ข้อควรปฏิบัติ-กำหนดการพิธีถวายดอกไม้จันทน์ภาคประชาชนจ.พิษณุโลก

กำหนดการพิธีถวายดอกไม้จันทน์ภาคประชาชนในส่วนภูมิภาค พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2560 ณ ลานทรงพล ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

09.00-15.00 น. ประธานในพิธีนำประชาชนเริ่มวางดอกไม้จันทน์ช่วงที่ 1

15.00 น. หยุดวางดอกไม้จันทน์ ประกอบพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล

17.30 น. กทม.เริ่มพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ติดตามรับชมโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ

18.30 น.-21.00 น. ต่างจังหวัดวางดอกไม้จันทน์ช่วงที่ 2

22.00 น. ถวายพระเพลิงพระบรมศพ ต่างจังหวัดดำเนินพิธีการตามส่วนกลาง

ข้อควรปฏิบัติของประชาชน ในการเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในส่วนภูมิภาค งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ในวันพฤหัสบดีที่  26  ตุลาคม  2560

๑.การวางแผนการจัดเวลา  เนื่องจากมีการปิดเส้นทางการจราจรหลายจุดและคลาคล่ำไปด้วยผู้คน  ต้องเผื่อเวลาเดินทาง  โดยจะเปิดให้ประชาชนเริ่มถวายดอกไม้จันทน์ได้ทุกพระเมรุมาศจำลอง และซุ้มวางดอกไม้จันทน์ทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย  เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนถึงเวลา 15.00 น.  และภายหลังจากที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เสด็จพระราชดำเนินขึ้นบนพระเมรุมาศถวายพระเพลิงพระบรมศพแล้ว (โดยติดตามรับชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ) จากนั้น จะมีการวางดอกไม้จันทน์ (ครั้งที่ 2)  โดยประธานในพิธี นำข้าราชการและประชาชน 

๒.การแต่งกาย ต้องสุภาพไว้ทุกข์ เหมือนการแต่งกายเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพฯ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดดังนี้

2.1 สุภาพสตรี สวมเสื้อสีดำเรียบ   ไม่มีลวดลาย ไม่รัดรูป ห้ามเสื้อแขนกุด หรือสายเดี่ยว       สวมกระโปรงดำคลุมเข่า รองเท้าหุ้มส้นสีดำเป็นหลัก หากผมยาวควรรวบผมให้เรียบร้อย

2.2 สุภาพบุรุษ  สวมเสื้อดำ  เชิ้ตดำ กางเกงขายาวสีดำ (ห้ามใส่ยีนส์)   รองเท้าสุภาพหุ้มส้น        สีดำเป็นหลัก  หากผมยาวควรรวบผมให้เรียบร้อย

๓.สิ่งที่ควรเตรียมไปด้วย  อาทิ  ร่ม  พัด พัดลมมือถือ เสื้อกันฝน (หากนำมาด้วยควรเน้นสีขาว   หรือสีดำ  น้ำเงิน ) ยาประจำตัว ยาดม  ยาหม่อง    และบัตรประจำตัวประชาชน ต้องนำมาทุกคน

๔.การเดินทาง

4.1 ควรหลีกเลี่ยงการใช้รถส่วนตัว / จอดรถได้ ณ จุดที่จังหวัดจัดไว้  เช่น สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดพิษณุโลก แห่งที่ ๑   สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดพิษณุโลก  แห่งที่ ๒  ห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัสพิษณุโลก  (โคกช้าง)  และสาขาท่าทอง   ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลสาขาพิษณุโลก  กองบิน ๔๖  ฯลฯ  โดยแต่ละจุดจะมีรถบริการรับ – ส่ง ฟรี มาส่งยังบริเวณสถานที่จัดงาน (จุดคัดกรองที่ 1  สนามกีฬาธารีฉัตร  จุดคัดกรองที่ 2 อาคารกีฬาอเนกประสงค์ ทั้งสองจุดนี้จะมีการตรวจคัดกรองการแต่งกาย  มีอาหารและน้ำดื่ม  ให้บริการ)

4.2หากนำเด็กและผู้สูงอายุมาด้วย ควรเขียน ชื่อ – นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ และสถานที่ติดต่อไว้ในกระเป๋าเสื้อและกางเกง เมื่อเกิดเหตุพลัดหลงสามารถแจ้งให้ทราบได้ หากมีอาการเวียนศรีษะ จะเป็นลม ให้รีบปฐมพยาบาลที่อยู่โดยรอบเต้นท์ที่พักรอและทุกซุ้มที่มีการวางดอกไม้จันทน์

5.ขอความร่วมมือ –  ดอกไม้จันทน์ทางสถานที่จัดเตรียมไว้ให้แล้ว (ไม่ต้องนำมาจากบ้าน)

-ไม่ควรถ่ายภาพเซลฟี่มีฉากหลังเป็นพระเมรุมาศ หรือ ซุ้มวางดอกไม้จันทน์

-หลีกเลี่ยงการใช้รถส่วนตัว

 

(ข้อมูลจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก  ที่ได้ประสานงานข้อมูลจากสายด่วน 1441)

แสดงความคิดเห็น