พิษณุโลกพบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก หญิงวัย 43 ปีในเขตอ.เมืองขณะนี้รักษาตัวที่รพ.พุทธชินราช

เมื่อ เวลา 09.00 น. วันนี้ 25 มี.ค.63 ที่ ห้องประชุมบุณยวงศ์ ชั้น 5 สำนักงานสาธารณสุข จ.พล.คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.พล. นำโดย  นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผวจ.พิษณุโลก /  น.พ.ปิยะ ศิริลักษณ์ สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก .  / น.พ.รัฐภูมิ ชามพูนท รองนพ.สสจ.พล. / นพ.สุชาติ พรเจริญพงษ์ ผอ.รพ.พุทธชินราช  และ นพ.อธิวัฒน์ น้อยประสิทธิ์  ผอ.รพ.พิษณุเวช พล.  แถลงข่าวพบผู้ป่วยโควิด 19 รายแรกของจังหวัดพิษณุโลก  ซึ่งผู้ป่วยหญิงไทยอายุ 43 ปี เดินทางไป กรุงเทพฯวันที่ 7-9 มีนาคม 63   คืนวันที่ 7 มีนาคม ไปเที่ยวผับในซอยนานาตั้งแต่ 4 ทุ่มถึงตี 4 วันที่ 8 มีนาคม ไปท้องฟ้าจำลอง  วันที่ 9 มีนาคม เดินทางกลับจังหวัดพิษณุโลก (โดยเครื่องบิน)  วันที่ 11 มีนาคมเดินทางไปจังหวัดน่าน (โดยรถยนต์ส่วนตัว)และเริ่มมีอาการไข้  วันที่ 12 มีนาคม เดินทางกลับจังหวัดพิษณุโลก(โดยรถยนต์ส่วนตัว) วันที่ 13 – 17 มีนาคม เทรนการออกกำลังกายให้ลูกค้าในฟิตเนส (กลุ่มลูกค้าเฉพาะ 2-3 คน) วันที่ 16 มีนาคม ไปตรวจที่โรงพยาบาลพิษณุเวช ด้วยอาการไข้ 37.8 องศาเซลเซียสและหายใจไม่เต็มปอด วันที่ 18 มีนาคมเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนด้วยอาการไข้ 38.9 องศาเซลเซียส ไอและหายใจไม่เต็มปอด วันที่ 20 มีนาคม 2563 แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ ผู้ป่วย ขอตรวจโควิด  วันที่ 24 มีนาคม ทราบผลการตรวจเป็นบวกจึงเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลพุทธชินราช ขณะนี้ผู้ป่วยได้เข้าพักรักษาตัวในห้องแยกที่ทางโรงพยาบาลพุทธชินราชจัดเตรียมไว้โดยการดูแลของแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ด้วยชุดอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล ปัจจุบันผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรงและได้รับยาต้านไวรัสตามมาตรฐานการรักษา

นายพิพัฒน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า จังหวัดพิษณุโลก ได้ดำเนินมาตราการป้องกันอย่างเต็มที่ แต่จากนี้มาตรการจะเข้มค้นเพิ่มมากขึ้น สิ่งที่จะช่วยได้คือความร่วมมือของภาคประชาชนจะช่วยให้ไม่เกิดการแพร่ระบาดมาก โดยอาจจะมีมาตรการล็อคดาวน์พิษณุโลก สำหรับสถ่านการณ์ของพิษณุโลก ตอนนี้มีผู้ป่วยสังเกตุอาการ 84 ราย ตรวจไม่พบเชื้อ 78 ราย รอผล 5 ราย พบเชื้อ 1  จึงขอเน้นย้ำอยู่บ้าน  หยุดเชื้อเพื่อชาติ

