โรงเรียนขนาดเล็ก ยังต้องการหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือสำหรับเด็กนักเรียน

3 กรกฏาคม 2563 ที่โรงเรียนวัดดงข่อย ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจความต้องการของชุมชนและโรงเรียนในช่วงเปิดภาคเรียน พบกับนายเจษฎา แสงจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดดงข่อย ที่เปิดเผยถึงการรักษามาตรการในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิค 19 ของโรงเรียนว่า เรื่องเจลก็ได้รับการบริจาคมาจากบริษัทเอกชนในพื้นที่ใกล้โรงเรียนแจกมา ในระยะยาวไม่เพียงพอแน่นอน เพราะเราวางใช้ทุกวัน ในทุกจุด ทางเข้า จุดโรงอาหาร จุดเด็กอนุบาล เราให้เด็กล้างมือด้วยสบู่ตลอดเวลา ซึ่งสบู่ก็เป็นสิ่งจำเป็น ส่วนหน้ากาก ผู้ปกครองบางท่านก็มี บางท่านก็ไม่มี ที่เราไปเยี่ยมบ้าน ก็พบบางบ้านฐานะยากจน โรงเรียนได้รับการจัดสรรก็ไม่เพียงพอ ได้รับเพราะเด็กบางคนใช้ก็เปื้อน ก็ต้องซัก บางคนก็ลืม หากเป็นไปได้ ก็อยากได้รับหน้ากากอนามัยสำหรับเด็กไว้ใช้ด้วยครับ”
ในขณะที่ ผู้ปกครองบอกว่า “หน้ากากอนามัยของเด็กจะว่าพอก็พอ ไม่พอก็ไม่พอนะ เด็กหายบ่อย วางไว้ก็ลืม ต้องซื้อหน้ากากสำหรับเด็ก ก็มีราคา 20 บาท เพราะที่ได้มาจาก อสม.ก็เป็นหน้ากากก็จะเป็นของผู้ใหญ่ ที่มีขนาดใหญ่ ก็ต้องมาซื้อให้เด็ก”
สำหรับโรงเรียนวัดดงข่อย เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กของจังหวัดพิษณุโลก มีนักเรียนเพียง 65 คน ผู้ปกครองส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร การจัดหาหน้ากากเด็กสำหรับบุตรหลานจึงเป็นการเพิ่มภาระให้แก่ผู้ปกครองมากขึ้น ทางโรงเรียนวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นักเรียนต้องใส่แมสทุกคน ซึ่งก็มีบางคนลืมเอามาจากบ้าน ทางโรงเรียนก็จะมีสำรองไว้ให้ ส่วนเด็กเล็กชั้นอนุบาล คุณครูต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ให้รักษาระยะห่างอยู่ตลอดเวลา
ในขณะที่ ได้มีหนังสือด่วนที่สุด จากสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ถึง ศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัด เรื่อง การบริหารจัดการหน้ากากอนามัย (Surgcal Mask) สำหรับกลุ่มเสี่ยงตามมติคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทยประสานกับกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ไปแจกจ่ายให้นักเรียนในโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศที่ขาดแคลนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เพื่อรองรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 และแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด มอบหมายศึกษาธิการจังหวัด เป็นผู้รับผิดชอบในการกระจาย/แจกจ่ายหน้ากากอนามัยๆ ให้นักเรียนในโรงเรียนที่ขาดแคลนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 200,000 ชิ้นต่อวัน นั้น จังหวัดพิษณุโลก จะได้รับการจัดสรรสำหรับนักเรียน จำนวน 2,000 ชิ้นต่อวัน
————————————————

แสดงความคิดเห็น