แม่ทัพภาคที่ 3 นำถุงยังชีพแจกผู้ประสบภัยน้ำท่วมอ.เนินมะปราง

วันที่ 31 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถึงสถานการณ์ล่าสุดของน้ำท่วมในพื้นที่ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ที่ขนยายวงกว้าง ล่าสุดนั้นจังหวัดพิษณุโลก มีพื้นที่ประสบอุทกภัยแล้ว 4 อำเภอ ได้แก่ อ.เนินมะปราง อ.วังทอง อ.บางกระทุ่ม อ.นครไทย โดยเพาะที่ อ.เนินมะปราง ที่ได้ที่ถนนทางเข้าหมู่บ้านที่เชื่อมกันระหว่างหมู่ 4 และ หมู่ 8 บ้านวังกระทะ ตำบลวังโพรง อำภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นำที่บ่าลงมาท่วมไร่นาในพื้นที่เสียหายไปแล้วหลายร้อยไร่ และกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก ยังพัดถนนลาดยาง สายหน้าสถานีอนามัยบ้านวังกระทะ  ที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปมา ขาดเป็นระยะทางยาวกว่า 7-10 เมตร ชาวบ้านไม่สามารถใช้รถ หรือข้ามฝั่ง เดินทางไปมาหากันได้ ชาวบ้านหมู่ 4 ประมาณ 120 หลังคาเรือนต้องติดเกาะ และน้ำยังมีทีท่าที่จะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อย ๆ ชาวบ้านยังร้องขอให้ทางการช่วยทำสะพานหรือพิจารณา นำเรือท้องแบนมาช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน เพราะกลัวว่า หากน้ำสุงมากกว่านี้ หมู่ 4 ที่อยู่ด้านใน จะอพยพออกมา หรือขนย้ายข้าวของกันไม่ทัน

ขณะที่สถานการณ์น้ำป่าไหลหลากที่บ้านชมภู ต.ชมพู อ.เนินมะปราง  จ.พิษณุโลก  ระดับเริ่มลดลง  แต่เนื่องจากยังมีประชาชนอาศัยอยู่ในบ้านอีกจำนวนมาก  การไฟฟ้าจึงตัดกระแสไฟหมู่บ้านชมภู ต.ชมภู ทั้งหมู่บ้าน เนื่องจากน้ำในคลองชมภูที่หลากจากเทือกเขาค้อ  เอ่อท่วมมิเตอร์ไฟฟ้า , ท่วมสะพานแขวน ที่ข้ามจากบ้านฟากน้ำ ม.3 มายังวัดชมภู /ตลอดจนบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมคลลองชมภู  ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องอพยพประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ โดยเรือท้องแบน จากบ้านฟากน้ำมาอาศัยที่วัดชมภู เป็นการชั่วคราว

โดยเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา พลโท ฉลองชัย  ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่  3 /ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่  3 เดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย ที่ วัดชมภู   ตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำเริ่มลดลง หากไม่มีฝนตก จะเข้าสู่ภาวะปกติใน 2-3 วัน

ขณะที่กำลังพลจาก มณฑลทหารบกที่ 39 /ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 39  นำยานพาหนะ  รถบรรทุก  เรือท้องแบนติดเครื่องยนต์  ไปช่วยประชาชนขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านเรือน และช่วยทำความสะอาดบ้านเรือน ที่น้ำเริ่มลดลง ที่บ้านชมภู  นอกจากนี้ยังนำรถครัวพระราชทานไปตั้งโรงครัว เพื่อประกอบอาหารเลี้ยงประชาชน ที่อพยพมาอยู่ชั่วคราว รวมทั้งเร่งผลิตน้ำดื่มสะอาด ที่วัดชมภู เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

 

//////////////

แสดงความคิดเห็น