รมว.จุติ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอ.วังทอง

เวลา 20.00 น. วันที่ 1 กันยายน 62 ที่ห้องประชุมที่ว่าอำเภอวังทอง จ.พิษณุโลก นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม โดยร่วมประชุมร่วมกับนายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อรับทราบสถานการณ์  โดยเบื้องต้น พบว่าพื้นที่ จังหวัดพิษณุโลก น้ำท่วม 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเนินมะปราง วังทอง ชาติตระการ นครไทยและบางกระทุ่ม โดยอำเภอที่หนักที่สุด คือ  อ.วังทอง ที่มวลน้ำยังคงท่วมหนักในหลายพื้นที่ บ้านเรือนถูกน้ำท่วมเสียหายกว่า 1,000 หลังคาเรือน

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.)  กล่าวว่า ได้สั่งการด่วน เพื่อเตรียมความพร้อมการเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคเหนือและภาคอีสาน จำนวน 14 จังหวัด  โดยในส่วนของภาค ตนเดินทางมาดูแลพื้นที่ จ.พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์  โดยกระทรวง พม. นอกจากมีโรงครัวแล้ว ยังได้เร่งเปิดศูนย์พักพิงที่สังกัดของกระทรวง พม. ในจังหวัดที่น้ำท่วมทุกแห่ง เพื่อรองรับผู้ที่ประสบภัยที่อพยพออกมาจากพื้นที่น้ำท่วม เข้ามาขอความช่วยเหลือ ประเมินการเยียวยา   โดยให้กลับมารายงานในวันอังคารนี้

นายจุติ กล่าวว่า   การเดินทางมาตรวจเยี่ยมครั้งเพื่อต้องการให้ประชาชนได้บรรเทาทุกข์ไว้ก่อน ให้ประชาชนอยู่อย่างปลอดภัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ  ผู้พิการ ผู้ป่วย  โดยบางรายในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมสูง แต่ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ยังไม่ยอมออกจากบ้านเนื่องเป็นห่วงทรัพย์สิน  ทางเจ้าหน้าที่ จะพูดคุยกับญาติ โดยทีม พม. มีทั้งนักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์  ดูแลร่วมกับ ทหาร กองทัพบก ผู้ว่าราชการจังหวัดที่ทางรัฐมนตรี ได้กำชับโดยตรง เพื่อดูแลปัญหา  เบื้องต้น ได้สั่งการให้อาสาสมัครในพื้นที่ถ่ายรูปสภาพความเสียหายของผู้ประสบภัยไว้เป็นหลักฐาน เพื่อแสดงสิทธิขอรับการเยียวยาให้กับเด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้มีรายได้น้อย รวมไปถึงการซ่อมแซมบ้านที่อยู่อาศัย   หรือประชาชนต้องการความช่วยเหลือหรือมีข้อสงสัยให้แจ้งมายังสายด่วน พม. โทร 1300 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับความเสียหาย ณ วันที่  1 กันยายน 2562 ได้แก่ อ.วังทอง อ.นครไทย อ.บางกระทุ่ม และ อ. เนินมะปราง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย พื้นที่การเกษตรที่คาดว่าจะเสียหาย   อ.เนินมะปราง 117,209 ไร่อำเภอวังทอง 36,098 ไร่ และพื้นที่ประมงเสียหาย 24 ตำบล 99 หมู่บ้าน บ่อปลา 945 บ่อ 926 ไร่ ปศุสัตว์เสียหายวงกว้าง 129 หมู่บ้าน เกษตรกรเดือดร้อน 6,570 ราย สัตว์เลี้ยง โค กระบือ ไก่ แพะ แกะกว่า 2 แสนตัว โรงเรียนปิดการเรียนการสอน โรงพยาบาลได้รับผลกระทบ ประชาชนเข้าถึงการบริการด้วยความยากลำบาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.วังทอง ล่าสุดฝนยังตกอย่างต่อเนื่อง น้ำยังคงท่วมขังในพื้นที่ อ.วังทองเป็นวงกว้างและสูงอยู่ เวลา 15.00 น. น้ำไหลผ่านสถานีบ้านวังนกแอ่นอยู่ที่  730 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่ระดับความสูง 13.72 เมตร และแนวโน้มลดระดับลงต่อเนื่อง ชั่วโมงละ 10 เซนติเมตร โดยที่ถนนทางหลวงหมายเลข 12 พิษณุโลก-หล่มสัก ยังคงท่วมสูงกว่า 30-40 ซม. รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้  ส่วนน้ำท่วมในย่านเศรษฐกิจตลาด 120 ปี อ.วังทอง น้ำยังไม่ลดลงแต่อย่างใด เบื้องต้นในช่วงค่ำที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ทหารจากศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลหารบกที่ 39 โดยกองพันทหารช่างที่ 302  กองพลพัฒนาที่ 3 นำเรือท้องแบน เข้าแจกจ่ายอาหาร น้ำ เครื่องใช้ที่จำเป็น รวมทั้งยารักษาโรค ให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัย ในพื้น บ้านหนองบอน หมู่ 14 ต. วังทอง อ. วังทอง จ. พิษณุโลก ซึ่งน้ำได้ท่วมกว่า 1-2 เมตร

/////////

 

แสดงความคิดเห็น