หนุ่มอ.บางระกำขายน้ำอ้อยคั้นสดริมถนนธรรมบูชา ปลูกเอง ใช้ปุ๋ยหมัก ไร้สารเคมี 100 %

ที่ร้านไร่พี่แฝด เป็นร้านขายน้ำอ้อยคั้นสด ที่มีลูกค้าพากันอุดหนุนตลอดทั้งวัน เพราะน้ำอ้อยของร้านนี้เป็นน้ำอ้อยแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ ไร้สารเคมีทุกชนิด ปลอดภัย ปลูกเองทำเองนำมาแปรรูปขายเอง ถือว่าเป็นการพึ่งพาตนเองแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง นายณภัทร  ลอสวัสดิ์ หรือ “ตั้ม” อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 222 หมู่ 9 บ้านพรสวรรค์ ต.นิคมพัฒนา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ครอบครัวตนมีอาชีพปลูกอ้อย โดยใช้ปุ๋ยหมักไม่ใช้ปุ๋ยเคมี เพื่อให้ได้อ้อยที่มีคุณภาพและปลอดสารพิษ หลังจากตนเรียนจบวิชาเอกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจเศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร พิษณุโลก ก็เริ่มทำงานเป็นพนักงานไอที เข้าออฟฟิศเพียงหนึ่งวันต่อเดือน ทำเป็นแบบฟรีแลนซ์ จึงมีเวลาเพียงพอที่จะน้ำอ้อยที่ไร่มาคั้นสด ๆ ขาย

และเคยเปิดร้านอาหารอยู่ด้านหลัง ม.นเรศวร แต่เกิดปัญหาช่วงปิดเทอมนิสิตน้อยทำให้ขาดรายได้ และต้องขายแข่งกับร้านค้าอื่นอีกจำนวนมาก จึงคิดที่จะพัฒนาที่ดินของตนเองเพื่อหารายได้เสริมจากการเป็นฟรีแลนซ์ โดยปลูกอ้อยในพื้นที่ 1 ไร่ บริหารจัดการเองทั้งหมด เริ่มตั้งแต่เตรียมพื้นที่ ปลูก รดน้ำ ใส่ปุ๋ย เป็นเวลาสองปีแล้ว เมื่ออ้อยโตเต็มที่ก็จำหน่าย พอปลูกอ้อยรุ่นนี้ได้ผลผลิตออกมา จึงนำอ้อยที่ตนปลูกเองมาคั้นสดเพื่อจำหน่าย ตั้งชื่อร้านไร่พี่แฝด เพราะตนกับพี่ชายเป็นฝาแผดกัน ตนจะตั้งร้านขายน้ำอ้อยคั้นสดบนท้ายรถยนต์กระบะตระเวนขายตามตลาดนัดและย่านชุมชนตั้งแต่เดือน ม.ค.2563

นายณภัทร กล่าวต่อว่า ก่อนจะนำอ้อยมาคั้นนั้น ตนจะคัดเอาแต่ต้นอ้อยที่มีคุณภาพเท่านั้น เพราะมีผลต่อรสชาติของน้ำอ้อย ดังนั้น น้ำอ้อยคั้นสดของที่ร้านจึงรสชาติหวานอร่อย และที่สำคัญราคาไม่แพง ขายเพียงขวดละ 25 บาทเท่านั้น (ปริมาณ 250 มิลลิลิตร) หากจะใส่แก้วดื่มเลยที่ร้านก็มีน้ำแข็งไว้บริการโดยไม่คิดราคาเพิ่ม ตอนนี้ตนจัดโปรโมชั่นคือ ถ้าซื้อ 5 ขวด ที่หน้าร้านโดยตรง จะคิดราคาเพียง 100 บาทเท่านั้น น้ำอ้อยคั้นสดที่ร้านตนจะไม่ใส่น้ำตาล ไม่มีสารเจือปน อ้อยที่นำมาคั้นก็เป็นอ้อยเกษตรอินทรีย์ พันธุ์สุพรรณบุรี 50 รสชาติจะแตกต่างจากที่อื่น คือมีรสหวานกำลังพอดี ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานก็สามารถทานได้

ส่วนจุดที่ตนมาจอดรถขายอยู่ปัจจุบัน มาอยู่ได้เกือบ 1 เดือนแล้ว เพราะสังเกตเห็นมีรถสัญจรผ่านไปมาจำนวนมาก ปรากฏว่าได้ผลการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี สำหรับผลผลิตอ้อยที่ไร่มีจำนวนมากในช่วงนี้ ตนจึงกระจายสินค้า “น้ำอ้อยคั้นสด อินทรีย์เหนืออินทรีย์” ของร้านตนภายใต้ชื่อ “ไร่พี่แฝด” โดยการฝากวางขายตามจุดต่าง ๆ เช่น โรงอาหารที่ รพ.พุทธชินราช สำหรับการปลูกอ้อยนั้นตนเรียนรู้มาจาก “โครงการหนึ่งไร่หนึ่งแสน” และ “โครงการชาวนาอัจฉริยะ” ที่เปิดศูนย์การเรียนรู้ให้ประชาชนได้ไปเรียนรู้การปลูกอ้อยเป็นระยะเวลา 3 วัน 2 คืน และยังสอนการทำปุ๋ยหมักเองอีกด้วย

ด้าน นายอนุรักษ์  นราศรี อายุ 23 ปี ลูกค้าประจำ เปิดเผยว่า ตนมาซื้อทานบ่อย เพราะติดใจในรสชาติ ซึ่งน้ำอ้อยคั้นร้านนี้ไม่หวานมาก รู้สึกว่ามีประโยชน์มากกว่าที่อื่นเพราะมั่นใจ เนื่องจากเป็นอ้อยที่ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ เคยลองซื้อที่อื่นทานแล้วรู้สึกว่ามีรสชาติหวานโดดเกินไป แต่น้ำอ้อยคั้นสดที่นี่จะไม่ใส่น้ำตาล มีรสชาติหวานพอดี และกลมกล่อม สำหรับลูกค้าท่านใดสนใจอยากไปลองดื่มน้ำอ้อยคั้นสด อินทรีย์เหนืออินทรีย์ รสชาติอร่อยแถมยังมีประโยชน์ ก็สามารถไปซื้อกันได้ที่ร้านไร่พี่แฝด รถจอดอยู่ริมถนนธรรมบูชา (สายนอก) ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก อยู่ระหว่างสี่แยกไฟแดงโรงเรียนผดุงราษฎร์กับวัดธรรมจักร ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.00 น. หรือติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทางเพจ : ไร่พี่แฝด หรือสอบถามได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 099-247-9459

แสดงความคิดเห็น