ฝนชุกชิมปูนาต้ม-มันปู-ก้ามปู ที่ตลาดใต้พิษณุโลก

วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2561 ที่ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมือง จ.พิษณุโลก ตลาดเช้ายอดนิยมของชาวพิษณุโลก ประชาชนนิยมมาจับจ่ายอาหารสด คาว หวาน สำเร็จรูปจำนวนมากในทุกเช้า โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์  เช้านี้เดินสำรวจตลาด จับจ่ายซื้ออาหารเช้า พบอาหารการกินหน้าฝนยอดนิยมของใครหลายคนวางจำหน่ายจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นหน่อไม้ ปลาแม่น้ำหลากชนิด ปลาจ่อม กุ้งฝอย และปูนา

สำหรับปูนานั้น มีแม่ค้าอยู่เจ้าหนึ่ง พี่อ้วน  นางยุพิน  แก้วชาวนา ทุกหน้าฝนจะเป็น เป็นร้านที่ขายปูนาแบบครบวงจรเลยทีเดียว มีปูนาต้ม ก้ามปู ปูดอง ปูนาตัวเป็น ๆ ใส่ถุงวางขาย และยิ่งช่วงนี้ ได้ทำมันปูนา ใส่ถุงขาย ถุงละ 50 บาท หรือ ขายกิโลกรัมละ 300  บาท มาจำหน่ายชาวพิษณุโลก ทำมาเท่าไหร่ก็ขายหมด ขณะทีก้ามปู ขายกก.ละ 200 บาท

นางยุพิน  แก้วชาวนา เปิดเผยว่า ตลอดช่วงหน้าฝนประมาณ 2-3 เดือน จะมีผู้จับปูนามาขายให้ตนจำนวนมาก และตนก็นำมาวางขายที่ตลาดใต้ ทั้งปูตัวเป็น ๆ ปูนาต้ม ปูนาดอง สำหรับมันปูนานั้น เป็นของอร่อยที่ชาวพิษณุโลกนิยมบริโภคมาก หาคนทำมาขายได้น้อย เพราะใช้เวลาและขั้นตอนการทำที่นาน โดยตนจะนำปูตัวเมีย มาแกะกระดอง เอาเฉาะส่วนที่เป็นมัน มากรอง จากนั้นก็นำไปเคี่ยว จนได้มันปูที่ละเอียด บางคนก็นิยมนำไปยำกับหอมแดง พริก มะนาว บางคนก็นิยมไปทานกับข่าวสวยร้อน ๆ หรือ นำไปประกอบอาหารได้หลายอย่าง ช่วงนี้เกือบจะหมดหน้าฝนแล้ว เข้าหน้าหนาวปูนาก็หมด จึงขายดีมาก ทำมันปูนามาเท่าไหร่ ก็ขายหมด

…………………………………………………………….

 

แสดงความคิดเห็น