สืบสานอาชีพคนตีมีดจากบรรพบุรุษ ธุรกิจครอบครัวแบบพอเพียงยาวนานกว่า 100 ปี

ผู้สื่อข่าวพาไปดูอาชีพคนตีมีด ที่บ้านเลขที่ 94/2 ม.7 ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ที่ครอบครัวทับแผลง สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมากว่า 100 ปี ซึ่งมาถึงรุ่นปัจจุบันของนายอนุชิต ทับแผลง อายุ 38 ปี ทำร่วมกับพี่ชาย อายุ 46 ปี และพี่สาวอายุ 50 ปี ถ้านับร่วมรุ่นนี้ก็เป็นรุ่นที่ 5 แล้วที่ยังคงสืบสานอาชีพของบรรพบุรุษไว้

นายอนุชิต ทับแผลง อายุ 38 ปี เล่าที่มาที่ไปของอาชีพคนตีมีดให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า อาชีพนี้เกิดจากปู่ทวด(พ่อของปู่) ขึ้นเรือมาจากสิงห์บุรีมาแบบไม่มีจุดหมายปลายทางมาลงเรือที่พิษณุโลก เรียกได้ว่าสมัยนั้นที่พ่อเล่าให้ฟัง ปู่ทวดใช้ชีวิตแบบคนเร่ร่อนไม่มีที่อยู่อาศัย ไม่มีบ้าน ไม่มีจุดหมายปลายทางหวังมาตายเอาดาบหน้า เอาความรู้ที่ติดตัวมาคือตีมีด เป็นอาชีพเลี้ยงตัวจนสามารถมาลงหลักปักฐานได้จนถึงปัจจุบันนี้ รวมๆแล้วตอนนี้ก็ 100 กว่าปีแล้ว อาชีพตีมีดไม่ใช่อาชีพที่ทำแล้วรวย แต่ที่ยังทำเพราะเป็นความชอบส่วนตัว อาชีพไหนที่เราทำแล้วเรามีความสุข มากกว่าเงินก็คือความพอเพียงเราสุขที่เราจะทำเรา ไม่เน้นธุรกิจใหญ่โต ทำเท่าที่ทำไหว ได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น

นายอนุชิตฯ บอกต่อว่า ตีมีดมันยาก มันใช้แรง มันร้อน คนสืบต่ออาชีพนี้เลยลดลง เพราะคนมีการศึกษาสูงขึ้น เรียนสูงก็มีโอกาสเลือกงานได้เยอะ งานตีมีดมันเหนื่อยคนสมัยใหม่ก็จะกลัวเหนื่อย กลัวความลำบาก อีกอย่างงานตีมีดต้องใช้ทักษะที่สูง ลำพังปั้นดินให้เป็นเป็นมีดว่ายากแล้ว แต่นี่เราต้องปั้นเหล็ก เหล็กที่ร้อนๆ ร้อนมากๆ ให้เป็นมีด มันยิ่งยากกว่า อาชีพนี้เป็นการฝึกความอดทนถ้าคนที่ไม่มีใจจริงๆ แป๊บเดียวเดี๋ยวก็ท้อ แต่ที่ครอบครัวเรายังยึดอาชีพนี้ไว้เพราะมันเป็นอาชีพของบรรพบุรุษ ที่เขาทำให้เราเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ และที่เราทำเราเน้นใช้งานในชุมชนของเรา ลูกค้าพื้นฐานคือชาวบ้านละแวกนี้เขายังอุดหนุนเราอยู่ คือเรารับซ่อมมีดด้วยเล็กๆ น้อยๆ เราซ่อมได้เราก็ซ่อม ไม่ได้มุ่งหวังที่จะเอาแต่เงินตีมีดใหม่ แล้วก็ซ่อมในราคาถูก รับซ่อมรับฝน หรือลับคม ราคาเริ่มต้นเพียง 20 บาท และส่วนใหญ่ที่จะตีก็จะเน้นลูกค้าหาเหล็กมาจากบ้าน เหล็กง่ายๆที่ชาวบ้านหาส่วนใหญ่ก็จะมาตีมีดเกษตรไว้ใช้งานในครัวเรือน ยิ่งปัจจุบันนี้มีตลาดออนไลน์ทางโลกโซเชียลมาช่วย ทำให้โอกาสเรามีมากขึ้น ลูกค้าจากนอกพื้นที่ก็เริ่มรู้จักเราและอุดหนุนเรางานจึงมีเข้ามาเรื่อยๆ แต่เมื่อมีงานมาเรื่อยๆ ถ้าเรายังตีมีดแบบเดิม ขณะที่เราทำกัน 3 คนในครอบครัว งานก็เสร็จไม่ทัน คนงานหายาก จึงจำเป็นต้องมีเครื่องทุ่นแรงมาช่วย ซึ่งก็ช่วยได้มากเลยทีเดียว สมัยก่อนการตีมีด 1 เล่ม เริ่มจากหาเหล็ก พวกเหล็กแหนบรถ นำมาเผา เอาเหล็กสกัดมาผ่าเหล็กด้วยกันให้บางลง จากนั้นก็นำมาตีขึ้นรูป ลงตะไบ ชุดแข็ง ลับคมด้วยหินฝนมีด ประกอบด้ามเป็นมีด 1 เล่ม ใช้เวลา 1 วันครึ่ง แต่พอมีเครื่องทุ่นแรงมาช่วยเราย่นเวลาเหลือเพียงครึ่งชั่วโมง ต่อมีด 1 เล่ม ลูกค้าที่เดินทางมาจากต่างหมู่บ้าน มาไกล ก็ไม่เสียเวลา เสียค่ารถเดินทางไปเดินทางกลับ เพราะสามารถรอรับกลับไปได้เลย

ส่วนประเภทมีที่รับตีก็คือมีดใช้งานในบ้านทั่วไป และมีดเกษตรต่างๆ ราคาเริ่มตั้งแต่ 60 ไปจนถึง500 บาท แล้วแต่ประเภทมีดและขนาด นอกจากนี้ก็มีมีดคัตติ้ง ซึ่งเป็นมีดในการประกวดแข่งขันซึ่งคนในวงการนี้จะรู้จักกันดี ราคาก็หลักหมื่นไปจนถึงหลายหมื่นบาทแล้วแต่ลูกค้าว่าต้องการแบบไหน หรือจะเป็นงานลับคมมีด ซ่อมมีด ซ่อมด้าม ก็รับทำราคาเริ่มต้นที่ 20 บาท แต่ที่จะไม่รับทำคือทำขายส่งให้พ่อค้าคนกลาง เพราะเราอยากขายให้กับคนที่ได้ให้งานจริงเท่านั้น นอกจากนี้ทางร้านยังได้เปิดเพจการทำมีดแบบง่ายๆมือใหม่ก็ทำได้ เป็นทริปความรู้ให้กับคนที่สนใจ หรือมือใหม่ที่อยากจะได้เป็นอาชีพ

นอกจากนี้ทางครอบครัวของตนก็พร้อมที่จะสอนให้สำหรับใครที่อยากจะเรียนรู้นำไปประกอบอาชีพ ตนก็พร้อมสอนให้ฟรี ใครสนใจอยากสั่งทำมีดหรืออยากจะมาเรียนรู้อาชีพ คนตีมีด ก็สามารถติดต่อแจ้งล่วงหน้าได้ทาง 0873140590

แสดงความคิดเห็น