ผู้สูงอายุผลิตกระทงจากวัสดุธรรมชาติรายได้ถวายวัดตาปะขาวหาย

ในช่วงก่อนเทศกาลลอยกระทง หลายวัดในจ.พิษณุโลกเริ่มจัดสถานที่และประดิษฐ์กระทงกันอย่างคึกคักแล้ว โดยเฉพาะผู้สูงอายุภายในตำบลหัวรอ ช่วยวัดประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ รายได้เข้าวัดตาปะขาวหาย ต.หัวรอ อ.เมืองพิษณุโลก  

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 สำหรับเทศกาลลอยกระทง ที่จะมีขึ้นในที่ 22 พ.ย.นี้ หลายสถานที่ในจังหวัดพิษณุโลก เริ่มตกแต่งจัดเตรียมสถานที่จัดงานลอยกระทงกันและประดิษฐ์กระทงเพื่อจำหน่ายหารายได้ให้กับวัดกันแล้ว โดยเฉพาะที่วัดตาปะขาวหาย อ.เมืองพิษณุโลก  ที่ริมแม่น้ำน่าน  ได้มีกลุ่มผู้สูงอายุ มาร่วมกันผลิตกระทงจากวัสดุธรรมชาติกันแล้ว เพื่อเตรียมกระทงไปจำหน่ายให้กับผู้ที่มาลอยกระทงกันแล้ว โดยเฉพาะกระทงจากกะลามะพร้าว กระทงจากใบลาน ซึ่งเป็นกระทงจากวัสดุธรรมชาติ รักษาสิ่งแวดล้อม

นางระเบียบ โครงสร้อย อายุ 72 ปี ชาวบ้านวัดตาปะขาวหาย กล่าวว่า ทุกๆปีก่อนประเพณีลอยกระทงกลุ่มผู้สูงอายุต่างๆ ก็จะมาช่วยกันทำกระทง เพื่อนำรายได้เข้าวัด โดยที่วัดตาปะขาวหาย มีใบลานจำนวนมาก ก็จะนำใบลานมาทำกระทง ควบคู่กับกะลามะพร้าว เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย โดยปีหนึ่งจะร่วมกันทำกระทงไว้ประมาณ 200 ใบ จำหน่ายใบละ 30 บาทเท่านั้น ซึ่งรายได้ก็จะนำไปถวายวัดตาปะขาวหาย ต่อไป  

/////////////

 

แสดงความคิดเห็น