ถวายฉัตรทอง แก่หลวงพ่อทองดำ วัดราชบูรณะ       

พิษณุโลก  กลุ่มนักธุรกิจโรงแรมเมืองพิษณุโลก ร่วมกันถวายฉัตรทอง แก่หลวงพ่อทองดำ  วัดราชบูรณะ หลังได้พบว่าฉัตรองค์หลวงพ่อทองชำรุดหลุดจากเพดาน ขณะเข้าไปกราบขอพร จึงได้ความศรัทธา ที่จะร่วมกันทำบุญเพื่อถวายฉัตรทอง ครั้งนี้

 

เมื่อเวลา 09.30 น.ของวันที่  20 มิ.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วิหารหลวงพ่อทองดำ วัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก นางกรกนก มีอนันต์   ตัวแทนกลุ่มผู้บริหารโรงแรมดราก้อน ริเวอร์ อเวนิวพิษณุโลก พร้อมคณะผู้มีจิตศรัทธา ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงและถวายฉัตรทอง แก่หลวงพ่อทองดำ โดยมีพระครูสิทธิธรรมวิภัช หรือหลวงพ่อสำลี เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

นางกรกนก มีอนันต์   ตัวแทนกลุ่มผู้บริหารโรงแรมดราก้อน ริเวอร์ อเวนิวพิษณุโลกเปิดเผยว่า  เป็นผู้ศรัทธาพระครูสิทธิธรรมวิภัช หรือหลวงพ่อสำลี เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ และได้มากราบสักการะหลวงพ่อทองดำในวิหารหลวง แล้วเกิดเหตุฉัตรที่เศียรองค์พระเกิดหลุดจากเพดาน จึงสอบถามเจ้าอาวาสถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งก็เห็นว่าของเดิมเริ่มชำรุดทรุดโทรม แต่ส่วนตัวเชื่อว่า ฉัตรของหลวงพ่อดำอันนี้ถือเป็นนิมิตเป็นโอกาสของเราที่จะได้มีส่วนในการ บูรณะปฎิสังขรณ์ จึงได้ร่วมกันบอกบุญเพื่อน ๆ และญาติพี่น้องมาร่วมกันถวายฉัตร 3 ชั้นและทำพิธีถวายให้กับทางวัดซึ่งก็รู้สึก มีความสุขและมีเป็นสิริมงคล เพราะการถวายฉัตรถือเป็นอานิสงส์มาก

สำหรับพิธีบวงสรวงบูชาถวายฉัตร 3 ชั้นครั้งนี้ ถือว่าเป็นการแจ้งบอกกล่าวกับองค์เทพเทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และ องค์พระพุทธรูป หรือ องค์เทพ หรือ พระภูมิเจ้าที่ ที่เราจะทำการถวายฉัตร  ซึ่งฉัตร 3 ชั้นเป็นตัวแทนพระรัตนตรัยหรือแก้ว 3 ประการที่ประกอบไปได้ด้วยพระพุทธพระธรรมและพระสงฆ์  เป็นการสืบต่อประเพณีดั่งเดิมเป็นสิ่งคู่บ้านคู่เมือง  โดยเฉพาะการจัดเครื่องบวงสรวงในพิธีกรรมที่ต้องประกอบไปด้วย ชุดบวงสรวง สู่ขวัญฉัตร นั้น ประกอบด้วย  ประกอบ บายศรี พวงมาลัยสู่ขวัญฉัตร พวงใหญ่ 1 พวง วางบนพานเทียน 1 คู่ธูป 16 ดอก สำหรับ ผู้กล่าวคำถวายฉัตรดอกไม้ 9 สีผลไม้ 9 อย่างขนมหวาน 9 อย่างน้ำหวาน หรือ น้ำสมุนไพร 9 แก้ว 9 สี ของเซ่นไหว้ต่าง ๆ ทั้งหัวหมู ไก่ต้ม และผลไม้มงคลจัดวางบนพานที่สวยงามให้สมกับการบูชาเทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์

งานถวายฉัตรครั้งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งในพิธีกรรมที่สำคัญของหลวงพ่อทองดำ ในวิหารหลวงของวัดราชบูรณะ ถือว่าเป็นพระพุทธรูปร่วมสมัยพระพุทธชินราช  ถือเป็นพิธีการบูรณะปฎิสังขรณ์ และการบวงสรวงที่น่าสนับสนุน เพราะหลวงพ่อทองดำและวิหารหลวงเป็นโบราณสถานที่ประชาชนทั่วประเทศต่างให้ความเหลื่อมใส่ศรัทธา

///////

 

แสดงความคิดเห็น