ร้อนอบอ้าว…ชมภาพกระบือพระราชทานลงปลักแช่น้ำดำผุดดำว่ายอย่างสบายใจ

พิษณุโลก สภาพอากาศในช่วงกลางวันเดือนมีนาคม 2562 ร้อนอบอ้าว ส่งผลให้ฝูงควายในโครงการกระบือพระราชทาน ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม จ.พิษณุโลก กว่า 30 ตัว ลงปลักแช่น้ำดำผุดดำว่ายคลายร้อน เป็นสีสันให้กับผู้ที่ผ่านไปพบเห็น

19 มีนาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก ผู้ดูแลควายไทย ในโครงการกระบือพระราชทาน พาฝูงควายไทยกว่า 30 ตัว เดินเล่นน้ำตามปลักโดยรอบมหาวิทยาลัยฯ เพื่อคลายร้อน เป็นภาพที่น่ารักสำหรับประชาชน นิสิตนักศึกษาที่ผ่านมาพบเห็นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะที่ปลักบริเวณ ข้างตึกคณะเกษตรศาสตร์ ที่เป็นคอกของควายทั้งหมดนั้น มีปลักเทียมที่เป็นลักษณะร่องน้ำไว้ให้เจ้าฝูงควายลงมาแช่ตัวสำหรับคลายร้อนก่อนที่จะถูกต้อนเข้าคอกในช่วงบ่ายแก่ๆ เจ้าฝูงควายทั้ง 30 ตัวมักจะลงไปแช่ตัวพร้อมกัน และใช้เวลานานนักชั่วโมงกว่าจะยอมต้อนขึ้น โดยยืนแช่ ว่ายไปมา บ้างตัวก็เล่นกันกับเพื่อน หลายตัวก็ชอบดำน้ำเล่นโผล่ขึ้นมาก็แสดงอาการเหมือนสดชื่น คลายร้อน

นายผดุง บัวรอด อายุ 38 ปี ชาวบ้าน ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งได้รับจ้างจากทางมหาวิทยาลัยฯ ให้เป็นผู้ดูแลฝูงควายทั้งหมด ได้บอกว่าควายทั้ง 30 ตัว เป็นควายในโครงการกระบือพระราชทาน เพื่ออนุรักษ์พันธุ์ควายไทย และแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน โดยควายได้รับมอบมาจาก โครงการอนุรักษ์พันธุ์ควายไทย ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี และได้รับการบริจาคมาจากชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อให้ทางคณะเกษตรศาสตร์ได้ศึกษาและทำการอนุรักษ์พันธุ์ควายไทย ไม่ให้สูญพันธุ์

นายผดุงฯ ได้บอกว่า ในช่วงต้นเดือนมีนาคม นี้สภาพอากาศร้อนจัด และร้อนแบบอบอ้าว ตนต้องพาฝูงควายลงเล่นน้ำวันละ 3-4 รอบ จากปกติ เพียงวันละ 1-2 รอบเท่านั้น เพราะไม่อยากให้ควายมีอาการเครียด หรือเป็นภาวะฮีทสโตรก เพราะจะส่งผลให้เจ็บป่วยได้ ปกติตนจะต้อนออกจากคอก ประมาณช่วง 3 โมงเช้า เพื่อหาเล็มหญ้าสดบริเวณรอบมหาวิทยาลัยฯ และจะต้อนเข้าคอกช่วงเวลาประมาณบ่าย 3 โมงเย็น จะมาลงปลักสุดท้ายตรงบริเวณข้างตึกคณะเกษตรศาสตร์ ที่เป็นปลักที่มีน้ำลูกประมาณ 1 เมตร ระยะหลังตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.มา จุดนี้ควายจะใช้เวลาอยู่นานมากบ้างครั้งแช่น้ำเป็นชั่วโมงก่อนที่จะยอมไปกินฟางและเข้าคอก เพราะมีน้ำให้แช่ได้ทั้งฝูง บ้างครั้งวิ่งมาถึงก็กระโดดตูมลงไปดำผุดดำว่าย เดินไปเดินมาอยู่ภายในปลักบ้างตัวขยับไปริมตลิ่งที่น้ำตื้น นอนเลยก็มี ก็เป็นภาพที่น่ารัก สำหรับคนที่ผ่านไป ผ่านมาบริเวณนี้ ก็จะแวะถ่ายรูปกับฝูงควายเหล่านี้เป็นประจำ เพราะควายฝูงนี้มีนิสัยเชื่อง ไม่ดุร้าย ออกจะกลัวคนด้วยซ้ำไป

……………………………………………………….

แสดงความคิดเห็น