“สท.แดง” บวชลูกและหลาน จัดแห่นาคทางน้ำ พร้อมเห่เรือ เพลงเรือ เพลงฉ่อย กลางแม่น้ำน่าน ไปกราบพระพุทธชินราช

วันนี้( 19 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 1079 ริมแม่น้ำน่าน  ฝั่งตะวันออกข้าง วัดพันปี ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เป็นบ้านของ นาย คณาธิป นาทิพย์  หรือที่คนพิษณุโลกรู้จักกันคือ  “แดง พันปี”  ได้จัดงานอุปสมบท บุตรชาย และหลานชาย  2 คน คือ  บุตรชาย  นาย อธิพงศ์ นาทิพย์ หรือ นาคฟ้า  และหลานชาย คือ นาย สิทธิโชค  อินเอี่ยม หรือ นาคจ๊าบ ซึ่งได้รับไตรประทานจาก สมเด็จพระวันรัต โดยได้เชิญญาติ และคนรู้จักมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก  หลังจากมีพิธีกราบลาญาติ  ทำขวัญนาค และคล้องมาลัยมงคลภายในบ้าน  และมีสาวงามมาร่ายรำกันอย่างสนุกสนานแล้ว  ที่เป็นไฮไลน์ของงานนี้ได้มีวิถีการแห่นาคทางเรือตามแบบดั้งเดิมของประชาชนคนพิษณุโลก  ที่มีภูมิลำเนาอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำน่าน  ที่ได้ทำกันมาช้านาน นั่นคือ การแห่นาคทางเรือ เพื่อไปกราบพระพุทธชินราช   โดยได้ใช้เรือมอญขนาดใหญ่  ที่ชาวบ้านเคยใช้บรรทุกข้าวไปขาย  พร้อมเรืออีโปง  เรือหางยาว และเรือท้องแบน  รวม 12 ลำ ได้ขับ และพายเรือทวนน้ำขึ้นไป  จากท่าน้ำวัดพันปี ไปจนถึงหน้าวัดหลวงพ่อพระพุทธชินราข  วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อมากราบสักการะก่อนเข้าพิธีอุปสมบทที่วัดพันปีบ้านเกิด โดยมีระยทางประมาณ 15 กิโลเมตร

ตลอดทางมีการละเล่น  ทั้งเห่เรือ มีการละเล่นเพลงฉ่อย เพลงเรือ จากพ่อเพลงแม่เพลงท้องถิ่น   และหลังจากที่มาถึงท่าน้ำวิหารพระพุทธชินราชแล้ว ได้นำนาคเข้าไปกราบภายในพระวิหาร ก่อนจะลงเรือกลับ  แล้วมาเข้าโบสถ์ ทำพิธีอุปสมบทที่ วัดพันปี บ้านเกิด ในเวลา 20.09 น. ของวันเดียวกัน  ซึ่งถือว่าเป็นการสืบทอดพิธีอุปสมบทตามประเพณีดั้งเดิม เข้าไว้ได้อย่างครบถ้วน

นายคณาธิป นาทิพย์  กล่าวว่า วันนี้เป็นวันดีตนได้อุปสมบทบุตรและหลานชาย และได้นำการแห่นาคทางเรือตามแบบดั้งเดิมของประชาชนคนพิษณุโลก  ที่มีภูมิลำเนาอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำน่าน เพื่อเป็นการสืบสานและรื้อฟื้นประเพณีท้องถิ่นของชาวเมืองพิษณุโลก เก็บไว้ให้ลูกหลานได้ชมกัน

////////

 

แสดงความคิดเห็น