เที่ยวบ้านรักไทยขอแนะนำ ”ก๋วยเตี๋ยวกระเพาะหมูลุงจิตร” ร้านอร่อยแห่งต.ชมพู อ.เนินมะปราง พิษณุโลก

ใกล้เข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา  17 ตุลาคม 2562 ที่บ้านรักไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ชุมชนที่ปลูกไม้ผลและมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวเย็น แนะนำ ร้านก๋วยเตี๋ยวกระเพาะหมูลุงจิตร ร้านก๋วยเตี๋ยวแบบบ้านบ้าน ที่เปิดขายมานานกว่า 30 ปี จุดเด่นต้นตำรับ กระเพาะหมูรสชาติอร่อย หนึ่งเดียวของบ้านรักไทย

ร้านก๋วยเตี๋ยวกระเพาะหมูลุงจิตร ตั้งอยู่ริมถนนกลางหมู่บ้าน ลุงสมจิตร ขุนจำนวน อายุ 78  ปี ใช้บ้านพักเลขที่ 81 หมู่ 7 บ้านรักไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เปิดหน้าบ้านขายก๋วยเตี๋ยวกระเพาะหมูตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. ทุกวันไม่มีวันหยุด ในราคาชามละ 30 บาท

ลุงสมจิตร เป็นคน จ.พิจิตร ย้ายภูมิลำเนาขึ้นมาอยู่ที่บ้านรักไทย 40 กว่าปีก่อนพร้อมกับภรรยา เดิมทีประกอบอาชีพหลายอย่าง ปลูกขิง เผาถ่าน ไม่ประสบความสำเร็จนัก ปรึกษากับภรรยาว่าน่าจะขายก๋วยเตี๋ยว ยุคนั้นก็คิดกันว่าจะขายก๋วยเตี๋ยวอะไรดี ภรรยาบอกว่าต้องกระเพาะหมู เพราะยังไม่มีใครขาย อย่างอื่น หมูสับ หมูแดง เนื้อเปื่อย ก็มีคนขายกันหมดแล้ว จึงเริ่มต้นขายก๋วยเตี๋ยวกระเพาะหมูเรื่อยมา โดยขายตั้งแต่ราคาชามละ 5 บาท ตั้งแต่ถนนหน้าบ้านเป็นถนนดิน ปัจจุบันขายเพียง 30 บาท เท่านั้น โดยก๋วยเตี๋ยวกระเพาะหมู ที่ทำขายจะเน้นความสด สะอาด ไม่มีกลิ่นของกระเพาะหมู เพื่อให้ลูกค้ากินแล้วติดใจมารับประทานกันต่อ

หลังจากเปิดขายได้ไม่นาน ภรรยาคู่ชีวิตก็จากไป ลุงจิตรจึงสานต่อขายก๋วยเตี๋ยวกระเพาะหมูเรื่อยมาด้วยตัวคนเดียว มีลูกสาวมาช่วยบ้างในช่วงวันหยุด ทุกวันจะสั่งกระเพาะหมูจากตลาดสดอ.วังทองมาเตรียมขายวันละ 10-15 กิโลกรัม น้ำซุปก็จะเคี่ยวเองกับกระดูกหมู และเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของร้านคือ ลุงจิตรจะใช้เตาฟืนในการต้มน้ำซุป น้ำลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว เพราะถ่านจะแพง และฟืนจะหาง่ายกว่า ที่บ้านรักไทยเต็มไปด้วยสวนผลไม้ ที่ชาวสาวนจะตัดแต่งกิ่งสวนอยู่ตลอดเวลา

เมนูหลักที่ลูกค้าสั่ง คือ กระเพาะหมู ไม่ว่าเส้นเล็กกระเพาะหมู เส้นใหญ่กระเพาะหมู เส้นหมี่กระเพาะหมู มาม่ากระเพาะหมู และมีเสริมด้วยเมนูลูกชิ้นเนื้อ  ซึ่งแต่ละชนิดจะอร่อยถูกปาก โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ร้านลุงจิตร จะเป็นร้านที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่ขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวเย็นแน่นตลอดช่วงฤดูหนาว

สำหรับผู้ที่ต้องการไปชิมก๋วยเตี๋ยวกระเพาะหมูร้านลุงจิตร ที่บ้านรักไทย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ก็สามารถแวะไปชิมกันขายตั้งแต่ 06.00-16.00 น.ทุกวัน  โดยร้านอยู่ที่กลางหมู่บ้านรักไทย เส้นทางผ่านแหล่งท่องเที่ยวบ้านรักไทย และเส้นทางผ่านทุ่งเนินสน อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

………………………………………………………………………….

 

แสดงความคิดเห็น