อบต.วัดจันทร์ วุ่น งดการเลือกตั้งนายกที่กำลังจัดในอีก 2 วัน

พิษณุโลก   อบต.วัดจันทร์ ประกาศฟ้าผ่ายุติให้การมีการการเลือกตั้ง นายกฯ อบต.วัดจันทร์ชุดใหม่ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีก 2 วันข้างหน้า ตามคำสั่งศาลปกครอง  ทำเอาประชาชนที่ทราบข่าว ต่างไม่พอใจและ งงงวย ว่าเกิดอะไรขึ้นจึงรวมตัวกันมาเรียกร้องข้อทราบข้อเท็จจริง และขณะที่ ปลัด อบต.วัดจันทร์ กำลังชี้แจ้งอยู่นั้น ได้เกิดอาการของโรคหัวใจ และความดันสูงกำเริบ น๊อคกลางที่ประชุม เจ้าหน้าที่ต้องปฐมพยาบาลและนำตัวส่งรักษาต่อที่โรงพยาบาลใกล้เคียงโดยด่วน

เมื่อเวลา  10.00 น. ของวันที่  3 พ.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานที่ กลุ่มชาวบ้าน ต.วัดจันทร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก จำนวนกว่า 30 คน ถือพวงหรีดไว้ “อาลัย องค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์” พร้อมสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่อาทิตย์ 5 พฤษภาคม 2567 นี้ แต่จู่ๆ ได้มีการประกาศฟ้าผ่า ให้ระงับการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีก 2 วันนี้ ตามคำสั่งศาลปกครอง ทำให้ชาวบ้าน งงงวย บางส่วนไม่พอใจการทำงานของ ปลัดองค์การบริการส่วนตำบลวัดจันทร์ ที่ยังไม่มีการปิดป้ายประกาศให้ชัดเจน เกี่ยวกับสาเหตุในการระงับการเลือกตั้ง จึงเดินทางมาเพื่อสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น ขณะที่ ภายในห้องประชุมของ องค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์นั้น มีการประชุมต้อนรับนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ ชุดเก่าเข้ามาทำงาน จึงทำให้เกิดความไม่พอใจกับประชาชนที่เดินทางไปสอบถามข้อมูล เนื่องจากไม่อนุญาตให้เข้าห้องประชุม จึงมีความโกลาหลอยู่ภายนอก บ้างส่วนตะโกนเรียกร้องให้ทางปลัด อบต.วัดจันทร์ออกมาชี้แจ้งให้ประชาชนรับทราบ

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ของ อบต.วัดจันทร์ ได้นำหนังสือออกมาปิดป้ายประกาศบนบอร์ด โดยมีใจความสำคัญในหนังสือบ้างส่วนว่า “ประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เรื่อง งดการลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง ตามที่ผู้อำนวยการ การเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ (กรณีแทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 โดยกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2567 เป็นวันเลือกตั้ง นั้น ต่อมาในวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 16.00 น. ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ ได้รับแจ้งจากอำเภอเมืองพิษณุโลกตามหนังสือที่วาการอำเภอเมืองพิษณุโลก ที่ พล0023.7/1591 ให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งนายอำเภอจังหวัดพิษณุโลก ที่ 125/2567 ลงวันที่ 11 มีนาคม 2567 ไว้ชั่วคราวนั้น จึงส่งผลทำให้คำสั่งอำเภอเมืองพิษณุโลกดังกล่าวสิ้นผลบังคับเป็นการชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลปกครองพิษณุโลกและถือเสมือนว่าตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ ม.2 และ ม.10 ยังมิได้ว่างลงฯ ”

ด้านนางสาวรินทร์ณฐา ภักดีพิริยานนท์ ผู้ลงสมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ หมายเลข 1 ได้กล่าวว่า วันนี้ที่เดินทางมาที่ อบต.วัดจันทร์ เนื่องจากเมื่อวานช่วงเย็นทางปลัด อบต.วัดจันทร์ โทรแจ้งว่าให้ยุติการเลือกตั้ง แต่ทางเราเองยังไม่ได้เห็นหนังสือตัวจริงที่เป็นลายลักษณ์อักษรว่าเป็นเพราะสาเหตุใด ทั้งๆ ที่กำลังจะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ 5 พฤษภาคม 2567 หรืออีกเพียง 2 วันนี้เท่านั้น แต่พอวันนี้ ทางปลัดฯ ได้เรียกประชุมพนักงาน และทีมงานเดิมให้กลับเข้ามาประชุมกันตั้งแต่ในช่วงเช้า ทั้งๆที่ เรายังไม่เห็นหนังสือเลย วันนี้จึงมีกลุ่มชาวบ้านเข้ามาที่ อบต.วัดจันทร์ เพื่อมาสอบถามว่าเหตุใจ จึงจะไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ทั้งๆ ที่จะเกิดการเลือกตั้งในอีก 2 วันข้างหน้านี้

