ผู้ว่าฯประชุมด่วน  ย้ำมาตรการความปลอดภัยเด็กนักเรียนเป็นวาระสำคัญของจังหวัด

 

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 66  นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้เรียกหัวหน้าส่วนราชการและผู้เกี่ยวข้องประชุมด่วน  กรณีรถรับส่งนักเรียกพลิกคว่ำ จนมีนักเรียนโรงเรียนเนินมะปราง  ซึ่งเป็นนักเรียนจากบ้านรักไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง  มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 10 คน  โดยมีนางเนาวรัตน์ เอกภาพันธ์  หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก  นายสุรชัย ทับยา ขนส่งจังหวัดพิษณุโลก  นายไสว เจริญศรี นายอำเภอเนินมะปราง ผู้อำนวยการโรงเรียน  เป็นต้น

ทั้งนี้ หลัง ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  เรียกประชุมอย่างเร่งด่วน เพื่อย้ำมาตรการการขับขี่สัญจรปลอดภัย  รวมทั้งสถานศึกษาที่ต้องช่วยกันดูแลรถรับส่งนักเรียน ให้มีความเป็นระเบียบ และมาตรฐาน แม้ว่าก่อนหน้านี้เคยมอบนโยบายไปแล้ว หลังเกิดเหตุการณ์รถนักเรียนคว่ำที่อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก ในช่วงเวลาที่ผ่านมา

นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  กล่าวว่า ในเรื่องความปลอดภัยของนักเรียน  ตนได้ย้ำไปแล้วกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนของจังหวัด ว่า  ขอให้เป็นวาระสำคัญของจังหวัด ทุกหน่วยต้องช่วยกันขับเคลื่อน  กลุ่มโรงเรียน กลุ่มนักเรียน ถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่พยายามทำอยู่  ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่มอเตอร์ไซด์ ให้นักเรียนขับขี่อย่างปลอดภัย  นักเรียนที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ไปโรงเรียนอายบุ 14-15 ยังไม่มีใบขับขี่  เรื่องเทคนิคการขับขี่เราพยายามให้เขามีประสบการณ์  ให้มีการฝึกการใช้รถใช้ถนน เรื่องของกฎจราจร  เรื่องการวมใส่หมวกกันน็อก  ยังมีเรื่องรถรับส่งนักเรียน   เพราะเคยเกิดเหตุว่า มีนักเรียนในโรงเรียนนั้นแหละเป็นคนขับเอง  ประเด็นไม่มีเพียงแค่นี้  รถโรงเรียนเป็นยาพานะที่สำคัญ เกิดเหตุขึ้นมามีผลกระทบหลายคน โดยเฉพาะกับนักเรียน  อยากให้ทุกโรงเรียนใส่ใจมาตรการตรงนี้อย่างเข้มงวด  โดยเฉพาะคนที่ขับรถส่งนักเรียน  ไม่ใช่ขับรถธรรมดา ต้องมีความรับผิดชอบ ต้องอยู่ในระบบควบคุมของโรงเรียน ต้องมีการตรวจสภาพรถ  ต้องมีการตรวจสอบคุณ
สมบัติของคนขับรถ  ไม่ใช่ใครจะเอารถมารับส่งนักเรียนก็เอามาได้เลย   ต้องมีการสังคายนา

 

ผู้ว่าพิษณุโลกกว่าอีกว่า ที่เรียกประชุมในวันนี้  ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับเรื่องรถ  ประเด็นความปลอดภัยทางถนน  ตนตั้งเป้าเป็นกลุ่มไว้ กลุ่มชุมชน  กลุ่มโรงเรียน  โดยกลุ่มโรงเรียนคือมาตรการขับเคลื่อนความปลอดภัยทางถนนของโรงเรียน  ครูต้องช่วยดูด้วย เพราะฉะนั้นจะบอกว่ารถรับส่งนักเรียนเป็นภาระของผู้ปกครองไปดูแลกันเอง ครูไม่รับผิดชอบไม่ได้ รถรับส่งทุกคันต้องขึ้นทะเบียนไว้ที่โรงเรียน  สามารถตรวจสอบสภาพได้ สามารถตรวจสอบคนขับได้ ถ้าไม่มีข้อมูลไว้  ทำให้ไม่รู้  แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาภายหลัง  ตนได้ออกมาตรการไปแล้ว ตั้งแต่เกิดเหตุที่ที่อำเภอวัดโบสถ์

 

 

ปัญหาก็คือสังคมชุมชนใส่ใจความปลอดภัยทางถนนมากน้อยแค่ไหน  อยากที่เราเห็นดัชนีชี้วัดอย่างหนึ่ง พูดถึงหมวกกันน็อกไปแค่ไหน  ตนอยากให้เห็นความสำคัญสวมกันเอง  ไม่ต้องรอให้ตำรวจมาไล่จับกัน เพราะหมวกรู้คุณค่าของมันป้องกันน็อกกันศีรษะกระแทก

 

ด้าน พ.ต.อ.ชนะชัย แสงศิริ ผกก.สภ. เนินมะปราง  กล่าวว่า โดยในวันนี้ พ.ต.อ.กฤชกนก ด่านอุดม รอง ผบก.ตร.ภ.จว.พิษณุโลก เดินทางไปเร่งตรวจสอบและติดตามความคืบหน้าคดีอย่างใกล้ชิด ร่วมประชุมผู้เกี่ยวข้องของคดี  ส่วนคนขับรถรับส่งนักเรียน ทางตำรวจได้ตั้งข้อหานายสัณหณัฐ กลิ่นเกตุ  คนขับรถกระบะ ในข้อหา “ขับรถประมาท ทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ ”  ส่วนผลตรวจปัสสาวะ ไม่พบสารเสพติดและแอลกอฮอล์ในร่างกาย

 

ผกก.สภ.เนินมะปราง กล่าวอีกว่า  ทาง สภ.เนินมะปราง  ได้มีจัดอบรมให้ผู้ขับรถยนต์รับส่งนักเรียนในพื้นที่ในวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา  แต่จากการสอบสวนทราบว่า  นายสัณหณัฐ กลิ่นเกตุ  ไปออกกรีดยางตั้งแต่ 03.00 น.จนกระทั่งถึงเช้า  และได้ออกมาขับรถรับส่งนักเรียน  กระทั่งมาเกิดเหตุดังกล่าว โดยตรวจสอบที่เกิดเหตุไม่พบร่องรอยการเบรก  คาดว่าคนขับหลับใน  ซึ่งจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

แสดงความคิดเห็น