30 ก.ย.61 ดอกปีบขาวสะพรั่งช่วงปลายฝนที่พิษณุโลก

30 กันยายน 2561 ที่สวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติฯ อ.เมืองพิษณุโลก ระยะนี้ถ้าใครไปเดินวิ่งออกกำลังกายยามเช้า มักจะพบเห็นดอกปีบที่กำลังออกดอกบานสะพรั่งหลายต้น ดอกปีบสีขาว ได้ล่วงจากต้นอยู่เต็มพื้นและสนามหญ้า ส่งกลิ่นหอมและ แลดูสวยงามมาก ขณะนี้ที่จ.พิษณุโลกยังคงมีฝนตกลงมาบ้าง กำลังเข้าสู่ช่วงปลายฝน ต้นหนาว

ต้นปีบ เป็นพันธุ์ไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดพิษณุโลก เป็นพันธุ์ไม้ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถได้พระราชทานให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดของแต่ละจังหวัด เพื่อให้นำไปปลูกเป็นสิริมงคลแก่จังหวัดและเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนปลูกต้นไม้ในโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ในจ.พิษณุโลกมีปลูกทั่วไปบริเวณสวนสาธารณะ ริมถนน สถานศึกษา

ดอกมีสีขาวหรือชมพู มีกลิ่นหอม ออกเป็นช่อแบบช่อกระจุกซ้อนตามปลายกิ่ง ช่อดอกขนาดใหญ่ ยาว 10-35 ซม. มีขน กลีบเลี้ยงมีขนาดเล็ก โคนติดกันเป็นรูปถ้วย ปลายแยก 5 แฉก ปลายมนกว้างม้วนลง เป็นหลอดยาวปลาย 4 แฉก มี 1 กลีบที่ปลายเป็น 2 แฉก ดอกบานเต็มที่กว้าง 3.5-4 ซม. ผลแห้งแตก เป็นฝักแบนและตรง สีน้ำตาล หัวท้ายแหลม กว้าง 1.5-2.3 ซม. ยาว 25-30 ซม. เมล็ดแบนมีปีกบาง

………………………………………………………………………………………….

แสดงความคิดเห็น