รพ.พุทธชินราช จัดกิจกรรมวันงดสูบบุหรี่โลก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 31 พฤษภาคม 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ชั้น 1 ตึกอุบัติเหตุโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก นายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก เป็นประธานเปิดงานในวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2562 โดยมี แพทย์หญิงสาวิตรี ตันเจริญ ประธานคณะกรรมการ โรงพยาบาลปลอดบุหรี่ ภาคีเครือข่ายโรงพยาบาลและชุมชนปลอดบุหรี่ ให้การต้อนรับพร้อมร่วมกิจกรรม ตามที่องค์การอนามัยโลก กำหนดให้ทุก วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี เป็น วันงดสูบบุหรี่โลก รัฐบาลทุกประเทศต่างร่วมสร้างความตระหนัก ถึงผลกระทบของบุหรี่ต่อสุขภาพ เศรษฐกิจและสังคม ซึ่งในปี 2562 องค์การอนามัยโลกได้กำหนดประเด็นรณรงค์ตามคำขวัญ คือ “บุหรี่เผาปอด” โดยเน้นผลกระทบการสูบบุหรี่ต่อปอด เพราะเพียงแค่สูดควันบุหรี่เพียงครั้งเดียว สารพิษนับร้อยในควันบุหรี่ก็เริ่มทำความเสียหายให้แก่ปอดทันที และควันบุหรืยังทำลายทุกอวัยวะของร่างกายอีกด้วย

ในกิจกรรมวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2562 เครือข่ายจิตอาสา โรงพยาบาล และชุมชนปลอดบุหรี่ ร่วมมือร่วมแรงจัดกิจกรรมสนับสนุนภาคีเครือข่ายในโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราขัน ได้แก่ การคัดกรอง ค้นหา ช่วยเลิกบุหรี่ในบุคลากร อสม. พนักงานสถานประกอบการ และชุมชน เช่น ในโรงแรมท็อปแลนด์, โรงแรมเรือนแพ, ศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองอรัญญิก เป็นตัน  กิจกรรมรณรงค์ในโรงพยาบาลประกอบด้วย การเรียนรู้ข้อมูลบุหรี่ ตอบคำถามลุ้นรางวัลแก่ผู้ร่วมงาน ตลอดจนการออกบริการคลินิกเลิกบุหรี่เชิงรุก 4 ขบวน ภายในโรงพยาบาลและชุมชน ได้แก่ จุดบริการที่ Heatth Plaza, เรือนพักญาติ, ชั้น 1 อาคารผู้ป่วยนอกและศูนย์สุขภาพเมือง

สำหรับข้อมูลในการเลิกบุหรี่ของคลินิกเลิกบุหรี่โรงพยาบาลพุทธชินราช พบว่า ในปีที่ผ่านมามีผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ มาปรึกษาเพื่อขอเลิกแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นอายุ 50 ปีขึ้นไป และสามารถเลิกบุหรี่เด็ดขาด ได้ถึง 25-28 %  ขณะที่วัยรุ่นที่ต้องเลิกบุหรี่นั้นส่วนใหญ่พบว่าจะกลับไปสูบบุหรี่อีกครั้ง

/////////////

แสดงความคิดเห็น