ลุงแดงตัดผมถูก นักเรียน 20  คนโต 30 บาท ต.สมอแข เมืองพิษณุโลก

พิษณุโลก  ตัดผมราคาถูกยังมีอยู่จริงในเมืองพิษณุโลก  ลุงแดง วัย 70 ปี  อดีตทหารเสนารักษ์ รพ.ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วางแผนอาชีพหลังเกษียณ ด้วยการไปเรียนตัดผมชาย เพื่อเปิดร้านบริการรับตัดผมในราคาหัวละ 20-30 บาท เท่านั้น

 

วันที่ 2 กรกฏาคม 2567  ผู้สื่อข่าวเดินทางไป  บ้านเลขที่ 78 หมู่ 6 บ้านเนินมะคึก ต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก เปิดหน้าบ้านเป็นร้านตัดผมชาย   ซึ่งมี ร.ต.ทองแดง เย็นขัน หรือ ลุงแดง หรือช่างแดง อายุ 70 ปี อดีตทหาร เสนารักษ์ รพ.ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  จ.พิษณุโลก  โดยได้วางแผนก่อนเกษียณ 4 ปี ขออนุญาตใช้เวลาว่างไปเรียนตัดผมชาย จากโรงเรียนสารพัดช่าง แถววัดยาง ต.บ้านคลอง อ.เมืองพิษณุโลก ซึ่งอยู่ใกล้ที่ทำงาน โดยปกติคนทั่วไปจะเรียน 1 เทอมใช้เวลาเรียน 2 -3 เดือน  ก็สามารถไปประกอบอาชีพได้ แต่ลุงแดงลงเรียน 3 เทอม ด้วยความจำไม่ดี ประกอบกับไม่มีพื้นฐานอาชีพตัดผมเลย และอยากฝึกให้เกิดความชำนาญ หลังจากเรียนจบ ก็เปิดรับตัดผม ทหารและลูกหลานทหาร เริ่มต้น ราคา  เด็ก 15 บาท ผู้ใหญ่ 20 บาท หลังจากกเกษียณ กลับมาอยู่บ้านที่ ต.สมอแข  ช่วงแรกๆ ก็ยังคิดราคาเดิม คือ 15-20 บาท ก่อนปรับราคาเป็น นักเรียน 20 บาท ผู้ใหญ่ 30 บาท จนปัจจุบัน มีบริการ ตัดผม โกนหนวด และนวดผ่อนคลายให้ด้วยราคาเท่าเดิมไม่คิดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ร.ต.ทองแดง เย็นขัน  หรือลุงแดง เล่าา แนวคิดเริ่มต้นอาชีพตัดผม ตอนนั้นคิดว่าถ้าเกิดเกษียณอายุมา ต้องหางานที่เป็นหลักเป็นแหล่งหน่อย  ไม่อยากทำอาชีพเลี้ยงปลาเลี้ยงกบ ไม่อยากทำบาป ก็เลยมองหาอาชีพที่ดีขึ้น ที่มีรายได้ดีขึ้นในช่วงหลังเกษียณอายุ จึงหันได้ไปเรียนตัดผมชาย ที่โรงเรียนสารพัดช่าง เรียนอยู่ 3 เทอม ด้วยว่าอายุมากแล้ว ความจำไม่ค่อยดีเราก็ไม่มีพื้นฐานด้านการตัดผมมาก่อน  จนปัจจุบันอายุ 70 ปี  มาเปิดร้านที่บ้านเนินมะคึก ตำบลสมอแข อำเภอเมืองพิษณุโลก  ราคาที่เราคิด 20-30 บาทต่อหัว  ราคานี้สามารถอยู่ได้สบาย  เฉลี่ยวันละ 300 ถึง 400 บาท ที่คิดราคาเท่านี้เพราะว่าลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวบ้าน  เฉลี่ยวันหนึ่งก็ไม่ต่ำกว่า 10 คน   โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะมาในช่วงเช้าและช่วงเย็น  มากสุดจะเป็นวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันหยุดลูกค้าจะเข้ามาตัดผมประมาณ 30  คน บางครั้งก็มา 34-35 คน เลย ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านทั่วไป และทหาร ค่ายบรมไตรโลกนารถ ที่คิดราคาถูกเพราะเห็นใจชาวบ้าน เราอยากช่วยเหลือชาวบ้านระแวกใกล้บ้าน จะได้พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน เห็นใจเขาเพราะว่าบ้านเราอยู่บ้านนอก การทำมาหากินเศรษฐกิจไม่ค่อยดี ก็เลยอยากช่วยชาวบ้านเขา ตอนแรก เริ่มต้นที่ 20 บาท เด็กนักเรียนคิดราคา  15 บาทเท่านั้น  ก่อนปรับราคาเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา เป็นราคา 30 บาท

ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 07.00-19.00 น. ทุกวัน  มีรายได้วันละ 300-400 บาท อยู่ได้ อยากช่วยชาวบ้านที่มีรายได้น้อย ได้มาตัดผมบ่อย ๆได้ บางครั้งมีคนขอติดเงินค่าตัดผมก็มี เป็นช่างก่อสร้าง มาตัดผม แต่เงินยังไม่ออกก็ตัดให้ ถึงเวลามาตัดครั้งต่อไปก็มาจ่ายเงินที่ค้างเก่าก็มี

สนใจบริการติดผมร้านลุงแดง อยู่แถวทางเข้าตลาดบ้านเสือลากหาง เลยเข้ามาประมาณ 3 กิโลเมตร สังเกตซ้ายมือ ร้านอยู่เลยจากโรงเรียนเนินมะคึก เล็กน้อย มีป้ายบอกทางเข้ามาที่ร้าน เลี้ยวซ้ายเข้าซอยมาประมาณ 100 เมตรก็ถึงร้านเลย  หรือโทรสอบถามเส้นทางได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0926458076 (ลุงแดง)

แสดงความคิดเห็น