ไอเดียเก๋ ชาวบ้านวังส้มซ่า ประดิษฐ์กระทงกะหล่ำปลี รักษ์โลก สืบสานประเพณีเพื่อลอยกระทงปีนี้

วันนี้ ( 31 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กลุ่มวิสาหกิจบ้านวังส้มซ่า ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก กลุ่มชาวบ้าน ได้รวมตัวกันทำกระทงที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติ แต่ที่นี้แปลกกว่า ที่อื่นนอกจากกระทง ที่ทำจากกล้วยแล้ว ยังนำกะหล่ำปลี ซึ่งเป็นผักพื้นบ้านที่บ้านวังส้มซ่า จะปลูกในช่วงฤดูหนาวไว้รับประทานกันทั้งหมู่บ้าน  ทำให้ทางกลุ่มวิสาหกิจบ้านวังส้มซ่า ได้มีไอเดีย นำกลีบกะหล่ำมาทำกระทง ไม่เหมือนที่อื่นๆ อีกทั้งยังเป็นการรักษ์โลก รักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

นส.ศรัณย์พร เกิดเกาะ กลุ่มวิสาหกิจบ้านวังส้มซ่า กล่าวว่า ในปีนี้ถือว่าเป็นปีแรกที่ทางบ้านวังส้มซ่า ได้จัดงานประเพณีลอยกระทง  “เสน่ห์กินริมน่าน Fun Fin Food @ชุมชนบ้านวังส้มซ่า” ระหว่างวันที่      5 – 8 พฤศจิกายน 2565 นี้ โดยทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนบ้านวังส้มซ่าจังหวัดพิษณุโลก จัดขึ้นเพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามารู้จักความเป็นชุมชนบ้านวังส้มซ่าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น มีการนำส้มซ่า ซึ่งเป็นผลไม้พื้นถิ่นมาแปรรูปต่างๆจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป และล่าสุดได้มีการปลูกกะหล่ำปลี กันทั้งหมู่บ้าน เพื่อให้ชาวบ้านนำไปรับประทานตามครัวเรือน ที่เหลือก็นำมาจำหน่ายได้ อีกทั้งต่อยอดเป็นอาหารพื้นถิ่น อาทิ กะหล่ำไข่ตุ๋นลาวา กะหล่ำไข่ตุ๋น เป็นต้น ทำให้ชาวบ้าน ได้นำกะหล่ำปลี ซึ่งเป็นผักที่มีอยู่ในหมู่บ้าน นำมาประดิษฐ์ เป็นกระทง จำหน่ายให้นักท่องเที่ยวได้ เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน สร้างชุมชนเข็มแข็ง โดยจะจำหน่ายในราคากระทงละ 50 บาท เท่านั้น

 

โดยมีกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย สินค้าอาหารชุมชน กิจกรรม DIY (ตัดตุงโบราณ,การทำม้าฮ่อ,การทำกระทง) สินค้าของฝากของที่ระลึกชุมชน ร่วมเส้นทางท่องเที่ยวในชุมชน ล่องเรือไหว้พระสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดสกัดน้ำมัน พิเศษสุดๆ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีใบเสร็จ/หลักฐานการจองห้องพัก/ซื้อของในชุมชนเกิน 1,000 บาท รับของที่ระลึก ปิ่นโต

โดยในวันนี้ นายภูสิต สมจิตต์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้เดินทางมาร่วมประดิษฐ์กระทงกะหล่ำปลี และลงมือปลูกต้นกะหล่ำปลีในพื้นที่บ้านวังส้มซ่า พร้อมเชิญชวนมาท่องเที่ยวในช่วงลอยกระทงนี้ ทั้งกิจกรรม“เสน่ห์กินริมน้ำ Fun Fin Food @ชุมชนบ้านวังส้มซ่า” และกิจกรรมลอยกระทงที่จังหวัดพิษณุโลกจัดขึ้นเพื่อเป็นการร่วมกันกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดพิษณุโลกหลังการผ่านคลายโควิด-19

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามเรื่องราวกิจกรรม“เสน่ห์กินริมน้ำ Fun Fin Food @ชุมชนบ้านวังส้มซ่า”  ได้ที่เบอร์   0869291745

///////////

 

แสดงความคิดเห็น