สสจ.พิษณุโลกเผยตัวเลขผู้ป่วยวัณโรคเรือนจำพิษณุโลกสูงร่วม 400 ราย

วัณโรคคุกคามเรือนจำพิษณุโลก น่าเป็นห่วง หลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้ทำการตรวจเซเรย์ปอดผู้ต้องขัง พบ 2 แห่ง มีผู้ป่วยสงสัยเป็นวัณโรค 388 ราย  แนวโน้มสูง เนื่องจากสภาวะการแออัด เร่งหาแก้ไขพร้อมอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขในเรือนจำช่วยเสริม

นายแพทย์รัฐภูมิ ชามพูนท ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่าวัณโรคยังเป็นปัญหาสำคัญด้านสาธารณสุขและเป็นสาเหตุของการป่วยและการเสียชีวิตของประชาชนในจังหวัดพิษณุโลกอีกทั้งยังติดต่อง่ายด้วยการไอจามรดกันใช้ของส่วนตัวร่วมกันจากผลการดำเนินงานวัณโรคตั้งแต่พุทธศักราช 2558 -2560 พบมีผู้ป่วยวัณโรคขึ้นทะเบียนรักษา 722,709 คน และ 875 รายตามลำดับร้อยละของอัตราความสำเร็จในการรักษาวัณโรครายใหม่ร้อยละ 84.5, 88.1 และ 87.0 ตามลำดับ เพื่อให้การรักษาผู้ป่วยวัณโรคสำเร็จมากที่สุด

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดผลักดันให้หน่วยงานสาธารณสุขในจังหวัดพิษณุโลกให้เอาจริงเอาจังและมุ่งมั่นร่วมกันที่บรรลุเป้าหมายการควบคุมวัณโรค อีกสถานการณ์หนึ่งที่น่าเป็นห่วงคือผู้ต้องขังในเรือนจำและทัณฑสถานต่างๆ มีผู้ต้องขังจำนวนมาก ทำให้ต้องอยู่ในลักษณะแออัด สุ่มเสี่ยงต่อการติดต่อของวัณโรค

ล่าสุดในต้นเดือนกันยายน 2561 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก จึงดำเนินการตรวจเซเรย์ปอดผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก พบว่าในจำนวน 2,959 รายพบว่าปกติ 2,756 ราย ผิดปกติ 203 รายแยก เป็นสงสัยวัณโรค 159 ราย และผิดปกติอื่นๆ 44 ราย ส่วนเรือนจำกลางพิษณุโลก ทำการตรวจ 3,287 รายพบว่าปกติ 3,400 ผิดปกติ 283 ราย แยกเป็นสงสัยวัณโรค  จำนวน 229 ราย และผิดปกติอื่นๆ 54 ราย ซึ่งถือว่ามีตัวเลขที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วงอย่างมาก

ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้เร่งดำเนินการควบคุมโรคกับเรือนจำทุกแห่งแล้วพร้อมทั้งมีการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขในเรือนจำซึ่งมีลักษณะคล้ายกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรืออสม อบรมเรือนจำละ 60 คนและทัณฑสถานหญิงจังหวัดพิษณุโลก 30 คนเพื่อให้ผู้ต้องขังดังกล่าวเป็นแกนนำสุขภาพมีความรู้ในการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคไม่เพียงเฉพาะวัณโรคเท่านั้นยังรวมถึงโรคอื่นๆที่ติดต่อได้ง่ายปัญหาสุขภาพจิต และเป็นจะช่วยส่งเสริมสุขภาพผู้ต้องขังและยังเป็นการดูแลสุขภาพอย่างทั่วถึงแม้จะเป็นผู้ต้องขังลดความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพตามนโยบายของรัฐบาลด้วยสำนักงานสาธารณสุข

///////////////

 

แสดงความคิดเห็น