ประชาชนออกจากบ้านลดลง หลายกิจการปรับตัวสู้ช่วงวิกฤติ

พิษณุโลกเช้าวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ที่ปัจจุบัน จังหวัดพิษณุโลกมีผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว 3 ราย และจังหวัดพิษณุโลกภายใต้การดำเนินงานของคณกรรมการโรคติดต่อ ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธาน ได้ออกประกาศปิดสถานที่หลายแห่งที่จะมีประชาชนมาร่วมกลุ่มกันจำนวนมาก และมีมีความเสี่ยงสูงในการแพร่และรับเชื้อ ล่าสุดคำสั่งของจังหวัด ให้ร้านสะดวกซื้อที่เปิด 24 ชั่วโมง ให้ปิดร้านในช่วงเวลา 23.00-05.00 น. ขณะที่หลายสถานที่ยังคงผ่อนปรนไม่ได้มีคำสั่งปิด โดยเฉพาะตลาดสด ที่ประชาชนยังมีความจำเป็นออกมาซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค ได้รณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง  เมื่อออกจากบ้านมายังแหล่งชุมชน

เช้านี้ผู้สื่อข่าวออกสำรวจ บรรยากาศการใช้ชีวิตของประชาชนในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก พบว่า สภาพถนนโล่ง บางตาด้วยผู้คนสัญจร ประชาชนออกจากบ้านลดลง  ตามคำรณรงค์ของทุกภาคส่วน อยู่บ้าน ช่วยชาติ ขณะที่ตลาดสด ยังคงเปิดบริการตามปกติ  จากการสังเกตทั้งพ่อค้าแม่ค้า และผู้มาจับจ่ายสินค้า ต่างให้ความร่วมมือในการสวมหน้ากากอนามัยกันมากขึ้น มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย ขณะที่พระสงฆ์ที่ออกบิณฑบาตก็ให้ความรวมมือสวมใส่หน้ากากอนามัยออกมา

สำหรับกิจการร้านค้า หลายแห่ง ได้เขียนป้ายติดที่หน้าร้าน ปิดกิจการยาวไปจนถึง 30 เมษายน 2563 อาทิ ร้านเสริมสวย ร้านตัดผม ขณะที่กิจการหลายแห่ง โดยเฉพาะร้านอาหาร ได้ปรับตัวตามคำสั่งผ่อนปรน ที่สามารถเปิดขายได้แต่ห้ามจัดที่นั่งให้ทานใน้ราน ขายได้เฉพาะใส่ถุงหรือใส่กล่องกลับบ้านเท่านั้น โดยมีผู้ให้บริการส่งสินค้า ทั้งแกร็ปฟฟู้ด  ฟู้ดแพนด้า ออกวิ่งให้บริการประชาชนตั้งแต่เช้า ร้านกาแฟ  ร้านขายโจ๊ก ขายก๋วยจั๊บ อาหารตามสั่ง ที่เคยคึกคักด้วยประชาชนมานั่งบริการ  ที่ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมืองพิษณุโลก ต่างยกเก้าอี้ขึ้นไว้บนโต๊ะทั้งหมด พร้อมเขียนป้ายบอกลูกค้า บริการเฉพาะใส่ถุงและใส่กล่องเท่านั้น  และอีกหลายร้านอาหาร ร้านข้ามต้ม  เขียนป้ายรับทำอาหารพร้อมบริการส่ง

……………………………………………………………………………………………………….

แสดงความคิดเห็น