ชาวสวนเงาะวังนกแอ่น กระทบโควิดพ่อค้าหาย พลิกวิกฤตช่วยเหลือตัวเองวิ่งรับออร์เดอรส่งตรงลูกค้า

วันที่ 2 มิถุนายน 63 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า ในพื้นที่ อ.วังทอง มีชาวสวนเงาะปล่อยเงาะทิ้งเสียหายคาต้น หลังจากได้รับผลกระทบจากปัญหา พ่อค้าแม่ค้าไม่ยอมมารับซื้อในสวน อีกทั้งนักท่องเที่ยวเงียบหายไปจากมาตรการโควิด 19 ทำให้เงาะไม่สามารถขายได้ ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจทำให้ขายเงาะแทบไม่ได้ ลูกค้าออกมาซื้อเงาะไปรับประทานน้อยลงทำให้ปีนี้ชาวสวนเงาะเดือดร้อนอย่างมาก ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปสำรวจสวนเงาะในพื้นที่  หมู่ 2 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก พบชาวสวนกำลังตัดกิ่งมัดเงาะเป็นมัดชั่งบรรจุถุงละ 4 กิโลกรัมเพื่อเตรียมนำไปส่งให้กับลูกค้าตามออร์เดอร์ที่สั่งไว้

นางจิราพร ภูบึงพร้าว อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 69/3 หมู่ 2 ต.วังทองแอ่น อ.วังทอง เจ้าของสวนเงาะป้าไก่  เปิดเผยว่า ปีนี้ชาวสวนผลไม้ โดยเฉพาะ เงาะโรงเรียน หรือเงาะพันธุ์นาสาน  ที่บ้านวังนกแอ่น ประสบปัญหาไม่สามารถขายเงาะได้ เนื่องจากผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจ  ทำให้พ่อค้าที่เคยมาเหมายกสวน ไม่มาซื้อเงาะคึกคักเหมือนเดิม หรือนักท่องเที่ยวที่เคยมาตัดผลเงาะถึงสวนก็ไม่มี สาเหตุเนื่องจากมาตรการป้องกับโรคโควิด 19 ทำให้คนไม่ออกจากบ้านเพื่อมาจับจ่ายซื้อสินค้าเหมือนก่อน ประกอบกับเจอปัญหาฝนตก ทำให้เงินเปลือกบาง ถูกแมลงวันทองเจาะผลเงาะลูกดำ เน่าเสีย ขายไม่ได้ราคา จากช่วงแรก ๆ ขายได้กิโลกรัมละ 35 บาท ช่วงนี้ต้องลดราคาลงมาเหลือ กิโลกรัมละ 25 บาท พร้อมกับต้องวิ่งเข้าไปเสนอขายเงาะกับลูกค้าโดยตรงถึงที่บ้านและที่ทำงาน โดยขายได้เฉลี่ยนวันละ 100-200 กิโลกรัม

ด้าน น.ส.ชัญญานุช อ่วมแจ้ง อายุ 24 ปี เปิดเผยว่า ตนเองและครอบครัวมีพื้นที่ปลูกเงาะกว่า 5 ไร่ ปีนี้ชาวสวนได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ทั้งจากปัญหาภัยแล้ง  แล้วช่วงนี้ที่เงาะออกผลกำลังเร่งตัดขาย เกิดปัญหาฝนตกลงมา ทำให้เกิดแมลงมาเจาะผลไม้จนเกิดความเสียหาย สำหรับตลาดช่วงนี้เงาะขายไม่ค่อยดี พ่อค้าแม่ค้าลดปริมาณการซื้อ และบางรายยกเลิกไม่มารับซื้อถึงสวนเช่นทุกปี สาเหตุน่าจะมาจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ ปัญหาโควิด 19 และประชาชนขายรายได้ต้องประหยัดค่าใช้จาย จึงงดการซื้อสินค้าไม่จำเป็นลง อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการพลิกวิกฤตเป็นโอกาส สำหรับเงาะสวนป้าไก่ มีตนช่วยเหลือโดยเปิดรับออเด้อร์จากกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ทั้งในส่วนราชการ ร้านค้าและบ้านเรือนประชาชน เพื่อนำเงาะวิ่งไปส่งให้กับลูกค้าโดยตรง ซึ่งก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยระบายเงาะจากสวนลงได้ ดีกว่าปล่อยทิ้งให้เน่าเสีย ซึ่งจากการเปิดรับออร์เดอร์แบบนี้ ทำให้เวลานี้เงาะสามารถเก็บผลผลิตขายได้ใกล้หมดแล้ว โดยผู้สนใจก็สามารถสอบถามได้ที่ 0848132687

//////////

 

 

แสดงความคิดเห็น