง และตกแต่งภายใน

นายรุ่ง  บัวใหญ่รักษา  ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงพิษณุโลกที่ 1 เปิดเผยว่า การก่อสร้างลุกล้ำเขตทางหลวงมีความผิดตามกฎหมายของกรมทางหลวง กรณีร้านสมเกียรติการช่าง กรมทางหลวง และเทศบาลตำบลบ้านคลอง ได้เข้ามาดำเนินการแจ้งเตือนหลายครั้งแล้ว แต่ทางร้านก็ยังดำเนินการต่อเติมรุกล้ำเขตทางหลวงจึงใช้อำนาจทางการปกครอง ตามกฎหมาย แจ้งให้เจ้าของร้านทราบ ให้ดำเนินการรื้อถอนภายใน 15 วันนับจากที่แจ้ง ซึ่ง สิ้นสุดกำหนด กลางเดือนพฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ดังนั้น แขวงทางหลวงจึงแจ้งเจ้าของร้านให้ทราบอีกครั้งว่าจะเข้ามาดำเนินการรื้อถอนในวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 นี้ซึ่งเจ้าตัวก็รับทราบ เจ้าของร้านได้ดำเนินการรื้อถอนด้วยตัวเองไปบางส่วนยังเหลืออีกส่วนใหญ่วันนี้ได้คนที่กำลังมาดำเนินการรื้อถอน นอกจากนี้ในเรื่องของความผิดทางอาญาได้ดำเนินการแจ้งความในข้อหาบุกรุกเขตทางหลวงด้วย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการส่งฟ้องศาล

สำหรับบรรยากาศการรื้อถอนเช้านี้มีหลายส่วนที่นายสมเกียรติ  ตุ่นใส เจ้าของร้านได้ดำเนินการรื้อถอนด้วยตัวเองไปบ้างแล้วยังเหลือโครงสร้างหลัก อาคารที่ก่อต่อเติมมาจนถึง เขตทางหลวงทั้งการก่อสร้างแนวผนังการก่ออิฐถือปูนและก่อนฉาบหน้าต่าง เจ้าหน้าที่ได้ค่อยๆใช้อุปกรณ์ดำเนินการรื้อถอน ทุบปูนฝาผนังบ้าน โดยสิ่งของที่รื้อถอนออกนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้เรียงเก็บให้นายสมเกียรติ เป็นอย่างดี  โดยนายสมเกียรติ เจ้าของร้าน มายืนดูเจ้าหน้าที่ดำเนินการรื้อถอน

///////////

แสดงความคิดเห็น