ยกย่องเชิดชูเกียรติ จ่าสิบเอกทวี บูรณเขตต์ ศิลปาจารย์คนแรกของประเทศไทย

พิษณุโลก กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรม ยกย่องเชิดชูเกียรติ จ่าสิบเอก ทวี บูรณเขตต์  ศิลปาจารย์คนแรกของประเทศไทย ประจำปี พ.ศ. 2565 และจะเข้าเฝ้า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รับพระราชทานโล่ห์รางวัลในโอกาสต่อไป

เมื่อเวลา  14.00 น.ของวันที่  5 ก.ย.2565   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี อำเภอเมือง  จังหวัดพิษณุโลก นาย รณชัย  จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในการแสดงความยินดีแก่  จ่าสิบเอก ทวี บูรณเขตต์  ที่ได้รับการประกาศจาก  กรมส่งเสริมวัฒนธรรม  กระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็นศิลปาจารย์ ประจำปี พ.ศ. 2565 ซึ่งถือว่าเป็นบุคคลแรกของประเทศไทยที่ได้รับรางวัลนี้  โดยมีผู้มีเกียรติเดินทางมาร่วมแสดงความยินดีด้วยมากมาย เช่น   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อภิลักษณ์ เกษมผลกูล   ผู้แทนคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกศิลปาจารย์ ,  รองศาสตราจารย์ ดร. ธัญญา สังขพันธานนท์  ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปีพุทธศักราช 2559 ที่ประพันธ์บทกลอนถ่อยทอดผ่านการแสดงในตำรับไทยอย่างสวยงาม ,  นายอนุกูล  ใบไกล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรม  หน้าส่วนราชการ  , ดร.เปรฒฤดี  ชามพูนท  ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก  คณะเครือข่ายสภาวัฒนธรรม

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ระบุว่า จังหวัดพิษณุโลก มีปูชนียบุคคลที่สำคัญ นั่นคือ จ่าสิบเอกทวี   บูรณเขตต์ ที่มีประวัติการต่อสู้ชีวิตผ่านอะไรต่อมิอะไรมามากมาย  ได้ไปร่ำเรียนด้านการฝีมือการเป็นช่างปั้นพระพุทธรูปตั้งแต่ยังคงรับราชการทหาร สังกัดกองทัพภาคที่ 3  จนกระทั่งได้รับการยกย่องว่ามีฝีมือการปั้นรูปเหมือน – และการหล่อพระพุทธชินราชจำลอง ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับองค์จริง ที่ประดิษฐาน ณ วิหารวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลกมากที่สุด  ได้รับการยกย่องให้เป็น  “เพชรน้ำเอกแห่งวงการช่างศิลป์”  และยังได้มีการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ลูกศิษย์หรือ ชาวบ้านที่สนใจในการหล่อพระมากมาย  มายาวนาน

 

ทั้งหมดนั้นทำให้ จ่าสิบเอก  ทวี บูรณเขตต์ ได้รับการเชิดชูกียรติสำคัญในปีนี้ จากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม พิจารณายกย่องเชิดชูเกียรติ ให้ได้รับรางวัล “ศิลปาจารย์”  จะได้รับพระราชทานโล่ห์รางวัล  เงินรางวัล โดยเห็นถึงความสำคัญที่เป็นต้นแบบที่ดีงามเปียมล้นด้วยองค์ความรู้  ด้านศิลปวัฒนธรรม และยึดมั่นแนวทางการสืบสานรักษาพัฒนางานศิลปะ และวัฒนธรรมไทยที่มุ่งมั่นอุทิศตนถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เป็นสาธารณประโยชน์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจ่าทวี พร้อมครอบครัว จะเข้าเฝ้า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเข้ารับพระราชทานโล่ห์รางวัลในโอกาสต่อไป

ซึ่งวันนี้จึงได้จัดให้มีการแสดงความยินดีและคาวารวะแด่ท่านในวัย 90 ปี  และยังขอให้ทุกคุณความดีที่ท่านได้ทำไว้  พุทธบารมีของพระพุทธชินราช   กฤษดานุภาพขององค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ที่ท่านก็เคยปั้นรูปเหมือนของพระองค์ท่านด้วยเหมือนกัน ได้ดลบันดาลให้ท่าน  มีสุขภาพแข็งแรง สร้างสรรค์ผลงานอันงดงามสั่งสอนศิลปิน ปั้นพระพุทธรูป ต่อไปตราบนานเท่านาน พร้อมช่วยกันเปิดป้าย จ่าทวี ศิลปาจารย์คนแรกของไทย หน้าพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี จังหวัดพิษณุโลก อีกด้วย

///////

แสดงความคิดเห็น