สาเหตุแจ้งเพียงว่าเป็นคำสั่งศาลแต่เรายังไม่เห็นหนังสือใดๆ ที่ชี้แจ้งให้กับผู้ลงสมัครนายกฯ และสมาชิกฯ ม.2 และ ม.10 เลย ซึ่งทุกคนลงหาเสียงกันมาเกือบ 1 เดือนเต็มๆ เราเหนื่อย เราทำป้าย เราเดินหาเสียงทุกอย่าง ที่เรามาเพื่อจะมาถามว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทุกอย่างในการลงสมัครนายกฯ ในครั้งนี้

โดยหลังจากนั้นในช่วงเวลา 10.45 น. ทาง นายจักรภัทร์  ธิติมางกูร ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ ในตำแหน่ง ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ ได้ออกมาชี้แจ้งตามหนังสือในคำสั่งศาล และระหว่างที่กำลังตอบคำถามอยู่นั้น ได้เกิดอาการของโรคหัวใจ และโรคความดันสูง กำเริบกลางที่ประชุม ขณะกำลังถือไมค์อยู่ จนเจ้าหน้าที่ในห้องประชุมต้องช่วยกันปฐมพยาบาล และนำตัวส่งรักษาตัวในโรงพยาบาลในเวลาต่อมา ล่าสุดอาการปลอดภัย จนทำให้ประชาชนเองก็ยังไม่ได้ข้อมูลที่สอบถาม จึงได้เดินทางไปยัง สำนักงาน กกต.จ.พิษณุโลก เพื่อสอบถามและหาทางออกเรื่องนี้ต่อไป

หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดพิษณุโลก เพื่อพบกับนายพงษ์ศักดิ์ รัตนมณเฑียร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิษณุโลก ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า กรณีที่จะมีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์กรณีแทนตำแหน่งที่ว่างพร้อมกับสมาชิกสภา อบต.วัดจันทร์ เขตเลือกตั้งที่ 1 และ 6 ในวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2567 ที่จะถึงนี้ ซึ่งจริงๆ ขบวนการเตรียมความพร้อมของสำนักงาน กกต.จ.พิษณุโลก และทาง ปลัด อบต.วัดจันทร์ ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้ง อบต.วัดจันทร์ ที่เตรียมความพร้อมไว้ทุกอย่าง ล่าสุดอบรมกรรมการประจำหน่วยเสร็จสิ้นแล้วเช่นกัน  แต่ว่าเมื่อวาน ทางกกต.พิษณุโลก ได้รับแจ้งจาก อำเภอเมืองพิษณุโลก ว่าศาลปกครองพิษณุโลก มีคำสั่ง ลงวันที่ 30 เมษายน 2567 อดีตนายกอบต.วัดจันทร์ นายดำรง จุ้ยทรัพย์ พร้อมพวกได้ไปร้องต่อศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว ซึ่งปรากฏว่าศาลปกครองพิษณุโลก ได้มีคำสั่งในหมายเลขคดีดำที่ 43/2567 สรุปได้ว่าให้มีการทุเลาการบังคับตามคำสั่งการปกครองของผู้ถูกฟ้องคดี ก็คือ นายอำเภอเมืองพิษณุโลก ซึ่งสั่งให้สมาชิกภาพของผู้ฟ้องคดีสิ้นสุดและพ้นจากตำแหน่งไว้เป็นการชั่วคราวก่อนจนกว่าจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น ทั้งนี้ให้คำสั่งของศาลมีผลทันที

การทุเลาการบังคับตามคำสั่งการปกครองของผู้ถูกฟ้องคดี ก็เสมือนกับว่าคำสั่งของนายอำเภอเสมือนไม่มีเลย แต่ว่าเป็นการชั่วคราว เพราะฉะนั้นทุกคนก็กลับสู่สถานะเดิมก็คือนายกฯเก่า นายดำรง จุ้ยทรัพย์ ก็สามารถกลับไปทำงานได้ จนกว่าศาลจะสั่งใหม่หรือคำพิพากษา เพราะฉะนั้นทุกคนก็กลับสู่สถานะเดิม ไปทำงานกันตามหน้าที่เดิม รวมถึง รองนายกฯชุดเดิม ที่เป็นผู้ลงสมัครนายกหมายเลข 2 ก็สามารถกลับไปดำรงตำแหน่ง รองนายกฯ ได้ตามเดิม เพราะถือว่าเป็นคณะทำงานชุดเดิม

ในเมื่อคำสั่งศาลออกมาตามนี้ว่าให้ทุเลาเป็นการชั่วคราวก็ต้องดำเนินการตามคำสั่งศาล ให้ระงับการเลือกตั้งนายกฯ ใหม่ในวันที่ 5 พ.ค.นี้ ไว้ เราก็ต้องไม่ละเมิดอำนาจศาล ส่วนค่าใช้จ่ายในการเตรียมการเลือกตั้งก็ต้อง อบต.รับผิดชอบ แต่ในส่วนค่าใช้จ่ายของผู้ลงสมัครที่หาเสียงไปแล้ว เราต้องหารือไปทางสำนักงาน กกต. อีกที

////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น