ราคาหมูพุ่งต่อเนื่อง 150 บาทต่อกก.แล้ว หมูเป็นจากฟาร์มปรับขึ้นมาก

วันที่ 14 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวสำรวจราคาขายปลีกหมูสด ในตลาดสดเขตเทศบาลนครพิษณุโลก หลังจากราคาขายเนื้อหมู ได้ปรับราคาเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ครั้งละ 5-10 บาทต่อกิโลกรัม กระทั่งล่าสุด ราคาได้ปรับเพิ่มมากิโลกรัมละ 20 บาทแล้ว เมื่อเทียบกับราคาหมูเมื่อเดือนก่อน

ที่ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมือง จ.พิษณุโลก ผู้ประกอบการเขียงหมูบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ราคาหมูเป็นจากฟาร์ม ได้ปรับราคาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเกือบหนึ่งเดือนแล้ว ทำให้ราคาขายปลีกเนื้อหมู หมูสามชั้น และชิ้นส่วนต่าง ๆ ของหมูในตลาดสด ต้องปรับราคาเพิ่มตาม แต่ละเขียงจำหน่ายในราคาใกล้เคียงกัน เป็นราคาที่ขยับขึ้นมาจากฟาร์ม จากเดิมหมูเป็นฟาร์มมาขายกก.ละ 70 บาท ได้ปรับเพิ่มมาขายหมูเป็นกก.ละ 90 บาท ทำให้ราคาเนื้อหมูขายปลีกในตลาดสดปัจจุบันจึงอยู่ที่ กก.ละ 150 บาท หมูสามชั้นขายปลีกกก.ละ 150 บาท เป็นต้น

ที่ตลาดร่วมใจ ตลาดเทศบาล 6 อ.เมือง จ.พิษณุโลก เขียงหมูต่าง ๆ ได้ติดราคาจำหน่ายเนื้อหมูประจำวันให้ลูกค้าทราบเป็นราคาที่เขียงหมูบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ราคาหมูได้ปรับขึ้นมากกว่าปีที่แล้ว ในช่วงเดียวกันก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน ราคาวันนี้ หมูสันในสันนอก กก.ละ 150 บาทสันคอ กก.ละ 150 บาท สามชั้น กก.ละ 150 บาท สะโพก กก.ละ 140 บาท เป็นต้น เช่นเดียวกับหัวหมูต้ม หัวหมูพะโล้ ที่เริ่มปรับราคาขายขึ้นแล้วเช่นกัน  จากเดิมหัวละ 300 บาท ได้ปรับราคาขึ้นมาขายในราคา 350-400 บาทแล้ว

พ่อค้าเขียงหมูร้านเจ๊ใหม่บอกว่า ยอดขายทรงตัว แม้ว่าราคาหมูจะขยับเพิ่ม เพราะร้านตนจำหน่ายให้ผู้ประกอบการร้านอาหารเป็นส่วนใหญ่ แต่ที่กระทบที่เห็นได้ชัดเลยคือผู้บริโภครายย่อย ลูกค้าขาประจำทั่วไปที่มีรายได้ไม่มาก จากที่เคยมาซื้อไปบริโภค 1-2 ขีด ช่วงนี้ก็หายไปเลย ต่างบอกว่าไปซื้ออาหารสำเร็จรูป หรือ กับข้าวถุงเลยดีกว่า ซื้อหมูไปทำอาหารเองได้ไม่มาก

ขณะที่ผู้ประกอบการขายอาหารสำเร็จรูปที่ตลาดใต้ ที่ปรุงอาหารหลากหลายเมนูในแต่ละวันร่วม 20 อย่าง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ต้นทุนช่วงนี้แพงขึ้นทุกอย่าง ทั้งเนื้อหมู หมูสามชั้น ที่ขึ้นมากิโลกรัมละ 150 บาทแล้ว จากเดิมเคยซื้อกิโลกรัมละ 130 บาท น้ำมันพืชก็ขยับราคาขึ้นมามากเคยซื้อลิตรละ 25 บาท ขณะนี้ปรับมาเป็น 40 กว่าบาทแล้ว  มะพร้าวจากกก.ละ 60 บาท ก็ขึ้นมากก.ละ 80 บาทแล้ว และอาหารที่ทำขายส่วนใหญ่ ก็มีหมูเป็นส่วนประกอบหลัก อาทิ ต้มจืด แกงพะแนง ผัดต่าง ๆ แต่ก็ต้องขายในราคาเดิมคือถุงละ 30 บาท

……………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น