ด้าน นพ.สุชาติ พรเจริญพงษ์ ผอ.รพ.พุทธชินราช กล่าวว่า  หลังจากโรงพยาบาลพุทธชินราชรับตัวผู้ป่วย เบื้องต้นคือการสั่งแอดมิดไปหอผู้ป่วยที่แยกห้องพิเศษ ไม่ปะปนกับผู้ป่วยทั่วไป ทีมแพทย์พยาบาลที่ดูแลใส่ชุดป้องกันอย่างเต็มที่ ในส่วนของอาการพบว่าไม่รุนแรงมากนัก ทางทีมแพทย์ได้ให้ยาต่อต้านไวรัสตามมาตรฐานของการรักษาตามอาการ และจะสั่งแอดมิดไปจนกว่าผลตรวจจะเป็นลบ

ในส่วนของ นพ.อธิวัฒน์ น้อยประสิทธิ์ ผอ.รพ.พิษณุเวช พิษณุโลก ได้ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับผู้ป่วยรายนี้ เป็นหญิง อายุประมาณ 43   ปี พักอาศัยใน อ.เมือง หลักจากตรวจพบเชื้อ โควิด-19 ก็ได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก ในส่วนของมาตรการของทางโรงพยาบาล พิษณุเวช พิษณุโลก ตอนนี้คือได้นำกล้องวงจรปิด CCTV ที่ติดตั้งไว้มาเปิดดูว่าตั้งแต่ที่วันที่รับผู้ป่วยรายนี้เข้ามารักษา ใครที่มีโอกาสได้สัมผัสผู้ป่วยรายนี้ แล้วแยกเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง และผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำออกมา ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงก็ได้แยกออกมาทำการกักตัวตามมาตรการไว้แล้ว ในส่วนของห้องพักทางโรงพยาบาล นั้นเป็นห้องพิเศษแยกอยู่แล้วและคนไข้หญิงรายนี้ก็ไม่ได้ออกนอกห้องพัก ไม่ได้ไปไหนเลย และตอนนี้ห้องพักนั้นเราก็ได้ทำการฆ่าเชื้อทุกอย่างตามมาตรการของทางโรงพยาบาลอยู่แล้ว จากนี้ก็จะทำการปิดหวอดทำความสะอาด ฆ่าเชื้อทุกอย่าง เพื่อให้เกิดความมั่นใจของของผู้ที่จะเข้ามา โดยหลังจากนี้จะจัดทำ URI คลินิกคือการแยกจุดรับตัวผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัดทุกคนออกมาทำการตรวจภายนอกที่เป็นสถานที่โปร่ง เพื่อให้เกิดการถ่ายเทอากาศได้อย่างสะดวกอีกด้วย

น.พ.ปิยะ ศิริลักษณ์ สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก   กล่าวว่าที่ผ่านมาทางจังหวัดและสาธารณะสุข ได้ทำมาตรการป้องกันอย่างเต็มที่ คนไข้รายนี้จากการสอบสวนโรคมั่นใจว่าสาเหตุมาจากเที่ยวสถานบันเทิงในกรุงเทพมหานคร จากนั้นเวลาที่ผ่าน 5-7 วัน มีอาการได้ไปหาหมอที่โรงพยาบาลเอกชน แต่ขณะนั้นทางจังหวัดได้เฝ้าระวังคนจากต่างประเทศ แต่มีการรักษาอย่างระวัง จนรักษาไปพบว่าตรวจ ผลออก 24 มีนาคม เป็นบวก ขณะนี้รักษาที่โรงพยาบาลพุทธชินราช  เมื่อทราบผลเป็นบวกทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่ ทุกแห่งอยู่ในการรับรู้และเฝ้าระวัง สำหรับขณะนี้พบว่าผู้มีความเสี่ยงสูง 9 ราย ได้กักตัวและส่งตัวอย่างหาเชื้อ ความเสี่ยงต่ำ 32 ราย ได้กักตัวดูอาการ 14 วัน  ซึ่งได้ติดตามตัวครบแล้ว

หลังจากเสร็จการแถลงข่าว ชมรมผู้บกพร่องทางจิตจังหวัดพิษณุโลก ได้มอบหน้ากากเฟสชิว ป้องกันการละอองฝอย ให้กับทางจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 50 อันอีกด้วย

………………………………………………………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น