อดีตตำรวจสภ.ไทรย้อยปลูกมะม่วงพันธุ์งาช้างแดงและพันธุ์อาทูส่งขายสร้างรายได้ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านของร้อยตำรวจเอก สำราญ ชาญชับวีระพันธุ์   อดีตตำรวจ สภ.ไทรย้อย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก หลังปลดเกษียณอายุราชการ และภรรยาซึ่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 13 ตำบลไทรย้อย  อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ได้หันมาประกอบอาชีพทำสวนมะม่วงพันธุ์งาช้างแดงและมะม่วงพันธุ์อาทู ส่งขายไปยังต่างประเทศที่นิยมรับประทาน เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศ ซึ่งจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับถึงที่บ้านและนำไปขายเองที่จุดรับซื้อ ในราคามะม่วงงาช้างแดงและมะม่วงอาทู ช่วงพิษโควิด19 จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 22 บาท เหมือนกันทั้ง 2 อย่าง ซึ่งก่อนหน้าที่ไม่มีโรคโควิดระบาด จะได้ราคากิโลกรัมละ 60 บาท  ผลมะม่วงงาช้างแดงแก่เต็มที่1ลูกจะมีน้ำประมาณ 1 กิโลกรัมครึ่ง ผลมะม่วงอาทู 2 ลูก น้ำหนักประมาณ 1กิโลกรัมครึ่ง ซึ่งพันธุ์มะม่วงงาช้างแดงและพันธุ์อาทูจะเป็นพันธุ์ใหม่และมีราคาดีที่ยังไม่ค่อยมีเกษตรกรนิยมปลูกมากเท่านัก ไม่เหมือนกับมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองและน้ำดอกไม้เบอร์4 ที่เกษตรกรนิยมปลูกกันจำนวนมากในจังหวัดพิษณุโลก ทำให้ยังมีราคาดีอยู่แม้กระทั่งในช่วงพิษโควิด

ร้อยตำรวจเอก สำราญ ชาญชับวีระพันธุ์   อดีตตำรวจ สภ.ไทรย้อย  กล่าวว่า สำหรับการปลูกมะม่วงงาช้างแดงและมะม่วงอาทู ทางสวน จะใช้วิธียอดของทั้ง 2 พันธุ์ ไปเสียบยอดในต้นเดียวกันที่ต้นมะม่วงที่แข็งแรง เช่น ต้นมะม่วงกะล่อนป่า  ฟ้าลั่นและพันธุ์อื่นๆๆประมาณ 3 ปีก็จะออกผลในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนของทุกปี

ด้านนางบุญส่ง  ชาญชัยวีระพันธ์ ภรรยา กล่าวว่า มะม่วงทั้ง  2 พันธุ์นี้ เป็นสวนมะม่วงทฤษฎีใหม่ของเราจะใช้มะม่วงพันธุ์โตเช่นมะม่วงกะล่อนป่ามาเพาะให้โตแล้วนำมาหลงหลุม ปลูกให้ตัวต้นโตประมาณหัวนิ้วแม่มือ แล้วใช้ยอดมะม่วงงาช้างแดงและยอดมะม่วงอาทูมาเสียบต่อยอด ซึ่งตลาดรับซื้อส่งออกต่างประเทศโดยตรงถ้าไม่ติดโรคโควิดก็กิโลกรัมละ 60 บาทแต่ตอนนี้เจอดควิดราคาอยู่ที่ 22บาท ซึ่งเป็นมะม่วงพันธุ์ใหม่ที่เกษตรกรยังไม่เน้นเท่าไรแต่เราทดลองดูว่าจะดีไหมซึ่งสวนมะม่วงสวนใหญ่จะเป้นสวนมะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์4และน้ำดอกไม้สีทอง เราก็จะนำตัวนี้มาผสมผสานกันเป็นมะม่วงพันธุ๋ใหม่ต่อไปในอนาคต   เกษตรกรที่สนใจจะชมสวนมะม่วงงาช้างแดงและมะม่วงอาทู ติดต่อได้ที่เบอร์ 081 604-2375

///////////////

แสดงความคิดเห็น