เยาวชน นร.อ.วังทอง ร่วมฝึกซ้อมการแสดงเองกอ

พิษณุโลก  เยาวชนและนักเรียนร่วมฝึกซ้อมการแสดงเองกอ เพื่อร่วมงานสมโภชเจ้าแม่ทองคำ เจ้าแม่ทับทิมปีนี้ ถือว่าเป็นการใช้เวลาว่างเป็นประโยชน์ ไม่ใช้เวลาในทางผิด พร้อมกับร่วมสืบสานการแสดงท้องถิ่น ของชาวอำเภอวังทอง

วันที่ 16 พ.ย.2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณศาลเจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก  เยาวชนชายหญิงอ.วังทอง จ.พิษณุโลก ร่วม 80 ชีวิต ได้ร่วมกันฝึกซ้อมการแสดงเองกอ  เพื่อเตรียมร่วมงานสมโภชเจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม ซึ่งเป็นงานประจำปีของชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอวังทอง   ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 7 ธันวาคม 2566  ณ ที่ว่าการอำเภอวังทอง สำหรับเช้าวันนี้ มีพิธีเปิดงานและมีชาวอำเภอวังทองจำนวนมาก ต่างมาเฝ้าชมขบวนแห่เจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม ที่เริ่มต้นขบวนจากศาลเจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม บริเวณริมแม่น้ำวังทองมายังใจกลางตลาดสี่แยกวังทอง และต่างคอยเฝ้าชมการแสดงเองกอ ศิลปะการแสดงของจีน ที่เยาวชนจากอ.วังทอง

 

นายธีรพงษ์  ชังเภา ประธานชมรมเองกอวังทอง เปิดเผยว่า  งานสมโภชเจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม ซึ่งเป็นงานประจำปีของชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอวังทอง ซึ่งไฮไลน์การจัดงานนั้นก็คือการแสดงเองกอ ที่จะเริ่มขบวนแห่จากศาลเจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม และแสดงโชว์รอบใหญ่บริเวณสี่แยกวังทอง  ก่อนที่ขบวนจะแห่ไปตามบ้านเรือนต่าง ๆ รอบตลาดวังทอง  เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมชม เนื่องจากเป็นศิลปะการแสดงที่ยังคงมีมนต์เสน่ห์ ทั้งทวงท่า และการแต่งกายและแต่งหน้าของผู้แสดง

ด้านนายธนดล ขาวเหลือง หัวหน้าคณะเองกอวังทอง กล่าวว่า ในปีนี้มีเยาวชน ที่เป็นนักเรียนจากโรงเรียนพิณพลราษฎร์ ตั้งตรงจิตร 12 ให้ความสนใจและมาฝึกซ้อมแสดงเองกอ จำนวนกว่า 50 คน เนื่องจากต่างเห็นว่าเป็นการแสดงที่เป็นอัตลักษณ์ที่สวยงามและถือว่าเป็นการออกกำลังกายใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ที่สำคัญถือว่าเป็นการสืบทอดการละเล่นเองกอของชาววังทองไว้อีกด้วย

สำหรับ การแสดงเองกอของอำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลกนั้น ได้เริ่มในปี 2523 ชาวตลาดวังทอง ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน ได้ว่างจ้างคณะเองกอ ของอำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์มาแสดงในงานศาลเจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม และการแสดงเองกอแต่ละครั้ง พบว่ามีปัญหาด้านปัจจัยในการว่าจ้างนักแสดง ดังนั้น จึงมีแนวคิดในการฝึกเองกอของอำเภอวังทองเองจึงได้เริ่มขึ้นโดย เฮียเคี้ยง หรือ นายนภดล  เศรษฐพิทยากุล ( ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว )  ได้นำการแสดงเองกอมาถ่ายทอดและฝึกสอนให้กับเยาวชนอำเภอวังทองเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในตลาด และการแสดงเองกอของอำเภอวังทองจึงเริ่มมีประจำทุกปีตั้งแต่พ.ศ.2525 เรื่อยมา

//////////

แสดงความคิดเห็น