จ.พิษณุโลกจัดกิจกรรมวันปลอดควันพิษจากไฟป่า

22 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ โรงเรียนวังทองพิทยาคม ตำบลชัยนาม อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก นายภัคพงศ์  ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ บินสำรวจพื้นที่ไฟป่าในพื้นที่ อ.วังทอง อ.เนินมะปราง อ.วัดโบสถ์ ขึ้น ก่อนที่จะเดินทางเปิดกิจกรรมรณรงค์ “24 กุมภาพันธ์ วันปลอดควันพิษจากไฟป่า” ลดการเผา ควบคุมไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ขึ้นเพื่อเป็นการรณรงค์ควบคุมไฟป่าในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยในช่วงฤดูแล้งของทุกปีระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน ในหลาย ๆ พื้นที่ มักประสบปัญหาหมอกควัน โดยมีสาเหตุหลักเกิดจากการเผาป่า การเผาในพื้นที่เกษตร การเผาวัชพืชริมทาง และการเผาขยะในชุมชน ก่อให้เกิดหมอกควัน ฝุ่นละออง เถ้า เขม่า ระบายออกสู่บรรยากาศ ประกอบกับสภาวะอากาศที่แห้งแล้ง ทำให้ฝุ่นละอองแขวนลอยอยู่ในบรรยากาศ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน และเสี่ยงต่อการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินหากเกิดอุบัติเหตุจากการที่หมอกควันบดบังทัศนวิสัยในการคมนาคมทั้งทางบกและทางอากาศ ถึงแม้ว่าจังหวัดพิษณุโลก จะเป็นจังหวัดที่เฝ้าระวังการเกิดไฟป่าก็ตาม แต่ก็ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 3 สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พบว่า มีบางวันที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน เกินค่ามาตรฐาน (ค่ามาตรฐาน ไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ทั้งยังคงมีจุดความร้อน (Hotspot) ในหลายพื้นที่โดยเฉพาะรอยต่อระหว่างพื้นที่ป่า เขตอำเภอชาติตระการ นครไทย วังทอง กับพื้นที่เกษตรกรรมของประชาชน เพื่อเป็นการเตรียมรับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ทั้งในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่ป่าทั่วไป พื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ริมทางถนนสายหลักและสายรอง และพื้นที่ชุมชน ปลุกกระแสสังคม กระตุ้นจิตสำนึก รณรงค์ประชาสัมพันธ์เผยแพร่องค์ความรู้การป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน สร้างเครือข่ายความร่วมมือ รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่

นายภัคพงศ์  ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  กล่าวว่า ขณะนี้ทางจังหวัดพิษณุโลก ยังได้จัดทำประกาศเตรียมรับมือสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันและกำหนดเขตควบคุมไฟป่าขึ้น ทั้งพื้นที่ป่าอนุรักษ์ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่ป่าทั่วไป พื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ริมสองข้าทางถนนสายหลักและสายรอง และพื้นที่ชุมชนในท้องที่จังหวัดพิษณุโลก และให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาไฟป่า ตามอาศัยอำนาจตามมาตรา 15,17 และ 22 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 จึงกำหนดให้พื้นที่จังหวัดพิษณุโลก เป็น เขตควบคุมไฟป่า และกำหนดมาตรการในการป้องกัน ควบคุมไฟป่าและจัดการหมอกควันในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 10  มาตรการ อาทิ ให้หน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกหน่วยงานเป็นตัวอย่างที่ดีในการงดเผาทุกชนิดในพื้นที่รับผิดชอบ,ห้ามจุดไฟเผ่าป่า หรือ ปล่อยให้ไฟลุกลามเข้าไปยังพื้นที่ที่มีสภาพป่าตามธรรมชาติ ในเขตพื้นที่ป่าไม้ มีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ให้ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2-15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-150,000 บาท เป็นต้น

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ มีการเดินขบวนรณรงค์ การจำลองสถานการณ์เกิดไฟ การแสดงสาธิตการดับไฟ การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย การมอบชุดอุปกรณ์ดับไฟป่าให้แก่ผู้นำชุมชน การมอบชุดอุปกรณ์กีฬาให้แก่โรงเรียน การจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้การป้องกันและควบคุมไฟป่า/การจัดการเศษวัสดุทางการเกษตรแทนการเผา  การปล่อยแถวขบวนรถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ การปล่อยแถวขบวนรถไปปฏิบัติภารกิจทำแนวกันไฟ และ การร่วมทำแนวกันไฟของทุกภาคส่วน

 

///////////////

 

แสดงความคิดเห็น